Farmhouse บ้านไร่ ปลายนา Museum แห่งแรกของมนุษย์


Farmhouse เป็นทั้งที่ทำงาน และเป็นทั้งบ้านของหลายครอบครัว ...หลายคนที่เติบโตมาจาก Farmhouse โรงนาหรือบ้านไร่ ปลายนามีความใกล้ชิดจนคุ้นเคย กับกลิ่นไอดิน และกลิ่นสาบวัวควาย

Farmhouse บ้านไร่ ปลายนา Museum แห่งแรกของมนุษย์

              Farmhouse เป็นทั้งที่ทำงาน และเป็นทั้งบ้านของหลายครอบครัว ...หลายคนที่เติบโตมาจาก Farmhouse โรงนาหรือบ้านไร่ ปลายนามีความใกล้ชิดจนคุ้นเคย กับกลิ่นไอดิน และกลิ่นสาบวัวควาย

...มองเห็น Farmhouse ตามไร่นาที่มีรูปแบบ และสภาพอันแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจนถึงอายุ และยุคสมัยของ Farmhouse สิ่งก่อสร้างที่เก็บเรื่องราวต่างๆมากมายในอดีตไว้ในความทรงจำ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไม้สอย (Artifacts)ในชีวิตประจำวัน และในการประกอบอาชีพของผู้คน ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ มากด้วยคุณค่าทางวัตถุ และจิตวิญญาณที่มนุษย์คิดค้นขึ้นมาใช้ได้ อย่างน่ามหัศจรรย์ ...เมื่อได้เดินเข้าไปข้างใน สามารถมองเห็นและจับต้องสัมผัสเครื่องมือเครื่องใช้ที่วางไว้ตามที่ต่างๆ มีสภาพผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน Farmhouse บ้านไร่ ปลายนา จึงนับว่าเป็น Museum แห่งแรกของมนุษย์ ...ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นใจเสมอ...

หมายเลขบันทึก: 578744เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2014 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2014 01:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

Beautiful thoughts ค่ะอาจารย์ สิ่งเหล่านี้มองเห็นความอบอุ่นของครอบครัว วิถีชีวิต และคุณค่าทางภูมิปัญญาของเขาได้เป็นอย่างดีนะคะ ขอบคุณอาจารย์ที่หยิบยกขึ้นมา ทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นมากค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...ที่จริงมีทั้งBeautiful thoughts และBeautiful pictures แต่ลงรูปไม่ได้นะคะ พยายามอยู่นานในที่สุดต้องบันทึกBeautiful thoughts ไปก่อน พรุ่งนี้เช้าจะลองพยายามใหม่นะคะ

อาจารย์ขจิตแนะนำว่าให้ copy รูปจากที่อื่นและ paste ลงไปในตำแหน่งที่ต้องการได้เลยค่ะ กุหลาบลองดูแล้วได้ผลดี และรวดเร็วมากค่ะ อาจารย์ลองดูนะคะ

เห็นด้วยกับท่านอจ. กุหราบ มัทนาค่ะ ...เป็นความอบอุ่นจริงๆค่ะ


พี่ครับ

เปิด 2 หน้าคือหน้าไฟล์รูปภาพกับบันทึก

ลองไปที่ไฟล์อัลบั้ม copy รูปมา

แล้วเอามาลงในบันทึกครับ

ที่บ้านไร่ผมเป็นแบบชนบทครับ

เลยรู้สึกว่าอยู่บ้านไร่ตลอดเวลาครับ

 

ริมน้ำก็ดีนะคะ...ส่งรูปได้อีกแล้วเจ้าค่ะ...

ขอบคุณมากๆค่ะคุณกุหลาบ ในคำแนะนำ...วันนี้พอเปิดแก้ไข ...ค้างค่ะ ...เปิดไม่ได้...

สวัสดีค่ะDr.ple สวยงามมากค่ะ มีทองมากยิ่งอบอุ่นใจนะคะ

ขอบคุณค่ะน้องขจิตตอนนี้เปิดเข้าไปแก้ไขไม่ได้ค่ะ...มีอีกเรื่องคือพี่ขาดการติดต่อกับGotoknowนานมากแล้วแต่ไม่ได้แจ้งไปเพราะเห็นว่าอาจมีการแก้ไขของทางwww. คือพี่ไม่ได้รับการติดต่อแจ้งข่าวใดๆทางEmailจากทางwww. นะคะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี ...ริมน้ำเยือกเย็นสวยงามเสมอนะคะ

สวัสดีจ้ะท่าน ดร.พจนา  คุณมะเดื่อรู้สึกว่าจะไม่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์มากนาน

นักแล้วนะจ๊ะ  อาจารย์สบายดีนะจ๊ะ

สบายดีค่ะคุณมะเดื่อ ..มองเห็นคลื่นซัดเข้าหาฝั่งกระทบหาดทรายเป็นระลอกพริ้วสวยงาม วันแล้ววันเล่า..ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม...ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆในชีวิตนะคะ

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาอ่านบันทึก Farmhouse บ้านไร่ ปลายนา Museum แห่งแรกของมนุษย์ และมอบดอกไม้ให้กำลังใจนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ดีใจจริงๆ ค่ะที่ได้อ่านบันทึกอาจารย์อีกครั้ง

ไม่เห็นภาพก็ไม่เป็นไรค่ะ ดิฉันมีภาพฟาร์มเฮ้าแบบไทยๆ อยู่ในหัวมาแต่เล็กแต่น้อย แค่หลับตาก็แลเห็นภาพค่ะ  เป็นความสุขลึกๆ ของคนรักบรรยากาศเงียบสงบของบ้านไร่ปลายนา ที่ไม่มีวันได้เห็นอีกแล้ว

พักนี้ดิฉันมีภาระงานเร่งด่วนคือขนย้ายสมบัติออกจากบ้านหลวงในโรงพยาบาลค่้ะ  รื้อเข้าของเจอแต่สมบัติลูกสมัยเขายังเล็กๆ แล้วก็นั่งคิดถึงภาพเด็กตัวน้อยๆ ๒ คนแล้วก็ไม่ค่อยได้เก็บของสักเท่าไหร่ ยิ่งเจอเรียงความที่เขาเขียนถึงแม่แล้วนั่งน้ำตาไหลอยู่นั่นแล้ว...

คิดถึงอาจารย์นะคะ  

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับกับทุกข้อความในบันทึกนี้
กระทั่งเถียงนา ก็จัดเป็นงานสถาปัตย์ของชาวนา....
กองฟาง ก็เป็นงานออกแบบที่น่าสนใจ ครับ

ดีใจมากเช่นกันนะคะคุณnui...ได้รับคำทักทายด้วยความอบอุ่นมากๆค่ะ...ขอบคุณที่shareความรู้สึกดีๆ...ที่ประทับอยู่ในความทรงจำนะคะ

...ยังระลึกถึงหลายบันทึกของอาจารย์นะคะที่ให้คุณค่าและความสำคัญ ของท้องทุ่ง ไร่นาเสมอ...

ภาพมาแล้ว

สวยมากๆๆ

ตอนนี้ใช้ระบบได้ปกติแล้วใช่ไหมครับ

ชอบอันนี้มากๆๆ

ภาพโรงนายิ้มได้ 555

ขอบคุณมากๆค่ะน้องขจิต ...มาบ้างไม่บ้าง...แต่ก็ยังดีกว่าไม่มานะคะ...มีเวลาพี่ก็จะบันทึกและลงภาพ ไปเรื่อยๆ แต่คงไม่มีเวลาอ่านได้มากๆเหมือนเมื่อนะคะ

หนูมองว่ามันเป็นความคลาสสิคที่หาได้ยากในสมัยนี้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท