จิรอาจ สมิงชัย(07)


ชักเริ่มเข้าที่เข้าทาง

วันอังคารที่  7  พฤศจิกายน  2549

                                                          

                      วันนี้ตอนเช้ามีการถ่ายวีดีโอ ประชุมววิชาการสู่ 90 ปี อายุรศาสตร์ ที่ห้องประชุมวีกิจ  ตึกอัษฎางค์ชั้นที่ 4  ตั้งแต่เวลา 08.00 16.00 น. ซึ่งผมได้เดินทางไปกับพี่เลี้ยงของผมในวันนี้ ก็คือ พี่นิพนธ์ และพี่สัญชัย  ซึ่งอุปกรณ์หลักๆ ในวันนี้จะเหมือนกับถ่ายบรรยายเมื่อวานมีเพิ่มเข้ามาอย่างหนึ่งก็คือ ชุด Mixer เสียงเคลื่อนที่  ซึ่งอุปกรณ์จะประกอบไปด้วย ประกอบไปด้วยคือ                

             1.กล้องวีดีโอMini DV              

             2.ขาตั้งกล้อง               

             3.จอมินิเตอร์(ไว้สำหรับเช็คภาพ และเสียง)               

             4.ชุดผลิตวีดีทัศน์เป็น DVD เคลื่อนที่                

             5.ชุด Mixer เสียงเคลื่อนที่  (ไว้สำหรับปรับเสียงที่มาจากเครื่องขยายเสียงในห้องประชุมเพื่อให้ได้เสียงตามที่ต้องการเพราะว่าอาจารย์หมอบางคนพูดด้วยความดังเสียงที่ไม่เท่ากัน บางท่านก็เสียงทุ้ม  เสียงแหลมครับ เพราะฉะนั้นก็ต้องปรับที่ตัว Mixer เสียง ตัวนี้ครับ)              

                   การถ่ายบรรยายถือผมได้ผ่านประสบการณ์มาแล้วเมื่อวานนี้ทำให้การถ่ายวันนี้ง่ายมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า  แต่ผมจะหนักไปทางเป็นตัวสำรองของพี่เลี้ยงมากกว่าครับ  เวลาพี่เค้าออกไปไหนผมก็จะเป็นคนถ่ายแทน                 

                    ถ้าได้อ่านบันทึกของผมในวันแรกๆ จะเห็นบันทึกที่ผมได้เขียนไว้ว่าวันนี้ผมได้ทำไตเติ้ลด้วย  ผมมาเข้าใจก็วันนี้แหละครับว่าไตเติ้ลที่ผมทำในวันนั้นทางหน่วยเค้าได้นำมาใช้ในวันนี้เองแหละครับ  สำหรับการถ่ายบรรยายในวันนี้เมื่อถ่ายเสร็จจะไม่มีการนำไปตัดต่อครับ  เมื่อถ่ายเสร็จก็จะนำไปส่งที่หน่วยโทรทัศน์เลยเพื่อที่จะทำปกDVD และ สติ๊กเกอร์ติดแผ่นDVD เพื่อความเรียบบร้อยและสวยงามครับ  การบันทึกนั้นพี่ๆ เค้าจะเอาแผ่นที่ผมได้ใส่ไตเติ้ลในวันนั้น  มาบันทึกต่อเลยครับ  เครื่องบันทึกDVD ก็จะบันทึกต่อจากไตเติ้ลที่ผมได้ทำไว้อัตโนมัตครับ  เมื่อบันทึกเสร็จเป็นช่วงๆ  ซึ่งวันนี้ได้แบ่งเป็น 4 ช่วงครับ ก็ตกประมาณช่วงละ 1- 2 ชั่วโมงแล้วแต่ครับ เครื่องบันทึกDVD นั้นสามารถตั้งเวลาการบันทึกได้ครับว่าจะเอาละเอียดแค่ไหน  เช่นถ้าเราตั้งไว้ว่า แผ่น DVD 1แผ่นนั้นถ้าปกติจะมีความจุ 4.7 G ถ้าเราตั้งความละเอียดไว้ที่ 2 ชั่วโมง (ก็หมายความว่า แผ่นDVD นั้นสามารถบันทึกได้แค่ 2 ชั่วโมง ครับมากกว่านั้นไม่ได้)  เครื่องบันทึกDVD เครื่องนี้สามารถบันทึกได้ 12 ชั่วโมง  แต่ถ้ายิ่งแผ่นDVD ไหนตั้งให้บันทึกได้นาน  ความชัดก็จะลดลงเป็นเงาตามตัวครับ เมื่อถ่ายเสร็จจบ 1 ช่วงแล้ว ก็ทำการ finalizing เพื่อจบการบันทึก แผ่นที่ทำการfinalizing จะไม่สามารถบันทึกได้อีกแล้วครับ                     

                   เมื่อถ่ายบรรยายมาถึงเวลาประมาณ 12.00 น. ก็พักเที่ยงครับ  และกลับมาเข้างานอีกที่นึงเวลา 12.15  น. การถ่ายก็ยังเป็นแบบเดิม การถ่ายวีดีโอล่วงเลยไปจนถึงเวลา 16.00 น. ตรงเวลาเลิกตามกำหนดเวลาพอดีเลยครับ  ผู้บรรยายที่นี่ทุกคนรักษาเวลาของตัวเองอย่างเคร่งครัดมากเลยครับใครได้พูดครึ่งชั่วโมงก็คือครึ่งชั่วโมงจริงๆ ไม่ค่อยมีเกินเวลาเลยครับ  เมื่อบันทึกเสร็จทุกอย่างก็เดินทางกลับหน่วยโทรทัศน์  จากนั้นก็มีเวลาให้ผมได้ยืดเส้นยืดสายบ้างหลังจากนั่งมานาน เป็นเวลา 8 ชั่วโมงด้วยความอึดอัดครับแบบว่าเราไม่รู้เรื่องที่เค้าพูดกัน  แต่ผมก็ถือว่านี่คืองาน

                วันนี้ก็เป็นอีกที่ได้คลุกคลีอยู่กับการถ่ายวีดีโอทั้งวันเลย  เริ่มชำนาญและเข้าใจมากขึ้นแล้ครับผม  วันนี้ขอตัวไปนอนก่อนเนื่องจากเมื่อเช้าเข้างานเช้าครับ  นอนหลับฝันดีราตรีสวัสดิ์ครับผม

                                                                                            จิรอาจ  สมิงชัย

หมายเลขบันทึก: 57821เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท