เคส ..... ประสบการณ์ใหม่ๆ


เคสที่ผมได้รับหมอบหมายเป็น ชื่อคุณก. เป็นเคสที่ประสบอุบัติเหตุและต้องคว้านเนื้อสมองออก เป็นมานานแล้ว 7 ปี

ในเคสนี้มีความยากอยู่มากเพราะคุณก. ไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้ ผมสามารถรู้ความรู้สึกและความต้องการ ผ่านสีหน้า ท่าทางของเขาเท่านั้น

      โดยในตอนแรก ผมก็ได้ทำการประเมินทางด้านร่างกาย ความคิดความเข้าใจ ซึ่งคุณก. ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ต่อมาผมก็ให้การรักษาทางด้านร่างกายเช่น การใช้เทคนิคลง Weight bearing, Slow stretching เพื่อช่วยลดอาการเกร็งเป็นต้น และหลังจากนั้นผมก็ให้การรักษาผ่านกิจกรรม โดยในกิจกรรมแรกๆคุณก.ก็ยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ใน1ชั่งโมงผ่านไปผมได้เปลี่ยนกิจกรรมถึง 5-6กิจกรรม เลยทำให้หลังจากนั้นคุณก.เริ่มมีอาการเบื่อและไม่ให้ความร่วมมือกับผมอีก อาจารย์จึงแนะนำเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านร่างกาย ความคิดความเข้าใจ และสามารถดึงดูดความสนใจได้รวมในกิจกรรมเดียว

        อีกสัปดาห์ต่อมา จะมีการเปลี่ยนช่วงกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกก็จะเป็นการรักษาทางด้านร่างกายของเขาเหมือนเดิม แต่อีกช่วงจะเป็นการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมกับผู้รับบริการคนอื่น ซึ่งในสัปดาห์นี้จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปะ โดยมีการปั้นดินน้ำมันไปแปะตามรูป หรือการติดไม้ไอติมตามรูป และในอีกสัปดาห์จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการทำอาหาร โดยอาหารที่ผมเลือกจะเป็นการทำsandwich โดยกิจกรรมนี้จะจัดในรูปแบบกิจกรรมกลุ่ม โดยที่ให้คุณก.ออกแบบsandwich ของเขาเอง และส่งต่อให้ผู้รับบริการอีกคนเป็นคนตัด จากนั้นขั้นตอนสุดท้ายก็จะให้คุณก.เป็นคนปักไม้จิ่มฟันลงไปในsandwich โดยทั้ง กิจกรรมงานศิลปะและกิจกรรมการทำอาหาร คุณก.มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับคนในกลุ่มเป็นอย่างดี มีช่วงความสนใจตลอดกิจกรรม และที่สำคัญ2กิจกรรมนี้ทำให้คุณก.มีความสุขและสามารถหัวเราะหรือยิ้มได้ตลอดกิจกรรม  

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน joe
คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 579840เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท