วันที่ 10 เริ่มต้นการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 (14/11/2557)


วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่มีอากาศแจ่มใสอากาศค่อนข้างเย็นมีหมอกหนากิจกรรมยามเช้าเริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ต่อด้วยการเข้าแถวหน้าเสาธง สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และรับฟังการอบรมจากคณะครูโรงเรียนเข้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยในวันนี้ผมได้รับหน้าที่ในการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ 2/2

วันนี้ผมได้สอนให้นักเรียนในระดับชั้นนี้ได้รู้จักกับ E -book และได้มอบใบควมรู้เกี่ยวกับโปรแกรม DeskTop Author ให้กับนักเรียนในระดับชั้นนี้เนื่องจากในโปรแกรมโดยส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษทำให้ยากต่อการเข้าใจผมจึงแปลและหาข้อมูลเพิ่มเติมรวบรวมลงในใบความรู้นี้เพื่อที่จะทำให้นักเรียนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ผมให้นักเรียนได้ทดลองทำหน้่าปกของ E - book โดยทำตามผมทีละขึ้นตอน โดยนักเรียนส่วนมากทำออกมาได้อย่างสวยงามแต่มีส่วนน้อยตามไม่ทันเนื่องจากไม่คุ้นเคยกับโปรแกรมเหล่านี้ผมจึงให้นักเรียนค่อย ๆ ปรับตัวไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะได้ยินกับโปรแกรมแกรมเหล่านี้ ต่อมาผมให้นักเรียนได้ตกแต่งหน้าปกของงานของตนเอง

โดยการให้นักเรียนหารูปต่าง ๆ จากอินเทอร์เน็ตมาตกแต่งหน้าปกของงานของตนเองนักเรียนส่วนมากไม่รู้จักวิธีการก๊อปรูปจากอินเทอร์เน็ตทำให้ผมตกใจอยู่ไม่น้อยผมจึงสอนขั้นตอนการก๊อปรูปจากอินเทอร์เน็ตทีละขั้นตอน ทำให้นักเรียนส่วนมากสามารถก๊อปรูปจากอินเทอร์เน็ตได้แต่มีบางส่วนยังไม่ค่อยเข้าใจมากนักผมจึงอธิบายซ้ำอีกรอบ

พอมาถึงช่วงถ่ายคาบนักเรียนส่วนมากทำงานของตนเอนออกมาได้อย่างสวยงามแต่มีบางคนยังไม่ออกมาเป็นรูปเป็นร่างผมจึงบอกกับนักเรียนว่าชั่วโมงหน้าเราค่อยมาลงมือทำกันใหม่ส่วนคนที่เสร็จแล้วเราจะเริ่มต้นทำหน้าต่อไปเพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนที่ยังทำงานไม่เสร็จอยากทำงานให้เสร็จและตามเพื่อนให้ทัน และแล้วการเรียนการสอนในวันนี้ก็ผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 580597เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท