ระเบียบ ระเบียบ ระเบียบ


   ถ้าใครไม่เคยได้ยินคำว่าจัดระเบียบ คงจะตกยุกต์ มันเป็นคำที่มีมานานนม ได้ยินจนคุ้นหู นำมาร้อยเรียงให้ดูดีมีมนต์ขลัง เช่น การจัดระเบียบทางเท้า การจัดระเบียบร้านค้า การจัดระเบียบรถตู้ รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง การจัดระเบียบข้าราชการ สรุปว่าการจัดระเบียบก็คือ การทำสิ่งต่างๆที่มีอยู่อย่างสะเปะสะปะให้มันเข้าที่เข้าทาง ดูดีสวยงามถูกต้องตามกฏระเบียบ กฏหมาย กฏสังคม และอื่นๆ

    อีกประการหนึ่งที่สำคัญ ก็คือการจัดระเบียบชีวิตของตนเอง ใครก็ตามถ้าไม่มีระเบียบของชีวิต ปล่อยชีวิตให้ล่องลอยไปตามแรงโน้มถ่วงของกระแสสังคมที่ผิดรูปผิดแบบของสังคมไทย ชีวิตจะมีคุณค่าได้อย่างไร 

    สังคมสิ่งแวดล้อมทุกวันนี้อยู่ยากขึ้นทุกที การไม่จัดระเบียบของตนเอง จึงเคว้งคว้างที่จะหาจุดยืนของตนเอง เป็นผลพวงทำให้ไม่รู้หน้าที่ของตนเองเป็นเด็กไม่รู้หน้าที่ที่จะต้องเคารพเชื่อฟังพ่อ แม่ ครูบาอาจารย์ เป็นแม่ไม่รู้หน้าที่ของความเป็นแม่ เป็นพ่อก็ไม่รู้ว่าจะเป็นพ่ออย่างไร เป็นครูอาจารย์ก็ไม่รู้หน้าที่ของตนเอง เป็นพระเป็นนักบวชก็ไม่รู้ว่าจะทำตนอย่างไร ให้คนศัทราเลื่อมใส ทุกวันนี้จึงเกิดปัญหากันอย่างมากมายมีคดีน่าสะพึงกลัว ลูกฆ่าพ่อ ฆ่าแม่พ่อข่มขืนลูก ศิษย์ทำร้ายครู ครูทำอนาจารย์ศิษย์ไม่เว้นแม้กระทั้งพระสงฆ์ผู้ที่บวชในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตั้งแต่กิริยามารยาท คำพูดสิ่งเหล่านี้เขาคิดไม่ได้ว่าประวัติศาสตร์ชาติไทย ขนบธรรมเนียมประเพณีสังคมไทยแต่เดิมเขาปฏิบัติกันอย่างไร ชาติไทยเป็นชาติที่ดีที่สุด ในเรื่องของความมีนำ้ใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จึงได้ชื่อว่าสยามเมืองยิ้ม ซึ่งไม่ว่าชาติไหนก็ต้องการมาสัมผัสกับประเทศไทย 

    ปัจจุบันภาพเหล่านั้น ปรากฏให้เห็นน้อยลงทุกทีก็เพราะว่าการไม่จัดระเบียบของตนเองจึงทำให้ระเบียบของสังคมเรรวนไปด้วย

คนที่จัดระเบียบของตนเองได้ ก็จะมีผลดีของการจัดระเบียบอย่างอื่นๆด้วย เช่นการจัดระเบียบของเรื่องหาได้เท่าไร ควรจะใช้เท่าไร ควรจะเก็บเท่าไร ถ้าเราจัดระเบียบได้ แล้วก็จะมองเห็นอนาคตของตนเองได้ว่าในโอกาสข้างหน้าก็จะไม่ทุกข์ไม่ร้อนในการครองชีพในยามที่เราหาเงินเองไม่ได้

   การจัดระเบียบสังคมในครอบครัวก็จะได้ครอบทีมีแต่ความสุขความสบายใจ เพราะทุกคนรู้หน้าที่พ่อทำอะไรแม่ทำอะไรต่างคนต่างมีหน้าที่ของตนเอง สังคมรอบข้างก็จะไม่เดือดร้อนไม่รำคาญเพราะทุกคนในชุมชนต่างรู้หน้าที่ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

  เมื่อครอบครัว สังคมชุมชนประเทศชาติต่างมีการจัดระเบียบให้ตนเอง ทุกคนก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข ยังไม่สายเกินไปที่จะหันมาจัดระเบียบตัวเอง ให้รู้จักหน้าที่มีวินัย เคารพกฏเกณฑ์ ระเบียบกฏหมายอย่างน้อยก็ไม่ทำให้คนรอบข้างเดือดร้อนเพราะเรา ระเบียบๆๆๆท่องไว้ให้ขึ้นใจและปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ  สาธุ สาธุ

คำสำคัญ (Tags): #การจัดระเบียบ
หมายเลขบันทึก: 579481เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2014 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2014 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงถึงเวลาเรียนรู้อีกครั้งกับสิ่งจำเป็น..ที่จะรักษาระเบียบ..วินัยให้ตน..

  ไม่พูดปด..โกหกหลอกลวง..คอรัปชั่นโกงแท้กระทั่งตนเอง.เบียดเบียน..ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต..ไม่ประพฤติผิดในกาม..ผิดลูกผิดเมียเขา...ไม่ยึดถือสิ่งที่ไม่ใช่ของตนมาเป็นของตนเป็นต้นว่าของสารธารณะป่าเขาลำธารทางน้ำทำเป็นที่ทิ้งขยะ

เป็นต้น..ไม่อนุญาติให้ต้มกลั่นเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิด..แม้แต่คนของรัฐ...".ทำด่วน"ทุกรูปทุกนาม..(คงจะช่วยได้มั้ง)...ระเบียบเบื้องต้นที่สังคมเราลืมไปแล้ว..อิอิ..อาจจะเรียนแค่ท่องจำเอาคะแนน..ลืมเรียนปฏิบัติ..๕..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท