เคล็ด(ไม่ลับ)การเลือกซื้ออุปกรณ์ประดับยนต์


ชุดแต่งรอบคัน
อุปกรณ์แต่งหล่อตัวถัง มีผลต่อความสวยงามของตัวรถอย่างมาก หากเลือกแบบที่ไม่เข้ากับตัวรถอาจทำให้ดูหน้าเกลียดมากกว่าสวยก็เป็นได้ การเลือกวัสดุส่งผลในการเลือก โดยหลัก ๆ แล้วชุดแต่งเหล่านี้จะแบ่งเป็น 3 แหล่งที่มาใหญ่ ๆ คือ ชุดแต่งจากโรงงาน ชุดแต่งจากสำนักแต่งมาตรฐาน และชุดแต่งทำมือจากร้านแต่งทั่วไป เรื่องดีไซน์จะไม่พูดถึงเพราะมันเป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล บางคนอาจชอบบางคนบางคนอาจไม่ชอบเราจึงไม่ขอพูดถึงเรื่องความสวย โดยหลัก ๆ แล้วชุดแต่งเหล่านี้จะแบ่งเป็น 3 แหล่งที่มาใหญ่ ๆ คือ ชุดแต่งจากโรงงาน ชุดแต่งจากสำนักแต่งมาตรฐาน และชุดแต่งทำมือจากร้านแต่งทั่วไป ชุดแต่งจากโรงงานกับสำนักแต่งมาตรฐาน ส่วนมากจะมีราคาค่อนข้างสูง โดยเฉพาะของจากสำนักแต่งมาตรฐานยี่ห้อดัง ๆ จะมีราคาค่อนข้างแพง แต่วัสดุที่ใช้ทั้งสองกลุ่มนี้ มักจะเป็นวัสดุพวกพลาสติก ABS หรือเป็นไฟเบอร์แบบฉีดขึ้นรูปจากแม่พิมพ์ จะมีความเรียบเนียนของผิว และแนบสนิทกับตัวถังรถเป็นอย่างดี ถ้าเป็นร้านทั่ว ๆ ไปที่ออกแบบเองหรือก๊อบปี้มานั้นส่วนใหญ่จะเป็นงานไฟเบอร์ที่ขึ้นรูปด้วยมือ ดังนั้นชิ้นงานที่ออกมาจะไม่ค่อยมีความเรียบเนียน และเมื่อทำสีแล้วจะไม่ค่อยมีความมันวาวอย่างที่ควรจะเป็น หรือใช้ไปไม่นานก็จะเริ่มซีดและด้านมากขึ้น

ล้อแม็ก
การ เลือกล้อใหม่ควรเลือกล้อแม็กจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน มอก. ที่ใช้วิธีการหล่อมาตรฐาน ล้อแม็กเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการขับขี่โดยตรง ถ้าคิดจะเปลี่ยนล้อต้องลงทุน ให้ได้ของดีมีคุณภาพ อย่าเลือกแต่รูปลักษณะอย่างเดียว ควรหลีกเลี่ยงล้อมือสอง เพราะอาจจะเจอล้อบิดๆ เบี้ยวๆ หรือร้าวมาก็ได้

ไฟซีนอน
ถ้า อยากใส่ไฟซีนอนแนะนำว่ารถรุ่นคุณมีไฟซีนอนมาจากโรงงาน ซึ่งมักจะเป็นตัวท็อปก็ลองหาโคมใหม่หรือมือสองมาเปลี่ยนใส่ เพราะได้ประสิทธิภาพในการส่องสว่างมากกว่า หลอดชุดหนึ่งราคาราวๆ 2,000-4,000 บาท เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว การเลือกสีของลำแสงนั้นไม่ควรเลือกสีขาวจัด สีม่วง สีฟ้า เพราะจะสะท้อนกับละอองฝนและหมอกทำให้มองไม่เห็น ควรเลือกสีขาวอมเหลือง หรือขาวนวลจะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า และไม่แย่งสายตาของคนอื่นมากเกินไป ชุดไฟซีนอนของไต้หวัน เกาหลี หรือมาจากจีน มักจะเป็นของที่ไม่มีคุณภาพ แสงไม่ค่อยจับพื้นถนน สู้ไฟเดิมยังไม่ได้

WRAP ตัวถัง
คือ การติดสติกเกอร์สี ทำให้สวยงามอีกแบบและลงทุนที่ไม่แพง แต่เมื่อลอกลายออกมักจะพบรอย คัดเตอร์ รอยขูดขีดต่างๆ และการติดสติกเกอร์ผิดไปจากสีที่จดทะเบียนไว้ ต้องไปแจ้งเปลี่ยนสีที่กรมขนส่งทางบก เพื่อป้องกันปัญหาและไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย

ท่อไอเสีย
การ เปลี่ยนหม้อพักไอเสียเพิ่มความสวยนั้นเป็นเรื่องที่ดีถ้าต้องการความสวยงาม หม้อพักสวย ๆ ปลายท่อสวย ๆเอาดังพอประมาณไม่เกินกฎหมายกำหนดจะได้ไม่ต้องปวดหัวทีหลัง ท่อดังไม่ได้หมายความว่าแรง รถหลายคันท่อดังแต่รถแทบวิ่งไม่ต่างจากเดิม

การติดตั้งเครื่องเสียง
ประเมิน สถานะภาพของรถยนต์ก่อน สิ่งแรกที่จะต้องรู้สำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์อะไรสักอย่างหนึ่ง แน่นอน...ต้องก่อนรู้ว่า...เมื่อซื้อมาแล้ว... จะนำมันไปใช้กับอะไร และแบบไหน เครื่องเสียงก็เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องเสียงรถยนต์ ที่เราต้องเข้าใจถึงสภาพของรถ และรูปแบบของรถเสียก่อน เพื่อเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการเลือกซื้อ เพราะว่ามันก็มีอุปกรณ์บางอย่างเหมือนกัน... ที่มีการออกแบบมาอย่างใช้เฉพาะเจาะจง ถ้าใช้ผิดรูปแบบ อาจทำให้ได้คุณภาพที่ไม่คุ้มกับราคา... นอกจากนั้น มันยังสามารถที่จะช่วยให้เราออกแบบระบบ ให้มีความลงตัวได้ง่ายขึ้น และยังสามารถจัดสรรงบประมาณได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #รถ
หมายเลขบันทึก: 579257เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2014 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2014 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มเติม ครับ พอดีคิดจะแต่งอยู่พอดี ดีแมค ๔ ประตู 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท