บันทึก 10 ปี สึนามิ (7)


บันทึก 10 ปี สึนามิ (7)

ขอเพียงวัสดุอุปกรณ์ เราจะกลับไปสร้างบ้านใหม่ของเราเอง....

เพียงไม่กี่วันที่พี่น้องมอร์แกนที่อพยบจากเกาะสุรินทร์มาพักอาศัยที่ศูนย์อพยบวัดสามัคคีธรรม ด้วยความไม่คุ้นชินกับวิถีชีวิตที่นี่ กรอปกับอยากที่จะกลับไปใช้ชีวิตเดิมๆที่เกาะสุรินทร์ รวมทั้งไม่มั่นใจในการจัดการเรื่องเกี่ยวกับที่พักอาศัยและอีกหลายประเด็นหากทิ้งพื้นที่มานาน พวกเขาจึงขอเพียงวัสดุอุปกรณ์เช่น หลังคาจาก ไม้ไผ่ อุปกรณ์ก่อสรา้งที่จำเป็น เพื่อกลับไปสรา้งบ้านใหม่ด้วยตนเอง

หลังจากนั้นระยะหนึ่งมีการสนับสนุนจากหลายฝ่ายจัดระเบียบที่อยู่อาศัยให้ใหม่ จากเดิมที่ตั้งบ้านเรื่องอยู่ติดกับชายทะเล ต้องเลื่อนขยับเข้ามาในพื้นที่ที่จัดสรรให้ คล้ายหมู่บ้านจัดสรร จัดการระบบสาธารณูปโภคใหม่ ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยในสายตาของคนทั่วไป ซึ่งไม่แน่ใจว่าชุมชนมอร์แกนที่นี่คิดอย่างไร ขอเพียงได้อาศัยและมีวิตอยู่กับทะเลต่อไปก็คงเพียงพอกับความคิดในขณะเวลานั้น......

โครงการศึกษาบทเรียนการฟื้นฟูพื้นที่ภัยพิบัติผ่านกองทุนฟื้นฟูหลังสึนามิ โดยมูลนิธิรักษ์ไทยร่วมกับเครือข่ายกองทุนฟื้นฟูสึนามิ จ.กระบี่ พังงา ระนอง...
ภาพ nic pic.

www.facebook.com/prasarn.ss

คำสำคัญ (Tags): #สึนามิ
หมายเลขบันทึก: 581307เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2014 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2014 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท