กิจกรรมดีๆจากพวกเรา "ชีวิตดี PT & OT จัดการได้"


วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มของดิฉันได้มีโอกาสจัดwork shopให้แก่นักศึกษากิจกรรมบำบัดและกายภาพบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับการจัดการตนเอง ซึ่งจากบทความเรื่อง "โต๊ะบันทึกกำลังใจ" ที่ดิฉันได้พูดถึงการสำรวจข้อมูลเพื่อจัด workshop ในครั้งนี้นั้น ได้นำข้อมูลที่ได้มาคิดกิจกรรมต่างๆที่จะจัดใน Workshop และลงมือจัดทำขึ้น

โดยนี่คือ โปสเตอร์ในการโปรโมทของกลุ่มเรา

มาเริ่มดูบรรยากาศการจัดงานของพวกเรากันเลยค่ะ

มีคนมาลงทะเบียนทั้งหมด 10 คน (ถือว่า เป็น Mini workshop ของพวกเราเลยค่ะ 555) เรามีการแจกกระดาษโพสอิท เพื่อเขียนเป้าหมายการเรียนของตนเอง แปะไว้ที่บอร์ด และทุกคนจะได้รับกระดาษแผ่นยาวๆ 1 เส้น มีข้อแม้ว่ากระดาษแผ่นนี้จะต้องอยู่บนมือหรือแขนของตนเองตลอดช่วงเวลาเข้าร่วม work shop

ถึงเวลาแล้ว เริ่มกิจกรรมกันเลยค่ะ

กิจกรรมเตรียมความพร้อมกันก่อนเลย โดยมีการแนะนำตัว พร้อมท่าทางประกอบ โดยท่าทางนั้นต้องเป็นท่าเข้าเส้นชัย

รู้จักกันแล้วมาเริ่มกิจกรรมต่อไปเลยย

กิจกรรมนี้ชื่อว่า กิจกรรมตุ๊กตาร้อน เป็นการส่งต่อตุ๊กตาไปเรื่อยๆ หากตุ๊กตาหยุดอยู่ที่ใครเมื่อเพลงจบ คนนั้นต้องได้รับคำสั่ง กิจกรรมนี้สร้างความสนุกสนานไม่น้อยทีเดียวค่ะ 555

มาเพิ่มความมั่นใจกับกิจกรรมนี้กันเลยค่ะ ทุกคนออกไปพูดเป้าหมายของตัวเอง อย่างมั่นใจกันไปเลยยยยยย

จากนั้นเริ่มแบ่งกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิด หนทางไปสู่ เป้าหมายนั้นๆ ทุกคนช่วยกันคิดอย่างขะมักเขม้นกันมาก ^^

ออกมาพรีเซน แต่ละกลุ่มไม่น้อยกันเลย อิอิ

กิจกรรมต่อไป ….. เข้าเรื่อง กระบวนการการจัดการตนเองทั้ง 5 ประการกันเลย

  • เริ่มต้นคือ การสำรวจตนเอง โดยทุกคนจะได้มีการสำรวจตนเอง และจดบันทึกลงในกระดาษ
  • ขั้นตอนที่สอง คือ วางแผน ทุกคนเขียนตารางเวลาของตนเองใน 1 วัน นับจำนวนชั่วโมงโดยแบ่งเป็นเวลาเรียน เวลาพักผ่อน และเวลาว่าง จากนั้นให้ทุกคนพิจารณาเวลาของตนเองว่าหายไปกับกิจกรรมไหนมากที่สุด เป็นการพิจารณาตัวเอง พร้อมที่จะวางแผนการเรียน การใช้เวลาว่าง ให้มีประสิทธิภาพที่สุด
  • ขั้นตอนที่สาม คือ ปรับสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ Tip ดีๆ ในการจัดสิ่งแวดล้อมยังไงให้เอื้อต่อการอ่านสือ
  • ขั้นตอนที่สี่ คือ การลงมือทำ เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆเลยค่ะ โดยการลงมือทำผ่าน 3 ช่องทาง ทั้ง ฟัง พูด อ่าน
  • ขั้นตอนสุดท้าย คือ การผ่อนคลายตนเอง โดยทุกคนได้เรียนรู้เทคนิค Relaxation ในห้อง Multisensory ทำให้ทุกคนดูนิ่งไปเลยค่ะ อิอิ

เอ๊ะๆ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ทุกคนจำได้ไหม ว่ามีอะไรอยู่ที่มือ กระดาษนั้นไงงงงงงง!!!

กิจกรรมสุดท้าย คือ กระดาษสู่เป้าหมาย โดยให้ทุกคนนำกระดาษที่ติดมือเป็นทางโยงไปถึงเป้าหมาย โดยบางคนกระดาษขาดบ้าง ยับบ้าง ซึ่งก็เหมือนเส้นทางแห่งเป้าหมายของเรา ที่มันอาจจะเจออุปสรรคมากมาย แต่สุดท้ายถ้าเราพยายาม และรู้จักจัดการตนเอง ก็สามารถไปถึงเป้าหมายนั้นได้ ^_____^

จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ได้รับประสบการณ์ดีๆจากการจัดกิจกรรม Workshop ครั้งแรก และดีใจที่การจัดขึ้นครั้งนี้ไม่เสียเปล่า เพราะ คนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ต่างได้รับแนวคิดดีๆกลับไป ไม่ว่าจะเป็นการวางแผน สำรวจตนเอง และการแบ่งเวลา ซึ่งทั้งหมดนี้ เริ่มต้นที่ตัวเราทั้งหมด หากเรามีความตั้งใจ และความพยายาม แน่นอนอยู่แล้ว ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาดีแน่นอน

ทางกลุ่มของดิฉันจะจัด work shop ในครั้งถัดไปจะจัดขึ้นในวันที่ 25กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งเป็น workshop ขนาดใหญ่ พวกเราจะทำให้เต็มที่ที่สุด ไว้มาเล่าให้ฟังอีกนะคะ ^^

หมายเลขบันทึก: 578594เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท