พลังที่ยิ่งใหญ่ จากบ้านเด็กสายตาเลือนราง


                  เมื่อพูดถึง คนที่มีสายตาเลือนรางแล้ว เราจะนึกถึงการที่มองไม่เห็น หรือการมองเห็นไม่ชัด ทำให้สูญเสียการทำงานในชีวิตประจำวัน โดยรวมไปถึงโอกาสในการเข้าสังคม ดิฉันได้รับมอบหมายจากอาจารย์ประจำวิชา ให้เป็นอาสาสมัคร ที่สมาคมคนสายตาเลือนราง ซึ่งสมาคมนั้นตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย และถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ในการใช้วิชาชีพที่เรียนมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มคนที่มีความบกพร่องด้านการมองเห็น

เรามารู้จัก สมาคมคนสายตาเลือนราง กันก่อนเลยนะคะ

                    สมาคมคนสายตาเลือนรางนี้ ได้มีการจัดตั้งขึ้น โดยการรวมกลุ่มกันของคนสายตาเลือนราง และจัดตั้งขึ้นเป็น “ชมรมคนสายตาเลือนรางแห่งประเทศไทย” (Low Vision Club of Thailand: LVT ) และ ต่อมาจำนวนสมาชิกและกิจกรรมของชมรมขยายตัวมากขึ้น จึงได้มีการเปลี่ยนเป็น “สมาคมคนสายตาเลือนราง” (Low Vision Association) จนถึงปัจจุบัน โดยวัตถุประสงค์หลักของสมาคมนั้น เพื่อช่วยเหลือคนที่มีสายตาเลือนรางให้สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

มารู้จัก Joy center กันเถอะ


                    Joy center เป็นศูนย์ให้บริการระยะแรกเริ่มเพื่อช่วยเหลือเด็กที่มีการบกพร่องทางการเห็นตั้งแต่วัยก่อนเข้าเรียนอายุ 0- 6 ปี โดยเน้นครอบครัวเป็นสำคัญ โดยดูลักษณะภายนอก เป็นเสมือนบ้านคนธรรมดา แต่ข้างในนั้นมีทั้งห้องฝึกเด็ก และมีการจัดธรรมชาติที่สวยงามให้เด็กได้เรียนรู้

โดยทางกลุ่มของดิฉันได้มีส่วนเข้าไปใน Joy center เพื่อเก็บข้อมูล สอบถามความต้องการในการเข้าไปเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้

จากการสัมภาษณ์พี่คนหนึ่งซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสายตาเลือนราง ทำให้ดิฉันเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้ที่มีสายตาเลือนรางได้มากขึ้น รู้สึกนับถืออุดมการณ์ และพลังที่ยิ่งใหญ่จากกลุ่มคนในบ้านหลังนี้

“ ฉันก็คือคนคนหนึ่งที่อยากอยู่ร่วมกับผู้อื่น” 

เป็นคำพูดหนึ่งที่สะท้อนออกมาจากหนึ่งในผู้ที่มีสายตาเลือนราง ซึ่งในปัจจุบันนั้นการเข้าถึงโดยเฉพาะในเรื่องการศึกษาในเด็กกลุ่มนี้ที่ยังไม่ทั่วถึง

ทางกลุ่มของดิฉัน จึงได้เข้าไปช่วยทั้งในเรื่องของ 

- การพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการไปตามช่วงวัยทำแผ่นพับแนะนำผู้ปกครอง 

- ประเมินและวางแผนการจัดทำห้องตัวอย่างในการใช้กระตุ้นประสาทสัมผัสของเด็ก 


- การวางแผนว่าจะทำเต้นท์กิจกรรมบำบัด เพื่อใช้กระตุ้นประสาทสัมผัสของเด็กเช่นเดียวกัน โดยเต้นท์นี้ สามารถแนะนำสำหรับผู้ปกครองเพื่อช่วยกระตุ้นเด็กที่บ้านได้ 


- การประเมินสภาพแวดล้อม และแนะนำการใช้สิ่งแวดล้อมที่มีอยู่เพื่อใช้พัฒนาเด็กต่อไป


จากการที่ไป ศูนย์ Joy center ในครั้งนี้ ดิฉันได้เห็นถึงพลังที่ยิ่งใหญ่จากกลุ่มคนเล็กๆที่อยากเติบโตขึ้น เพื่อช่วยเหลือคนสายตาเลือนราง เพื่อพัฒนาคนกลุ่มนี้เพื่อให้สามารถอยู่ในสังคร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

กลุ่มของดิฉันได้จัดทำโครงการ ก้าวใหม่กิจกรรมบำบัดสู่สายตาเลือนราง เพื่อเข้าประกวดในโครงงาน "กล้าใหม่...สร้างสรรค์ชุมชน" กับ SCBโดยจากผลประกาศวันนี้ คือ ผ่านเข้ารอบ 40 ทีมค่ะ ดีใจมากๆเลยค่ะ ทางกลุ่มของดิฉันจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีสายตาเลือนรางต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้พวกเราให้ผ่านรอบต่อไปด้วยนะคะ ^_______^

สุดท้าย ดิฉันได้ถ่ายรูปมุมหนึ่งของ ศูนย์ Joy center มาฝากทุกคน ทำให้ดิฉันนึกถึงการที่มีต้นไม้เล็กๆในบ้านหลังใหญ่ มันจะค่อยๆออกดอก เติบโต และแข็งแกร่ง มั่นคง อยู่ในโลกใบใหญ่ร่วมกับต้นไม้ต้นอื่น ได้อย่างมีความสุข เปรียบกับคนสายตาเลือนรางที่จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข :)

ทุกครั้งที่ดิฉันได้เข้ามาเป็นอาสาสมัครในบ้านหลังนี้ รู้สึกมีความสุขมากๆเลยค่ะ <3 

ดิฉันหวังว่า พลังเล็กๆจากพวกเรา นักศึกษากิจกรรมบำบัด จะช่วยขับเคลื่อนให้กลุ่มสมาคมผู้ที่มีสายตาเลือนรางเป็นที่รู้จักของสังคมไทยเพิ่มขึ้นนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 578583เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท