ตอนที่ 9.. จาริกบุญหลังคาโลก : พระราชวังโปตาลา (Potala Palace)


พระราชวังโปตาลา ตั้งอยู่บนเนินเขาใจกลางเมืองนครลาซา  เมืองหลวงของทิเบต อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,650 เมตร  มีเนื้อที่  130,025 ตารางเมตร  เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ลือชื่อแห่งหนึ่งของโลก ได้รับสมญานามว่าเป็น “ไข่มุกแห่งทวีปเอเชีย” และ UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1994

"โปตาลา" (Potala) เป็นการออกเสียงแบบทิเบต มาจากชื่อภาษาสันสกฤตว่า “โปตลกะ” หมายถึง พระราชวังบนสรวงสวรรค์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ชาวจีนออกเสียงว่าปู้ต๋าลา 

พระราชวังโปตาลาสร้างขึ้นครั้งแรกในคริสต์ศัตวรรษที่ 7 ปี ค.ศ. 641 ในรัชกาลของกษัตริย์ทิเบตชื่อ ซงเซน กัมโป (Songtsen Gampo)  เพื่อเป็นที่ประทับของเจ้าหญิงเหวินเฉิง (Wencheng) มเหสีอีกองค์หนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหญิงในราชวงศ์ถัง (Tang Dynasty) ของจีน

ต่อมาพระราชวังเกิดความเสียหายจากไฟไหม้ และศึกสงคราม ทำให้พระราชวังทรุดโทรมจนถูกทิ้งร้างไปเกือบ 1 พันปี  ในปี ค.ศ.1645 ได้มีการบูรณะและต่อเติมวังขาวขึ้นมาใหม่ในสมัยขององค์ดาไลลามะ ที่ 5  จากนั้นปี ค.ศ. 1649 องค์ดาไลลามะที่ 5 ได้ย้ายที่ประทับจากวัดเดรปุง (Drepung) มาที่วังใหม่นี้ และเป็นที่ประทับขององค์ดาไลลามะองค์อื่น ๆ ต่อมาด้วย

ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 17 พระราชวังโปตาลาประกอบด้วย วังขาว (ทาสีขาว) 2 วัง ขนาบข้างวังแดง (ทาสีแดง) 1 วัง สีแดงหมายถึงอำนาจ สีขาวหมายถึงสันติ วังแดงสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1694เนื่องจากมีการปิดข่าวการสิ้นพระชนม์ขององค์ดาลัยลามะที่ 5 กว่าสิบปี  จึงไม่แน่ชัดว่าพระองค์ได้เริ่มการก่อสร้างวังแดงด้วยหรือไม่

วังขาวเป็นที่ทำการของรัฐบาลและเป็นที่ประทับขององค์ดาไลลามะ
ส่วนวังแดงเป็นสถานที่ประดิษฐานพระสถูปวิญญาณขององค์ดาไลลามะที่ 5 ถึงองค์ที่ 13 และใช้ในงานพิธีสำคัญทางศาสนา

คณะจาริกบุญได้ไปทำบุญ กราบสักการะ สวดมนต์ และขอพรสิ่งศักดิิ์สิทธิ์ในพระราชวังโปตาลา ซึ่งมีอยู่มากมาย และล้วนเก่าแก่มีอายุกว่าหนึ่งพันปีขึ้นไปแทบทั้งสิ้น รู้สึกชื่นตา สุขใจ และอิ่มบุญกันทั่วหน้า

ขอขอบคุณ รองศาสตราจารย์ ดร. กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล ประธานมูลนิธิพันดารา และอาจารย์มิว เยินเต็น (Meu Yontan) อาจารย์ชาวทิเบต ผู้ช่วยของท่านที่นำคณะเรามาแสวงบุญในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสวยงามหลายแห่งมาก ๆ ในทริปนี้ ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านมากค่ะ

นำบุญมาฝากเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #..วัง..โป..ตา..ลา
หมายเลขบันทึก: 578797เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมเคยใฝ่ฝันเอาไว้ว่า ก่อนตายต้องไปที่นี่ให้ได้สักครั้งหนึ่งนะครับ  555

-สวัสดีครับ

-มุมสวยในต่างแดน

-หลังคาโลก..น่าไปเยือนนะครับ

-ขอบคุณครับ


วังโปตาราตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขาสวยงามมาก และศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ น่าไปชมค่ะ คุณอักขณิช

วังโปตาราเป็นวังที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น สวยงาม มีชื่อเสียงระดับโลก น่าไปเยือนจริง ๆค่ะ คุณเพชร

อากาศแจ่มใสดีนะคะ ได้เที่ยวจากการอ่านก็พอใจแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ 

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ ดร.กัลยา อยากให้อาจารย์ไปสัมผัสด้วยตนเองจริง ๆ คุ้มค่าความเหน็ดเหนื่อยมากค่ะ เพียงแต่ต้อง "กินง่าย อยู่ง่าย" ขณะที่อยู่ในท้องที่ห่างจากตัวเมืองมาก ๆ ค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความสนใจในบันทึกนี้ค่ะ

สวยงามจริงๆ นะคะ  ..... ทำให้อยากไป บ้างจังเลยค่ะ

น่าไปค่ะอาจารย์หมอเปิ้ล พระราชวังโปตาลาอยู่ในนครลาซา อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์ ที่พักก็ทันสมัย ที่เที่ยวและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ก็มีมากค่ะ ขอบคุณอาจารย์เปิ้ลที่ให้ความสนใจบันทึกนี้นะคะ

ท้องฟ้าแจ่มใส อากาศน่าจะบริสุทธิ์มากนะคะ  

ภาพงามของพระราชวังโปตาลานี้พี่เคยเห็นแต่ในหนัง สักวันจะต้องมาให้เห็นด้วยตาแล้วค่ะ พี่กินง่ายอยู่ง่าย คงมาได้นะคะ

ถ้ากินง่าย อยู่ง่าย พี่นุ้ยจะไปเที่ยวถิ่นทุรกันดาร หรือไม่กันดารก็ตาม แต่สภาพไม่เหมือนบ้านเรา ได้อย่างสบาย กุหลาบก็เช่นกันค่ะ นับเป็นความโชคดีของเรานะคะที่เป็นคนเช่นนั้น เพราะเราพร้อมที่จะมีความสุขได้ทุกที่ พระราชวังโปตาลา สวยงาม และเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป พระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ อีกมาก น่าไปชมด้วยตนเองค่ะพี่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท