วันชื่นคืนสุขของดอกไม้กลางใจชน แอ้ม สโรชา พรอุดมศักดิ์


เรื่องราวของคน ไม่ว่าจะเป็นใครล้วนน่าสนใจทั้งสิ้น
9 พ.ย.2549 วันนี้ คือ วันแต่งงานของคุณ แอ้ม สโรชา พรอุดมศักดิ์ พิธีกร,ผู้ประกาศข่าว, ผู้อำนวยการช่อง Thailand Outlook Channel ของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV2 และอีกหลายๆบทบาทนักสื่อสารมวลชนในเครือหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

หลายคนอาจจะชื่นชอบ หรือไม่นิยมชมชอบในบทบาทของคุณแอ้ม กับจุดที่เธอยืนอยู่ เรื่องนี้ต่างคนต่างทัศนะกันครับ

แต่ผู้หญิงคนนี้ มีความน่าสนใจตรงไหน เกี่ยวข้องอะไรกับนายบอนหรือเปล่าถึงได้เขียนบันทึกถึง หรือว่า วันนี้นายบอนจะไปร่วมงานมงคลสมรสของคุณแอ้ม

ความจริงอยากไปร่วมในงานมงคลสมรสครับ แต่ไม่มีโอกาสได้ไป
ความน่าสนใจของคุณแอ้ม ที่หยิบยกมาบันทึกนี้ เพราะชีวิตที่ผ่านมาของเธอ มีความน่าสนใจ และน่าจะให้ข้อคิดเตือนใจกับหลายคนได้บ้าง

1. ชีวิตของคุณแอ้ม สโรชานั้น ดูเหมือนฟ้าจะลิขิตให้ชีวิตของเธอพลิกผันมากๆ เริ่มจากการเป็นเด็กไทยที่มีชีวิตและเติบโตในต่างประเทศ แต่ในที่สุดก็กลับมาอยู่เมืองไทย รักเมืองไทย ในขณะที่หลายคน มักพยายามที่จะทำตัวให้เป็นคนตะวันตก ทั้งภาษาท่าทาง การรับวัฒนธรรม ฯลฯ

และด้วยอายุที่ยังไม่ถึง 30 ของเธอ แต่เธอผู้นี้กลับมีส่วนร่วมในสถานการณ์การเมือง และเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองแบบชั่วพลิกฝ่ามือ

จากผู้หญิงที่ดูอ่อนโยน เมื่อผ่านสถานการณ์กดดัน ทำให้ผู้หญิงคนนี้ เข้มแข็งขึ้น วิธีคิด วิธีการมองโลก เติบโตเกินวัย รอบคอบมากขึ้น ในขณะที่คนในวัยเดียวกันกับคุณแอ้มหลายคน ยังมองโลกไม่ได้เช่นเธอ

2. คุณแอ้ม มีฝีมือและประสบการณ์มากมาย เพราะผ่านงานสื่อต่างๆ โดยเฉพาะ สื่อทีวีอย่างเข้มข้น ผ่านมืออาจารย์ระดับสุดยอดฝีมือของวิชาชีพนี้มามากมายหลายระดับ  ตั้งแต่สื่อของสิงคโปร์ ช่อง 11 เครือเนชั่น จนมาสู่เครือผู้จัดการ

และเธอผ่านการฝึกวิทยายุทธ์จาก คุณสุทธิชัย หยุ่น แห่งเนชั่นเช่นกัน

ทั้งชะตาฟ้าลิขิต รวมถึงประสบการณ์ ฝีมือ วิธีคิดและการตัดสินใจที่ผ่านมาของคุณสโรชา ที่ทำให้ผ่านช่วงเวลาที่ชีวิตผกผัน และเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วเช่นนี้ได้

สถานการณ์การเมืองที่ผ่านมา คุณแอ้ม เธอเครียดมากๆ เคยตั้งใจว่า จะจัดงานแต่งงานในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ต้องเลื่อนมาเป็น 9 พ.ย.2549 เพื่อความเหมาะสม

เรื่องราวของคน ไม่ว่าจะเป็นใครล้วนน่าสนใจทั้งสิ้น แต่ละย่างก้าวของชีวิต วิธีคิด การผ่านสถานการณ์ที่กดดันของชีวิตนั้น แต่ละคนมีวิธีการรับมือและตัดสินใจอย่างไร

เมื่อมองกลับมาที่ตัวเองนั้น ถ้าเป็นตัวเราเอง เราจะสามารถยืนหยัดได้เหมือนเธอหรือไม่
เรื่องราวของคนอื่น ก็ใช้เป็นกระจกเงา ส่องดูตัวเราได้เช่นกัน

คุณแอ้มเครียดมานานแล้ว อย่างน้อย วันนี้ก็เป็นวันชื่นคืนสุขของเธอแล้ว
สุขสันต์วันวิวาห์นะครับ แอ้ม..


งานวิวาห์ "สโรชา-รัชชพล"สุดหวานชื่น แขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยานแห่งรัก















ข้อมูลเพิ่มเติม

สโรชา พรอุดมศักดิ์ เส้นทางนักข่าวอินเตอร์
 อรรถสิทธิ์ เหมือนมาตย์
 Positioning Magazine   กันยายน 2548

หาก ใครสัญจรไปมาในกรุงเทพฯ โดยอาศัยรถไฟฟ้าใต้ดิน ประโยคภาษาอังกฤษคุ้นหู “Please mind the gap between train and platform” ด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกัน หลายคนอาจจะทราบแล้วว่า นี่คือเสียงของผู้ประกาศ พิธีกร และนักบริหารสถานีโทรทัศน์สาวนามว่า “สโรชา พรอุดมศักดิ์” นี่คือผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่เธอภูมิใจ รองจากชื่อเสียงที่สร้างจากการเป็นพิธีกรรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ทางช่อง 9 ที่มี “สนธิ ลิ้มทองกุล” เป็นนักวิเคราะห์

ย้อนกลับไปยังเส้นทางเริ่มต้นสู่ถนนคนข่าว “สโรชา” เริ่มต้นการทำงานที่เครือเนชั่น ด้วยการเป็นผู้ประกาศ นักข่าว และบก. ก่อนที่จะไปหาประสบการณ์ระดับอินเตอร์ที่ Channel News Asia สถานีวิทยุโทรทัศน์ของสิงคโปร์ เป็นเวลาร่วม 2 ปี รวมเวลาของการเป็น correspondent ประจำประเทศไทยด้วย
“สโรชา” มีข้อได้เปรียบทางภาษาและบุคลิกที่โดดเด่น มั่นใจ กอปรกับความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาทางด้าน Boardcasting จากสหรัฐอเมริกา เมื่อหมดสัญญากับทางสิงคโปร์ สนธิได้ชักชวนเธอให้มาร่วมงานกับบริษัท ไทยเดย์ ดอทคอม จำกัด อย่างเต็มตัว และมอบหมายงานชิ้นเอกให้เธอปลุกปั้นนั่นคือ Thailand Outlook Channel สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมภาคภาษาอังกฤษแห่งแรกของเมืองไทย

“คาดหวังให้ TOC เป็นเหมือน CNN หรือ BBC แต่อยากเป็นเหมือน NHK ของญี่ปุ่น หรือ Arirang ของเกาหลี ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ วัฒนธรรมของตนเอง....เป็นเหมือนการเปิดหน้าต่างประเทศไทยสู่นานาชาติ โดยผ่านมุมมองและการวิเคราะห์ของคนไทยเอง เพราะที่ผ่านข่าวจากเมืองไทยถูกนำเสนอในแง่มุมของต่างชาติมาโดยตลอด”

หากจะว่าไปแล้วน้อยคนนักที่จะผ่านงานด้านข่าวในหลายๆ แง่มุม ทั้งนักข่าว ผู้ประกาศ พิธีกร บรรณาธิการ และขึ้นเป็นถึง Project Director คุมทีมงานทั้งสถานีกว่า 100 คน และที่สำคัญเป็นภาระที่เธอน้อมรับด้วยความยินดีในวัยย่าง 29 ปี กับการทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน ยกเว้นวันเสาร์ซึ่งจะใช้เวลาอยู่กับบิดามารดา ดูหนัง ช้อปปิ้ง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดและปิดรับข่าวสาร 1 วันเต็มๆ

ความสำเร็จทั้งหมดทั้งปวงเธอยอมรับว่าเป็นเพราะเธอมีโอกาสมากกว่าคน อื่นๆ “คนอื่นอาจไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถเหมือนเรา ถือว่าโชคดีและสามารถพิสูจน์ศักยภาพที่มีของตัวเราได้”

นอกจากนี้ช่อง 3 ยังเล็งเห็นถึงความสามารถของเธอ มอบหมายให้เธอได้แสดงภูมิความรู้ โดยเป็นผู้วิเคราะห์ข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งที่ผ่าน มา

ผลงานก่อนจากเสียงประกาศในรถไฟฟ้าใต้ดิน “สโรชา” เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ของ Property Perfect โครงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อหลายปีก่อน ขณะที่การรับงานพิธีกรเธอพยายามคัดเลือกเพื่อรักษาภาพลักษณ์ โดยมากแล้วงานที่ติดต่อมาจะเป็นงานสัมมนาเชิงวิชาการมากกว่างานเปิดตัว สินค้า

ท่ามกลางกระแส News talk ซึ่งเป็นเสมือนคลื่นลูกล่ามาแรง สโรชากลับมีมุมมองที่แตกต่าง

“รายงาน News talk ในปัจจุบันมีมาก เริ่มเฝือ เป็นกระแสที่ peak สุดๆ แล้ว แต่รายการที่จะอยู่ได้ต้องเป็นรายการที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีเนื้อหาเจาะลึกและที่สำคัญต้องมีการวิพากษ์และโต้เถียงกันด้วยเหตุด้วยผล”


หมายเลขบันทึก: 58145เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบน้องแอ้มมาก

เมื่อก่อนรอดูรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ทุกครั้ง

และเชียร์ให้แอ้มเข็มแข็งนะคะ.....

น้องเป็นดอกไม้เหล็ก เหมือนพี่ปอง และทุกคนบนเวที...

เคารพในความกล้าจ้า.....

ชอบพี่แอ้ม  มากๆๆๆค่ะ

 

ติดตามผ่าน asty มาตลอด

 

หนูเคยไปทำเนียบมาแล้ว

 

เห็นพี่แอ้มกำลังพูดบนเวทีเลยนะ

 

หนูดีใจกับพี่แอ้มด้วยนะ

 

กับชัยชนะของเรา.......

 

ด้วยความนับถือ  «lด็eñๅlนี€U๛©

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท