อาจารย์คณะเกษตรฯ มข. นำผู้เลี้ยงจิ้งหรีดดูงานแก้ปัญหาราคาจิ้งหรีดตกต่ำ


ปัญหาการเลี้ยงจิ้งหรีดคือ เมื่อมีปริมาณผลผลิตออกมากจะมีปัญหาด้านการตลาด โดยพ่อค้าผู้รับซื้อจะให้ราคาค่อนข้างต่ำ แนวทางพัฒนาระบบตลาดให้ดีขึ้น คือนำเกษตรกรไปศึกษาดูงานฟาร์มที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยง

                  เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 19 กันยายน และ 1 ตุลาคม พ.ศ.2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภาภรณ์ พวงชมพู และนักศึกษา สังกัดภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเกษตร และอาจารย์ดร.นิสิต คำหล้า สังกัดภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พื้นที่พัฒนาโมเดลตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่สำรวจและประชุมติดตามการดำเนินงานเกษตรกรร่วมมือโครงการพัฒนาการตลาดกลุ่มเลี้ยงจิ้งหรีด หมู่บ้านจอมศรี ตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
                  ปัจจุบันหมู่บ้านจอมศรี มีผู้เลี้ยงจิ้งหรีด จำนวน 10 ราย และมีผู้ที่ให้ความสนใจจะเลี้ยงจิ้งหรีดเพื่อเป็นรายได้เสริมในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น แต่พบว่า การเลี้ยงจิ้งหรีดมีปัญหาคือ เมื่อมีปริมาณผลผลิตออกมามาก ก็จะมีปัญหาด้านการตลาด โดยพ่อค้าผู้รับซื้อจะให้ราคารับซื้อค่อนข้างต่ำ ดังนั้นโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พื้นที่พัฒนาโมเดลตำบลยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ช่วยหาแนวทางพัฒนาระบบตลาดให้ดีขึ้น โดยได้นำเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงจิ้งหรีดไปศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเลี้ยง การบริหารจัดการของกลุ่มเกษตรกรด้านการตลาดจิ้งหรีด ที่ฟาร์มของคุณจรูญและอัลเคิลฟาร์ม ณ บ้านคำบอน และบ้านเนินทอง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงจิ้งหรีดเพื่อนำไปปรับใช้และแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นต่อไป

                  จาวภา มะนาวนอก ข้อมูลข่าว/ภาพ
                  กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 578407เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไปขายที่ไหนถึงราคาตกต่ำ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท