I 'm back


เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหา ก็คงต้องมองหาว่าใคร หรืออะไร ที่สามารถทำให้เราผ่อนคลายลง สงบลง เพื่อเรียกสติคืนมา

 หลังจากที่ดิฉันห่างหายไปจาก G2K ไปแสนนาน เนื่องด้วยภาระกิจการงาน และเรื่องส่วนตัวโดยเฉพาะความกังวลใจเกี่ยวกับสุขภาพของแม่ ( Co. ก็ทุกข์เป็นเหมือนกันนั่นแหละค่ะ)

        เมื่อมีหลายๆเรื่องที่ต้องจัดการ ในเวลาใกล้เคียงกัน........Co.อย่างดิฉัน ก็ใช้วิธีการจัดการกับปัญหา เหมือนอย่างกับที่เรา ฝึกทักษะเหล่านี้ให้ ผู้รับการปรึกษาเช่นกัน..........เลือกปัญหาที่มีความสำคัญมากที่สุดก่อน โดยเฉพาะปัญหาที่มีผลต่อจิตใจของเรา......ดิฉันรู้ว่า เมื่อตัวเราสบายใจ จะทำให้สมาธิในการทำงานดีขึ้น อยากทำงานให้ดี หลายๆคนก็คงเป็นแบบนี้เหมือนกันใช่ไหมคะ...

       เมื่อเราทุกข์ (ทุกคนคงหนีไม่พ้น)......สิ่งแรก ดิฉันขออยู่เงียบๆก่อน (ถ้าเลือกได้) เพราะเวลา จะเป็นตัวช่วยที่ดีทีเดียวค่ะสำหรับดิฉัน.... หรือบางทีก็จะปรึกษากับพี่ๆในงานบ้าง อย่างเรื่องปัญหาสุขภาพของแม่

      เมื่อเลือกไม่ได้.... ต้องทำงานระหว่างนั้น (ประเภทห้ามลา ห้ามตาย 555.... เพราะคนไม่พอทำงานค่ะ)  ดิฉันจะเลือก Case ที่ปัญหาไม่หนักมากจนเกินไปในการให้บริการขณะนั้น เพราะสภาพจิตใจเราไม่พร้อม ......        

      ถ้าเลือกไม่ได้อีก ก็จะอยู่กับปัจจุบัน(ใช้ทักษะการฟังอยู่แล้ว ดูกลมกลืนค่ะ พอจะได้พักใจบ้าง)

                 สรุปได้ว่า เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหาอะไรก็ตาม ก็คงต้องมองหาว่าใคร หรืออะไร ที่สามารถทำให้เราผ่อนคลายลง สงบลง เพื่อเรียกสติคืนมา โดยไม่ทำให้ตัวเอง และคนอื่นเดือดร้อน......โดยหวังว่า เราสามารถผ่านพ้นมันไปได้ครั้งแล้ว ครั้งเล่า.....โดยไม่สูญเสียความเป็นตัวเรา....คนเดิม.

 

 

 

        

        

 

หมายเลขบันทึก: 57790เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
คิดดี ทำดี อยุ่ในสิ่งแวดล้อมดีและพบกับสิ่งดีๆ
ถ้าเข้าใจว่าทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา  เราก็จะมองเห็นอะไรรอบตัวเราได้มากขึ้น และถ้ารู้จักนำสิ่งเรานั้นมาพิจารณา (การให้เวลาตัวเองมานั่งพิจารณา) ว่ามันมีเหตุปัจจัยใดที่เกิดขึ้นเช่นนั้น และเราสามารถเข้าใจในเหตุปัจจัยนั้นก็จะทำให้เราสามารถปรับสภาพจิตใจให้ดีขึ้นได้ในระดับหนึ่ง ถ้าพยายามฝึกอยู่บ่อยๆ  และมั่นพยายามถ้าตัวเองอยู่เสมอว่าทำไมเป็นเป็นเช่นนั้น และถ้าเป็นเราเราจะทำอย่างนั้นหรือไม่  ดังนั้นการตรัสสินสิ่งใดควรจะเข้าใจเหตุปัจจัยของแต่ละบุคคล  ว่ามาจากสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน   การให้อภัยกัน การเข้าใจเรื่องใจเขาใจเราก็จะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เรามองอะไรได้กว้างขึ้น  ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงาน CO ทุกท่านที่มีหน้าที่สำคัญประการหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ที่มีทุกข์ใจ
  • สงสัยอยู่เหมือนกันค่ะ ว่าหายไปไหนน๊ะ
  • เป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นทุกๆ ปัญหาและอุปสรรคโดยเร็วนะคะ ไม่มี "ทุกข์ใด" หรือ "สุขใด" อยู่กับเราตลอดไปนะคะ
  • ตามมาให้กำลังใจพี่รีด้วยคนจ้า
  • เห็นด้วยกับพี่มอมที่ว่า "ไม่มีทุกข์ใดหรือสุขใดอยู่กับเราตลอดไป"

 ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะ และกำลังใจค่ะ.....ขอโทษที่เข้ามาช้าไปหน่อยนะคะ.

        จริงๆแล้วดิฉันมีเพื่อนร่วมงานที่ดีอยู่แล้วน่ะค่ะ.....ปัญหาไม่ได้เกิดจากคนอื่น อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะคะ....แต่เกิดจากวิธี deal กับปัญหาของตัวเราเอง ซึ่งขณะนี้ก็ดีขึ้นเยอะแล้วค่ะ....ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท