มาดูกัน...ทะเลไทย เที่ยวได้ทั้งปี!!!



ความจริงแล้วทะเลไทยบางที่ สามารถไปเที่ยวได้ทุกฤดูจริงๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาตามข่าวสภาพภูมิอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างเป็นระยะๆ เพื่อเป็นการเตรียมแผนการเที่ยวอย่างพร้อมที่สุด มาดูกันเดือนไหนเราจะไปไหนกันดี!!!

>> เดือนมกราคม

ฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงนี้ไม่มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ทะเลค่อนข้างสงบ สถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับเดือนมกราคม คือ หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ ภูเก็ต พีพี ทะเลกระบี่ ทะเลตรัง ลงไปถึงหมู่เกาะตะรุเตา

ฝั่งทะเลอ่าวไทย ถือเป็นช่วงที่ดีมาก สำหรับการดำน้ำที่ พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะช้าง ส่วนเกาะเต่า และทะเลชุมพร ก็สามารถเริ่มไปได้ตั้งแต่ช่วงนี้

>>เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม

ฝั่งทะเลอันดามัน คือ สิมิลัน – สุรินทร์ หินแดง หินม่วง (ที่เรียกว่าหินแดง ก็เพราะว่า ปะการังที่เกาะที่กองหินนั่น เมื่อโดนแสงแดดจะมองห็นเป็นปะการังอ่อนสีแดง) พีพี ทะเลกระบี่ ทะเลตรัง เช่น เกาะไหง เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะรอก หมู่เกาะห้า ตะรุเตา เหลาเหลียง อาดัง ราวี หลีเป๊ะ เกาะไข่ฯ

ฝั่งทะเลอ่าวไทย ได้แก่ เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะพะงัน เกาะสมุย หมู่เกาะอ่างทอง พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะกูด เรียกได้ว่าทั่วทุกที่ของทะเลไทยเลยทีเดียว

>>เดือนเมษายน

ฝั่งทะเลอันดามันใต้ ตั้งแต่ ภูเก็ต พีพี หินแดง หินม่วง หมู่เกาะในทะเลตรัง ลงไปถึงหมู่เกาะตะรุเตา จึงเป็นบริเวณที่น่าเที่ยวมากที่สุด

ฝั่งทะเลอ่าวไทย จะเริ่มมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านทางอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้มีฝนตกประปราย และมีคลื่นลมในทะเลบ้าง แต่ยังไม่มีผลกระทบกับ การท่องเที่ยวบริเวณ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ทะเลชุมพร หรือ ทะเลช่วงบน เช่น พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะเสม็ด เกาะช้าง และเกาะกูด

>>เดือนพฤษภาคม

เดือนนี้เริ่มมีลมมรสุม ตต./ต. พัดเข้ามาทางฝั่งทะเลอันดามัน ในช่วงต้นเดือน - กลางเดือน ยังพอดำน้ำ หรือท่องเที่ยวทางหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะตะรุเตาได้บ้าง แต่อาจเจอคลื่นสูงบ้างในบางวัน

ทะเลที่สามารถท่องเที่ยวได้ช่วงนี้ เช่น เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะกูด เกาะเต่า เกาะนางยวน และทะเลชุมพร ก็จัดอยู่ในเกณฑ์ดี รวมไปถึงกองหินโลซิน ที่จังหวัดนราธิวาส (กองหินโลซิน ลักษณะใต้น้ำเป็นลานหินแผ่กระจายเป็นแนวกว้าง ความลึกสูงสุด 40 เมตรเนื่องจากโลซินเป็นจุดดำน้ำที่ตั้งอยู่ห่างจากฝั่งมาก จึงเป็นจุดดำน้ำที่น้ำใสที่สุดของทะเลฝั่งอ่าวไทย และมีแนวปะการังแข็งที่สมบูรณ์และหลากหลายชนิด เป็นที่อาศัยและแหล่งหากินของฝูงปลาต่างๆ

>>เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม

ตั้งแต่เดือน พฤษภาคมถึงตุลาคม จะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดเข้าทางฝั่งทะเลอันดามัน ในระหว่างนี้ จึงควรงดท่องเที่ยวในทะเลแถบนี้

พื้นที่ที่เหมาะกับการท่องเที่ยวคือ พื้นที่ทั้งหมดของอ่าวไทย ทั้งตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง

>>เดือนสิงหาคม – กันยายน

ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงมีอิทธิพลกับทะเลอันดามันอยู่ ทำให้มีลมกรรโชกแรง และฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ทะเลที่เหมาะสำหรับเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้คือ เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะสมุย หมู่เกาะอ่างทองลงไปถึงกองหินโลซิน ส่วนอ่าวไทยตอนบน พัทยา สัตหีบ แสมสาร อาจมีลมแรง และคลื่นสูงในบางวัน สำหรับอันดามันใต้ ยังคงเป็นเหมือนเดือน มิ.ย. – ก.ค

>>เดือนตุลาคม

ลมมรสุม ตต./ต. เริ่มอ่อนกำลังลง แต่ยังคงมีอยู่บ้าง เดือนนี้ถือเป็นเดือนแรกของการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร สำหรับนักดำน้ำมือใหม่ ควรรออีกซักนิด อย่าเพิ่งรีบไปดำน้ำในช่วงนี้ เพราะการขึ้นลงเรือจะลำบากพอสมควร

ฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง มีลม และฝนตกในพื้นที่ เกาะเต่า เกาะนางยวน และเกาะสมุย และกองหินโลซิน ส่วนอ่าวไทยตอนบนได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย

>>เดือนพฤศจิกายน

พื้นที่ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวในเดือนนี้ได้แก่ ทะเลอันดามันทั้งเหนือ และใต้ ,อ่าวไทยตอนบน บริเวณ พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะกูด

ส่วนอ่าวไทยตอนกลาง และตอนล่าง บริเวณ เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะสมุย และกองหินโลซิน ควรชะลอการท่องเที่ยวไปก่อน

>>เดือนธันวาคม

เดือนนี้ สามารถไปเที่ยวทะเล ได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งอันดามันเหนือ – ใต้ อ่าวไทยตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง

"จะเห็นได้ว่าช่วงระหว่างเดือนธันวาคม – มีนาคม สามารถเที่ยวทะเลไทยได้ทุกที่

เรียกได้ว่าเป็น 4 เดือนที่เหมาะกับการท่องเที่ยวทะเลจริงๆ"

หมายเลขบันทึก: 579177เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท