ความรัก ความศรัทธา เป็นพลังอันล้ำค่า..ต่อการศึกษา...ให้คุณค่า..สร้างชีวิต


ยุทธศาสตร์การทำกิจกรรมได้ถูกบ่มเพาะ และสะสมไว้จากรั้วมหาวิทยาลัย ได้ถูกงัดขึ้นมาใช้อีกครั้ง เมื่อได้มีชีวิตคู่ซึ่งจบปริญญาโทสาขาสิ่งแวดล้อม คณะวนศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่สวรรค์ประธานมาให้ ทุกอย่างเหมือนฟ้ากำหนด คือ ความชอบในสิ่งเดี่ยวกัน มีพื้นฐานเหมือนกัน แม้เราอดอยาก แต่ก็อบอุ่น มีเป้าหมายเดียวกัน...อุดมการณ์เดียวกัน ทุกความสำเร็จของการก้าวเดินเพราะมีคู่ที่รู้ใจ เข้าใจ ในบทบาทและความต้องการ..ระฆังชีวิต ประตูชาวค่ายจึงได้เปิดขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาเยาวชน พัฒนาทักษะชีวิต...ด้วยการเปิดประตูสู่โลกกว้างใช้สิ่งรอบข้างเป็นครูใช้พื้นที่เทือกเขาบรรทัดเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสอนให้เขารักป่า เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรมค่าย หลากหลายรูปแบบ จึงได้ค้นพบว่า..ความรักความศรัทธา...เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้จากคำสารภาพของนักเรียน คนหนึ่ง....นายสุรชัยพลประสิทธิ์

ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนอ่อนจึงถูกจัดให้อยู่ห้องสุดท้ายของโรงเรียนในระดับมัธยมต้น และเกรดเฉลี่ยต่ำไม่เข้าเกณฑ์ในการเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สอบเข้าเรียนก็ไม่ผ่าน แต่บ้านอยู่ในเขตพื้นที่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 5กิโลเมตรสุดท้ายจึงอาศัยระบบเส้นสายจนสามารถเข้าเรียนต่อในรั้วโรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ได้...เขาจึงเลือกที่จะเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมรักบ้านเกิด ฟ้าสั่งหรือสวรรค์สร้าง ทำให้เราได้พบกันใช้ชีวิตค่ายด้วยกันก่อเกิดเป็นความรัก ความผูกพัน และความศรัทธาในตัวครู เป็นแรงบันดาลใจที่มีพลัง สร้างแรงจูงใจให้เขาได้มุมานะ มุ่งมั่น ได้พิสูจน์ความสำเร็จในด้านการเรียน และเรียนชีววิทยากับครูหยินได้เกรด 4 เป็นตัวแรกที่ และตัวเดียวเท่านั้น(ขอให้เชื่อมั่นว่ามิใช่คะแนนช่วย)เพียงเพราะเป็นภาพฝันว่า เขาจะต้องชนะใจครูต่อสู้ให้ครูได้เห็นว่าเขาทำได้ด้วยมุ่งมั่น มานะพยายาม เขาจึงประสบความสำเร็จในด้านการเรียน และแบ่งเวลาให้กับกิจกรรม การเสียสละ การทำประโยชน์เพื่อสังคมจัดกิจกรรมให้กับน้อง ๆ ทำให้ครูได้ค้นพบความเป็นผู้นำ ความอ่อนโยน การมีสัมมาคารวะ จึงสามารถพัฒนาทักษะชีวิตได้อย่างรวดเร็ว เขาจึงได้รับการคัดเลือกเป็นประธานชุมนุมรักบ้านเกิดสัมผัสได้เสมอว่าทุกคำสอน ทุกการกระทำเขาได้นำมาเป็นแบบอย่างของชีวิต

จึงได้ข้อค้น พบว่า ความรัก แรงศรัทธา เป็นพลังอันแรงกล้ามีอำนาจเหนือสิ่งอื่นใดบันดาลให้ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ สุดท้ายสอบเข้าเรียนต่อคณะสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้รับการคัดเลือกเป็นประธานชั้นปี เป็นเดือนของมหาวิทยาลัย คือความภาคภูมิใจในชีวิต และได้รับจองตัวให้เข้าทำงานในบริษัทเบตาโกร ก่อนที่จะเรียนจบการศึกษา ก็เป็นหน้าที่ครูต้องคำประกันในหน้าที่การทำงาน ส่งผลให้ครูรวยความสุข รวยมิตรภาพ มากด้วยความภาคภูมิใจ เป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้สู้และมุ่งมั่นทำความดีต่อไป


การค้นพบในวันนั้นได้จุดประกายชีวิต ให้ก้าวต่อพัฒนาการจัดการเรียนรุ้ที่มุ่งพัฒนาเยาวชนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง ความฝัน และอุดมการณ์เริ่มเข้าใกล้มาทุกนาที...จึงไมรอรี..มีบทการค้นบทต่อไปผิดพลาดประการใดต้องกราบขออภัย..ด้วยรักและความจริงจากใจคือการแสดงความคิดเห็นเพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้นในโอกาสต่อไป

คนถางทาง : 25 พ.ย.57

หมายเลขบันทึก: 581094เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2014 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2014 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความรัก แรงศรัทธา เป็นพลังอันแรงกล้ามีอำนาจเหนือสิ่งอื่นใดบันดาลให้ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

... เป็นบทสรุปที่ชัดเจน และทรงพลังมากครับ

ใจนำพา ศรัทธานำทาง

ขอชื่นชมความเป็นครูด้วยจิตวิญญาณของคุณครูหยินครับ...ด้วยจิตคารวะ

สวัสดีครับ, มาเรียนรู้การสร้างแรงบันดาลใจครั

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท