หนังสือ : คาถาชีวิต ยกกำลัง 2


ทุกวันในตอนนี้ หากใครเป็นลูกค้าของ 7-11 คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับหนังสือเล่มนี้

ซึ่งวางจำหน่ายในราคาถูกมาก 20 บาท ในเล่มเป็นการรวบรวมข้อเขียนของทั้ง 2 ท่านมาไว้ให้เป็นคาถาที่เสมือนคติธรรม ที่จะมาหล่อเลี้ยงการมีชีวิตให้อยู่ด้วยความสุขสงบ

จึงนำมาบันทึกไว้ในที่นี้บ้างบางคาถา...

"สรรพสิ่งล้วนอิงอาศัยกัน"

ตามหลักอิทัปปัจจยตา (ภาวะที่สิ่งนี้มี เพราะสิ่งนี้เป็นปัจจัย) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนดำรงอยู่ในลักษณะพึ่งพาอาศัยกัน ขึ้นต่อกันและกัน สัมพันธ์กันในแง่ใดแง่หนึ่งเสมอ ไม่มีอะไรในจักรวาลนี้ ดำรงอยู่อย่างเป็นเอกเทศ ดังกวีนิพนธ์ที่ว่า

"เราต่างมีกันและกันในสรรพ์สิ่ง

เราต่างอิงองค์อื่นอีกหมื่นหมาย

เราต่างถ้อยธำรงจึงทรงกาย

เราต่างคล้ายเป็นส่วนหนึ่งที่ถึงกัน"

จากความจริงข้อนี้ ทำให้เราตระหนักรู้ว่า ไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดก็ตาม พึงใคร่ครวญถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาให้ดี เพราะทุกการกระทำของเราจะส่งผลถึงคนอื่นและสิ่งอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ...

...ว.วชิรเมธี...

"คนมีปัญหาเพราะไม่รูจักปัญหา"

หากคนเราดำเนินชีวิตด้วยความสามารถในการมองเห็นว่า ต้นเหตุของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นนั้น มีที่มาอย่างไร ด้วยสติปัญญาด้วยเหตุผลอย่างถูกต้อง แล้วนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยไม่ใช้อารมณ์ ไม่งมงาย เมื่อเรารู้จักปัญหาอย่างแทัจริงแล้ว โอกาสที่ปัญหาจะเกิดขึ้นย่อมลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายปัญหาจะหมดไป...

...วิกรม กรมดิษฐ์

....................

8 พฤศจิกายน 2557

พ.แจ่มจำรัส


หมายเลขบันทึก: 579977เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เล่มนีิ้ยังไม่มีครับ

ไปหาซื้อแน่นอน ;)...

"สรรพสิ่งล้วนอิงอาศัยกัน"

ชอบเรื่องนี้ค่ะ สอนใจดี เราต้องไม่ทำลายสรรพสิ่ง และใช้อย่างทะนุถนอม เพราะทั้งผลดีผลร้ายมันจะหวนกลับมาหาเราเสมอ

มีเล่มนี้แล้วครับ

ชอบใจเรื่องการสอนผู้บริหารเช่นการเมืองที่ปราศจากธรรมมะ

ก็คือ มวลรวมหายนะประชาชาติ

ขอบคุณมากๆครับ


เห็นหนังสือเล่มนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ซื้อมาอ่านจ้ะ ขอบคุณที่เกริ่นนำให้ทราบจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท