ดีใจที่ร่วมงาน 21ปีวงโยธวาฑิตของโรงเรียน


ศุกร์ และเสาร์ที่ผ่านมาครูนกได้รับการเชิญจากศิษย์วงโยธาวาฑิตที่เคยสอนวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ IS2 โดยรอบวันศุกร์ช่วงเวลา 17.00 น. สำหรับนักเรียน และครู เป็นรอบซ้อมใหญ่เพื่อคอนเสิร์ตเพลินเพลงในวันเสาร์

รอบวันศุกร์เด็กๆ วงโยธาวาฑิตยังมีอาการตื่นเวที และระบบเสียงยังต้องปรับปรุงที่สำคัญคือ เด็กๆที่เข้ารับฟังส่วนหนึ่งที่ส่งเสียงดัง ทำให้ครูเราต้องหันมาทบทวนเรื่องการสอนมารยาทของผู้ฟังกันอีกหลายๆ กิจกรรม แม้จะเป็นกลุ่มน้อยก็ถือว่าครูคงต้องดูแล รวมถึงเด็กๆต้องเรียนรู้มารยาทในการรับชมดนตรี

ในที่สุดวันแสดงจริงก็มาถึงเด็กๆ แต่งกายอย่างเป็นเอกลักษณ์ สวยงามและเป็นอีกวันที่เด็กได้ภูมิใจมากๆที่พ่อแม่ ครอบครัวได้มาชมดนตรีที่ตนเองได้ร่วมบรรเลง ครูนกสัมผัสได้จากการถ่ายภาพหมู่ระหว่างครอบครัวของเด็กๆ วันนี้ทุกอย่างดูสวยงาม และบรรยากาศอบอุ่นด้วยผู้ร่วมงานซึ่งมีหลากหลายบทบาทเช่น ผู้บริหาร ครูที่เกษียณอายุราชการ ครูปัจจุบัน นักศึกษาฝึกประสบการณ์ บุคลากรของโรงเรียน คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู ชมรมศิษย์เก่า และชุมชนรอบโรงเรียนที่นั่งชมแน่นขนัด แสง สี และเสียงทุกอย่างลงตัวได้อย่างสวยงาม

สำหรับครูนกประทับใจหลายๆ ประเด็นเริ่มจาก

นักเรียนนักดนตรีที่ทำให้ครูนกภูมิใจแทนพ่อแม่มากมายที่มีลูกซึ่งเสียสละ อดทน มีวินัย เขาได้เปิดโอกาสให้กับตนเองในมุมของดนตรีซึ่งจะทำให้เขาเกิดทักษะมากมายในชีวิต แทนที่จะทุ่มกับการเรียนพิเศษเพียงอย่างเดียว และนักเรียนกลุ่มนี้เป็นนักเรียนที่ครูนกสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้บ่อยครั้งในยามที่มีกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับดนตรี ด้วยมีทักษะการฟัง ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นผ่านการฝึกเล่นดนตรีแบบวง และการมีวินัยในตนเองทั้งในการเรียน และการเข้าร่วมกิจกรรมของวง

บทเพลงที่นำมาแสดงทำให้ครูนกได้ฟังเพลงที่แสนคิดถึงหลายๆ เพลง เช่น เพลงพรหมลิขิต เพลงอุษาสวาท เพลงสวัสดีไชโย เพลงรักไม่รู้ดับ ที่สำคัญมีการอธิบายถึงที่มาและเรื่องราวในยุคสมัยของเพลงนั้นๆ ทำให้เด็กๆ ที่มาฟังในวันดังกล่าวได้รู้จักดนตรีมีเนื้อร้อง และทำนองสวยๆ
ความผูกพันรุ่นพี่รุ่นน้องในวงตลอดจนถึงสถาบัน เด็กๆ ทำให้การกลับมาร่วมตัวของศิษย์เก่ามีความหมาย และทำให้เกิดความรู้สึกอยากได้กลับมาอีกในโอกาสต่อๆ ไป

ท้ายสุดครูนกขอชื่นชมจากใจทั้งครูผู้สอนศิษย์โยธวาฑิต รุ่นพี่ รุ่นปัจจุบัน และผู้ใหญ่ใจดีที่คอยช่วยเหลือวงในช่วงเวลาต่างๆ ทำให้วงมีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 21 ปี


หมายเลขบันทึก: 581005เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจด้วยค่ะกับการได้ร่วมวงโย..ที่ยาวนานมาถึง 21 ปี และฟังเพลงในอดีต..คิดถึงครูนกค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณครูนก หายไปหลายวันนะจ๊ะ คิดถึงจัง ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของครูนกอีก

มีกล้วยไม้มาฝากจ้ะ

งานใหญ่มากเลยนะครับ

ถ้าถ่าย video ไว้จะได้ฟังด้วย

ขอบคุณพี่ครูนกมากๆครับ

ชอบครับ เลยร่วมวงที่ BCC สมัยเป็นเด็กน้อย เป่า Trampet

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท