แนะนำหนังสือสำหรับผู้รักการถ่ายภาพและGraphic Design


สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับทุกๆท่านที่เข้ายังพื้นที่แห่งนี้ หัวข้อนี้ผมจะมาแนะนำหนังสือสอนการใช้โปรแกรม Photoshop สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องถ่ายภาพ หรือช่างภาพ และกราฟิกดีไซด์ทุกๆท่าน ซึ่งทุกวันนี้การหาความรู้นั้นเราหามาได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซด์ หนังสือ หรือจากสถาบันสอนต่างๆ ก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบไหน ซึ่งสื่อการสอนที่ผมว่ามีเสนห์เสมอมาไม่ว่ายุคนี้หรือยุคไหน นั้นคือ หนังสือครับ ผมเองเป็นคนที่ชอบเข้าไปร้านหนังสือมาก บางครั้งเข้าไปอ่านเป็นชั่วโมงเลยก็มี ซึ่งหนังสือที่อ่านบ่อยๆคือ หนังสือสอนการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับงานดีไซด์ และภาพถ่าย เพราะมันเกี่ยวข้องกับอาชีพที่ผมทำอยู่ ณ ปัจจุบัน อาชีพกราฟิกดีไซด์ ต้องพัฒนาตัวเองตามเทคโนโลยีใหม่ๆเสมอ เช่นโปรแกรมกราฟิกที่เราใช้กันอยู่ เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ลดขั้นตอนการทำงานมากขึ้น ดังนั้นผมจึงเข้าไปในร้านหนังสือบ่อยๆเมื่อมีเวลา และเนื่องจากปัจจุบันหนังสือสอนการใช้งานโปรแกรมเหล่านี้มีมากมายหลายสำนัก เข้าไปในร้านหนังสือแล้วตาลายไปหมด ไม่เป็นไรครับวันนี้จะมาแนะนำหนังสือดีๆที่ควรมีเก็บไว้ครับ

และหนังสือสอน Photoshop ที่น่ามีเก็บไว้เล่มแรกเลยก็คือ หนังสือของ Scott Kelby ทุกเวอร์ชั่นที่วางขาย ของผมซื้อตอน CS3 มาครับ

ส่วนตอนนี้ของ CS4 ก็วางขายกันได้นานระยะหนึ่งแล้วครับ ถ้าใครที่ยังไม่มีหนังสือสอน Photoshop ของ Scott ก็แนะนำให้ไปซื้อ CS4 มาอ่านได้เลย หน้าปกจะเป็นสไตล์คล้ายๆกันครับ แต่จะเป็นพื้นสีเขียว ส่วนผมไม่ได้ซื้อ CS4 มา ก็เพราะว่าอ่านเนื้อหาดูแล้วมีเพิ่มเติมจาก CS3 นิดหน่อย เลยคิดว่าไม่คุ้มเท่าไหร่หากจะจ่ายเงินสามร้อยกว่าบาทแล้วได้เทคนิกเพิ่มเติมมานิดหน่อย แต่ถ้าใครที่ยังไม่มีก็แนะนำให้ไปซื้อได้เลย เพราะเขาอธิบายดีมาก

เหมาะกับผู้ใช้ทุกๆระดับจากเริ่มต้นไปยังขั้นสูง แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้โปรแกรมนี้เลย ย้ำนะครับว่าไม่เคยใช้เลย ผมแนะนำให้ไปหาหนังสือหรือเว็บไซด์สอนเบสิกพวกการใช้เครื่องมือเบื้องต้น มาอ่านปูพื้นฐานควบคู่ไปด้วยจะทำให้เข้าใจเร็วขึ้น

มาถึงเล่มนี้จะหนักไปทางกราฟิกดีไซด์มากกว่าช่างภาพครับ นั้นคือหนังสือ How to cheat in Photoshop ของ Steve Caplin ที่ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทย เล่มนี้เป็นของ CS3 เช่นกันครับ ส่วน CS4 ยังไม่มีใครแปลและทำมาขายในไทยเลยครับ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเทคนิกต่างๆนำมาใช้ได้กับทุกๆเวอร์ชั่นได้อยู้แล้ว


http://www.designil.com/graphic-design-is-everything.html 

คำสำคัญ (Tags): #graphic design
หมายเลขบันทึก: 577764เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2014 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2014 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท