สัปดาห์ที่ 9 วันที่ 15/07/2557 ความคิดส่วนตัว


สัปดาห์ที่ 9 วันที่ 15/07/2557

เนื่องจากวันที่ 14 ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดชดเชยวันเข้าพรรษา จึงทำให้การเรียนการสอนไม่ได้เต็มที่

วันนี้ได้ทำการสอน โดย คาบที่ 1 เวลา 09:00-09:50 สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การกำหนดรูปแบบตัวอักษรใน Word 2010 และในการเรียนการสอนในวันนี้ นักเรียนตั้งใจเรียนมาก สำหรับดิฉันเชื่อว่าถึงนักเรียนจะเป็นอุปสรรค์ในการสอน แต่ถ้าครูสามารถมีเทคนิควิธีสอนอย่างไรก็ได้ให้เด็กเข้าใจง่ายที่สุด บางครั้งทฤษฏีต่าง ๆ ที่ใช้สอน ก็ได้ผลก็จริง แต่ลองคิดถึงตอนที่ดิฉันเรียน สิ่งที่ดิฉันคาดหวังที่สุด คือ อยากเรียนกับครูที่ใจดี อยากเรียนกับครูที่เป็นกันเอง เข้าใจนักเรียน ไม่วางตัวในความเป็นครูมากเกินไป ตอนเด็ก ดิฉันคิด ไม่เข้าใจในเรื่องที่เรียน อยากจะปรึกษาและถามครูมาก แต่ครูบางท่านเวลาสอน ดุเกินไป หรือวางตัวในความเป็นครูมากเกินไป จึงไม่กล้าที่จะพูดคุยด้วย สำหรับเด็ก หากเด็กเกินเลยในคำว่านักเรียนกับครูเราสามารถบอกเหตุและผลให้ฟังได้ ว่าทำไมเราต้องวางตัวแบบนั้น เด็กก็จะเข้าใจเอง เราอยากให้เด็กเข้าใจในสิ่งที่เราสอน เราต้องเรียนรู้เด็กแต่ละคนให้เข้าใจก่อนว่าเค้าอยากให้เราสอนแบบไหน สำหรับดิฉัน ยอมรับว่าตั้งแต่ฝึกสอนมา ดิฉันเป็นคนใจดีกับเด็ก แต่เด็กเวลามีอะไรไม่เข้าใจส่วนมากจะชอบมาคุยกับครูนักศึกษาไม่ว่าจะเรื่องเรียนหรือเรื่องใด ๆ ก็ตาม เพราะครูนักศึกษาทุกคนใจดี และครูในโรงเรียนบางคนเด็กก็จะไม่กล้าพูดด้วย สำหรับฉัน การเข้าถึงนักเรียนเป็นสิ่งดี ทำยังไงก็ได้ให้เค้าอยากเรียนกับเรามาที่สุด เด็กประถมอาจจะมีเล่นบ้าง เรียนเล็กน้อย แต่เราจะเน้นเนื้อหาไปตลอดจนท้ายคาบ เลย เด็กก็จะน่าเบื่อ เล่นมากก็ไม่ดี ดิฉันจึงทำเงือนไขให้นักเรียน เวลาเรียนมีให้ก็ตั้งใจเรียนให้เต็มที่ ส่วนเวลาเล่นมีให้ก็เล่นให้เต็มที่ คาบอื่นไม่มีนะแบบนี้ แต่จริง ๆ ดิฉันให้เวลาเล่นบ้างเป็นธรรมดา แต่ให้เวลาที่สมควรเล่น .ในคาบต่อไปนักเรียนอยากจะได้มาเรียนอีก และมันก็เป็นผลที่นักเรียนชอบเรียนกับฉันจริง

หมายเลขบันทึก: 578338เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท