วันที่ 1 come back to school (3/11/2557)


วันนี้เป็นหนึ่งวันที่น่าตื่นเต้นและพิเศษนั้นก็คือวันเปิดภาคเรียนที่ 2 นั้นเองผมได้กลับมาที่โรงเรียนแห่งนี้อีกครั้งหนึ่งที่ที่สอนให้ผมได้เรียนรู้การใช้ชีวิตความอดทนตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาทั้ง ๆ ที่เคยคิดว่าในชีวิตของผมนั้นไม่เคยคิดที่จะออกเดินทางไปอาศัยอยู่ที่ไหนไกล ๆ เพราะผมเป็นเด็กที่ติดบ้านติดคุณพ่อและคุณแม่เป็นอย่างมาก

เช้าวันนี้มีอากาศที่หนาวเย็นเป็นอย่างมากผมลืมตาตื่นขึ้นมาพร้อมกับความคิดที่ว่า "ทำไมเราถึงมาอยู่ที่นี่ ทำไมผมต้องกลับมาที่แห่งนี้อีก" ทั้ง ๆ ที่โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ไกลจากบ้านเกิดของผมราว ๆ 200 กิโลเมตร ทำไมผมต้องมาที่นี่ มีคำถามมากมายในหัวของผม แต่แล้วคำถามต่าง ๆ ที่อยู่ในหัวผมก็หายไป

เมื่อผมได้เดินออกประตูและพบกับนักเรียนหลาย ๆ คนยิ้มแย้มแจ่มใสสำหรับการเปิดเทอมในวันแรกเด็กนักเรียนวิ่งเข้ามาทักทาย "สวัสดีครับคุณครู" ทำให้ความคิดว้าวุ่นที่อยู่ในหัวของผมนั้นหายไปทันที ต่อมาผมได้พบปะกับคณะครูในโรงเรียน ทางคณะครูต้อนรับผมอย่างอบอุ่น และได้เจอกับผู้อำนวยการโรงเรียน นายชัยวิชิต ชมภู

ท่านได้ต้อนรับผมอย่างอบอุ่นเช่นกัน และได้มอบตารางสอน เทอมที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ระดับชั้นมัธยมให้กับผม ผมก้มมองดูตารางสอนทำให้ผมคิดว่าการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นนั้นมันไม่ง่ายเลย ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนได้บอกกับว่า "เทอมนี้ผู้อำนวยการคงไม่ต้องแนะนำอะไรมากเพราะผ่านเทอมที่หนึ่งมาแล้วทั้งเรื่องอาหารการกิน และเรื่องการสอนคงปรับตัวได้แล้ว และไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำประปาเพราะฝนคงไม่ค่อยตกและไม่ต้องกังวลว่าน้ำประปาจะเป็นสีแดงอีกแล้วนะ"  ทำให้ผมอดยิ้มไม่ได้

ต่อมาผมได้ช่วยคณะครูโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ จัดทำขบวนวันลอยกระทงซึ่งอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะถึงวันลอยกระทงทำให้ผมได้รับมอบหมายภาระงานในทันทีที่มาถึงโรงเรียน ผมได้รับมอบหมายให้ติดดอกไม้ประดับขบวนกระทงเป็นการทำงานที่สนุกสนานโดยคุณครูแต่ละท่านจะแวะมาสับเปลี่ยนกันทำงานเมื่อถึงคาบสอนก็จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ของตนแต่งในวันนี้ผมไม่มีการเรียนการสอนจึงทำให้ผมต้องอยู่ช่วยงานทั้งวัน 


เมื่อถึงช่วงเย็นคำถามที่ว่าผมถามกับตัวเองว่า ผมกลับมาที่นี่ทำไม ทั้งลำบาก และใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างลำบากนั้นได้คำตอบแล้วว่าที่โรงเรียนแห่งนี้เต็มไปด้วยมิตรภาพที่ดีและนักเรียนที่เคารพคุณครูอยู่เสมอทำให้ผมอยากจะกลับมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่นี้อีกครั้งและจะพยามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่าง ๆ จากคณะครูและโรงเรียนแห่งนี้ให้ได้มากที่สุดเพราะในอนาคตอันใกล้นี้ผมอยากจะกลับมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้โรงเรียนที่ชื่อว่า โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ 

หมายเลขบันทึก: 579748เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรงเรียนไหนอบอุ่น โรงเรียนนั้นน่าอยู่ครับ ;)...

ทำประโยชน์ให้พวกเขาให้เต็มที่นะ ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท