ไม่จน...."ตอก"!!!!


หลังจากเข้าร่วมอบรมเกษตรกรของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย ณ ตำบลท่าไม้...ขอแวะข้างทาง....เก็บภาพวิถีชีวิตของ"คนท่าไม้"ในยามนี้..นั่งจักตอก....งานเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่..หล่อเลี้ยงชีวิต...ของคนที่นี่มายาวนาน....มาถึงวันนี้เพื่อเป็นการแบ่งปันข้อมูลดี ๆ จึงขออนุญาตเก็บภาพและเรื่องราวมาฝากให้ได้ติดตามกันผ่านพื้นที่ของผู้ใหญ่ใจดีแห่งนี้ G2K ขอบคุณคร้าบ!!

                                                             -ออกพื้นที่ไปร่วมประชุมกลุ่มเกษตรกรร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย เมื่อวันก่อน....หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว..ขากลับได้บอกให้"น้องต๋อง เกษตรตำบลท่าไม้"ซึ่งทำหน้าที่เป็น"พลขับ" แวะข้างทางเพื่อสัมผัสถึงวิถีชีวิตดี ๆ ของชาวบ้านในตำบลท่าไม้  เพียงแค่ชื่อตำบลก็บอกว่าเป็น"ท่าไม้"ดังนั้น..คงจะต้องมีอะไรดี ๆ เกี่ยวกับ"ไม้"มาฝากให้ได้ติดตามกันแน่นอน....ว่าแต่จะเป็นเรื่อง"ไม้"อะไรนั้น....คงต้องตามผมไปเยี่ยมชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!


1."รถอีต๊อก"ขน"ไม้ไผ่"ไปตามถนน..เสียงดัง"แต๊กๆๆ ๆ ๆ "ผ่านหน้าไป....เขาจะขนไม้ไปทำอะไรหนอ?....ชักสงสัย....ตามผมไปดูกันดีกว่าครับ....


2.ในฤดูนี้"ไม้ไผ่จะไม่อ่อนหรือแก่เกินไป"เหมาะนักที่จะนำมาตัดๆ  เป็นท่อน ๆ ตามความยาวที่ต้องการ...เขาจะนำไปทำ"ข้าวหลาม"หรือไร?? ในใจเรา.....คิดถึง.....แต่..."ของกิน" 55555


3.ถึงบ้างอ้อ......ก็คราวนี้......."ไม้ไผ่วัยขบเผาะ"เหมาะนักที่จะนำมา"จักตอก".....ตอก....ใครหลายคนคงจะพอคุ้นเคย....แต่จะเคย"จักตอก"ไหม?..นั้น....คงต้องลอง....นึกดู....สำหรับตำบลท่าไม้ หากผ่านไปในช่วงนี้จะเห็น"คนเฒ่า..คนแก่..หนุ่ม...สาว"นั่งก้ม ๆ เงย ๆ "จักตอก"กันอยู่ตามใต้ร่มไม้....เพราะว่าเป็นแหล่งสินค้าประเภท "ตอก"แหล่งใหญ่แห่งหนึ่งของอำเภอพรานกระต่ายครับ..


4.อันว่า"การจักตอก"นี้ ตัวผมเองคุ้นเคยเป็นอย่างดีทีเดียวเชียว....ด้วยบ้านเกิดเมืองนอน"เถิน,ลำปาง,เหนือ"ก็ยังมีการ"จักตอก"ไว้ใช้ในยามหน้าเก็บเกี่ยวข้าวที่ใกล้เข้ามา.....แต่คราวนั้นยังเป็นเด็กและเล็กนัก...อีกทั้งยังไม่มี"กล้องและเทคโนโลยี"แบบนี้ จึงได้แต่สัมผัสวิถีชีวิต"การจักตอก"ด้วย"กายและใจ"มาถึงวันนี้...มีโอกาสได้สัมผัสวิถีชีวิตดี ๆ แบบนี้อีกครั้งในยุค 2014 ยุคที่ใคร ๆ ก็ต้องพึ่งพิงเทคโนโลยี...ดังนั้นจึงขอเก็บภาพและความทรงจำดี ๆ ไว้และนำมาแบ่งกันให้ได้ติดตามชมกันครับ...



5.หลังจากที่ทำการ"จักตอก"แล้ว ต่อไปก็ได้เวลาการ"ตากตอก"ครับ...ถนนหนทางที่เจริญด้วยวัตถุปูด้วยยาง..บางคนคุ้นเคยดี...."ถนนลาดยาง"ถูกแปรสภาพเป็น"ลานตากตอก"หากใครขับรถผ่านยามนี้ต้อง"ระวังดี ๆ"ไม่งั้นอาจจะมี"อุบัติเหตุ"ได้ครับ......ตามที่ได้สอบถาม...เขาบอกว่า"หากแดดจัด ๆ ตากตอกไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมงก็ได้ที่แล้ว....สำหรับ"สินค้าประเภทตอก"นี้จะเดินทางไปไหนต่อ....ตามผมมาหาคำตอบ...ไปพร้อม ๆกันได้เลยครับ...


6.จากการสอบถามถึงรายได้การ"จักตอก"นี้.....ได้ความว่า"จะมีพ่อค้ามารับซื้อตอกถึงแหล่งนี้"โดยจะมีราคาขาย ตอก 100 เส้น ราคา 5.50 บาท มัดรวมกันเป็นมัด ๆละ 100 เส้น และนับรวมกันเป็นมัดใหญ่ มัดละ 1,000 เส้น รวมแล้วรับซื้อในราคา 55 บาท สำหรับราคานี้ถือว่าอยู่ในระดับที่สูงพอควร ราคาของ"ตอก"จะขึ้นอยู่กับพ่อค้าที่มารับซื้อและอยู่ที่"ความพอใจระหว่างผู้จักตอกและพ่อค้า"ครับ...หากเป็นผู้ชำนาญการ"จักตอก"ก็จะจักได้มาก บางปีมีรายได้พอประมาณเลยล่ะครับ....และตอกที่พ่อค้าซื้อไปก็จะถูกนำเอาไปจำหน่ายต่อ ซึ่งตามข้อมูลบอกเอาไว้ว่าจะนำไปขายทางภาคอีสานหรือจังหวัดที่ยังใช้ตอกมัดข้าวอยู่ สำหรับความยาวของตอกก็สามารถบอกได้ว่าจะเอายาวขนาไหนตามแต่วัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้ครับ.....ออกพื้นที่คราวนี้นอกจากจะได้งานแล้ว...ยังได้สัมผัสถึง"วิถึชีวิตดีๆ "แบบนี้ด้วยครับ..เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจข้อมูลเกี่ยวกับ"ตอก"สามารถติดต่อได้นะครับ...อิๆ 

ก่อนจากกัน......ขอฝากงาน...สักนิด....


7.ด้วยช่วงนี้ภารกิจของสำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง ต้องเร่งการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีและออกใบรับรองให้เกษตรกรเพื่อนำไปเป็นฐานข้อมูลในการขอรับการช่วยเหลือตามนโยบายของทางรัฐบาล ดังนั้นหากมิตรรัก G2K และผู้อ่านท่านใดต้องการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ ติดต่อได้ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง..ทั่วประเทศไทย..นะคร้าบ!!!!!!!!

ได้เวลาปิดประชุมในบันทึกนี้.......แบบว่า......ไม่จน"ตอก"!!!!5555

                                                                          สวัสดีครับ

                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                           10/10/2557



ความเห็น (20)

ไม่จนตอก   แต่...หายากแล้ว   เดี๋ยวนี้หาคนทำตอกยาก  คนรุ่นใหม่ไม่ใช้ตอก  แต่ใช้ลวด  ใช้เชือกแทนจ้ะ   กำแพงเพชรอากาศหนาวแล้วสินะ   บ้านคุณมะเดื่อยังเป็นหน้าฝนจ้ะ

ไม่จนตอก...ต้องตอกย้ำ..๕

กว่าจะเป็นสินค้าขายได้ ใช้เวลาและแรงงานไม่น้อยทีเดียว...เป็นกำลังใจให้เกษตรกรของเราค่ะ..

ตอนเล็กๆๆ....เคยจักตอก....จักได้ แต่เอาไปใช้ไม่ได้......สรุปคือ ถ้าไม่มืออาชีพ ..ยากสสสส อ้าวๆๆ อายุยังไม่มาก .... แต่ชอบเล่าความหลัง ซะแล้ว อิ อิ ยังคิดถึงเสมอคะ





แวะมาชมคนจักตอก

คิดถึงความหลังที่ท่ามะนาวครับผม


จักตอก...ไม่จน เพราะ จักตอก...งานฝีมือที่นำไปทำประโยชน์ได้มากมายนะคะ

วันนี้ G2K ไม่ให้ดูรูปค่ะ ได้แต่อ่านคำ

จักตอกบ้านพี่คือ การเอามีดพร้าคมกริบกรีดไม้ไผ่ให้เป็นริ้วบางๆ แล้วก็เอาไปสานสารพัด เช่น เข่ง ชะลอม กระด้ง กระจาด ฯลฯ แต่ก่อนเราทำใช้กันเองในครอบครัว หรือแจก

เส้นเล็กๆ ก็จักเอาไว้เป็นเชือก มัดรวมเป็นกำเหน็บหลังคา เวลาใช้ก็ไปหยิบมา

พออ่านเรื่องจักตอกแล้ัวพี่เห็นเป็นภาพเชียวค่ะ พี่นั่งมองได้นานๆ ด้วยความสงสัยว่า ทำไมผู้ใหญ่ถึงเก่งขนาดนี้ มีดไม่บาด มือ ไม้ไผ่ไม่บาดนิ้ว คิดแบบเด็กๆ ว่าโตขึ้นจะต้องทำให้เป็น

ยายเคยสอนพี่สานกระจาดใบน้อยๆ สานจนเสร็จ (สวยด้วย) แต่ขึ้นขอบเองไม่เป็น ยายช่วยทำให้ กระจาดนี้พี่เอาใส่ของไปขาย ภูมิใจมาก (จำได้แม่นจ๊ะ)

สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง วันนี้มา ชม "ตอก"ค่ะ

ไม่ค่อยมีคนทำแล้วนะครับ

สมัยก่อนใช้ผ้าพันมือตอนจักตอก

กันพลาดโดนบาดมือครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เห็นปล้องไผ่ คิดถึงข้าวหลามเหมือนกันนะคะ ลมหนาวยิ่งเริ่มมาแล้วเนี่ย

แต่ว่าเอาไปจักตอกเป็นอาชีพ เยี่ยมมากค่ะ

ชอบชื่อเรื่องจังคุณเพชรฯ สร้างสรรค์มากค่ะ ^_,^

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-สมัยนี้มีของใช้ทดแทนมากมาย.แต่ขาดการเชื่อมโยงสายใยชุมชนครับครู

-ต้องรักษาและอนุรักษ์ไว้..ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับยายธี

-คงต้องไม่ถึงต้อง"จนตรอก"นะครับยาย..

-วิถีชีวิตดี ๆ แบบนี้น่าสัมผัสมาก ๆครับยาย..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-สินค้าจากภูมิปัญญาครับ

-สร้างงาน..สร้างรายได้..ทุกปีเลยครับ

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่าน ผอ.อัญชัญ

-ยังไม่แก่หรอกครับ

-หากเล่าความหลังแล้วแก่..ผมคงเกือบร้อยปีแล้ว ฮ่าๆ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจและมาร่วมรำลึกถึงความหลังนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์โสภณ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ท่ามะนาว....ความหลังครั้งก่อน...น่าจดจำ..รำลึกนะครับ..

-สวัสดีครับ ดร.พจนา

-จักตอก เป็นรายได้เสริมที่ดีสำหรับยามนี้ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ..

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-ไม่ได้ดูรูปแต่สามารถรำลึกถึงความหลังได้..

-งานนี้..ประสบการณ์ชีวิตล้วน ๆ เลยนะครับพี่หมอ

-ด้วยความยินดีทุกครั้งที่ได้ส่งบันทึกที่ทำให้ใครต่อใครได้ร่วมรำลึกถึงความหลัง...

-ขอบคุณที่มาร่วมย้อนวันวาน..ครับ


-สวัสดีครับครูทิพย์

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ครูทิพย์สบายดีนะครับ?

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ฮ่า ๆ ที่บ้านผมก็ใช้ผ้าพันมือครับ

-น่าจะเป็นวิธีการป้องกันที่ดีและได้ผลเยี่ยม...ฮ่า ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอฟัน ธิรัมภา

-เรามักคิดแต่เรื่องของกิน นะครับพี่หมอ 55

-ขอบคุณที่มาร่วมรำลึกถึงความหลังและชื่นชมบันทึกนะครับ

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท