สัปดาห์ที่ 1 ค่อยเป็นค่อยไป (29/05/57)


มาเช้า-กลับเย็น ครับวันนี้

          เช้าของวันพฤหัสบดี วันนี้เป็นเวรของผมที่ต้องมายืนรอรับนักเรียนที่หน้าโรงเรียนตอนเช้า วันแรกก็ยังไม่ค่อยรู้จักใครเท่าไหร่ครับ ก็เดินไปยืนตรงหน้าโรงเรียนตามคนอื่นๆ เค้า นักเรียนเข้ามาก็รับไหว้ ก็ดูครูเค้าเป็นตัวอย่างเอาครับ ก็ยืนรับไหว้เด็กไปด้วย ทักทายเพื่อนๆ นักศึกษาฝึกสอนไปด้วย พูดคุยกันในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องการสอนเป็นยังไง นักเรียนดื้อไหม ได้สอนวิชาอะไรกัน ชั้นไหนบ้าง

          ครูเวรต้องมาโรงเรียนเพื่อนทำหน้าที่ก่อน 07.00 น. ครับ เช้ากว่าวันปรกติที่ไม่ได้เป็นเวร วันนี้ผมมาโรงเรียนเวลาประมาณ 06.50 น. พอเข้าโรงเรียนมา ก็มีครูและเพื่อนๆ นักศึกษาฝึกวิชาชีพครูจากสาขาอื่นๆ มากันแล้ว ผมก็ไปลงเวลามาปฏิบัติงาน เอาของมาเก็บบนห้อง แล้วก็ลงไปหน้าโรงเรียนครับ ช่วงแรกๆ นี้บอกได้เลยครับว่ายังปรับตัวไม่ค่อยได้ ตื่นเช้ากว่าปรกติ แล้วก็มายืนง่วงนอนอยู่หน้าโรงเรียน ทำหน้าที่ครูเวร คอยรับนักเรียน แต่ก็ยังดีที่มีเพื่อนคุยครับ ทำให้หายง่วงขึ้นมาบ้าง

          วันนี้ผมมีสอนอยู่ 2 ชั่วโมง คือ ชั่วโมงที่ 2 สอนชั้น ป. 6/1 วันแรกที่เจอกัน เด็กก็ดูโตๆ แล้ว ไม่ค่อยสงสัยอะไรมากครับ จะออกแนวเงียบๆ รอดูว่าครูจะทำอะไร สายตาจ้องมองผมอยู่ มันต่างจากเด็กชั้นป.2 - ป.3 ที่ได้สอนไป เพราะเด็กเล็กเค้ายังขี้สงสัย ชอบถามและไม่อายด้วย แต่เด็กโตเริ่มรู้เรื่องอะไรเป็นอะไรแล้ว เค้าก็จะนิ่งๆ ครับ ผมก็แนะนำตัว แนะนำวิชาที่จะเรียนกัน เสร็จแล้วก็สอน เด็กๆ ก็ให้ความร่วมมือดีครับ แต่จะมีเด็กผู้ชายหลังห้อง ที่ชอบแอบเล่นเกมกัน ผมก็พยายามบอกว่าให้ฟังก่อน เดี๋ยวทำงานเสร็จจะให้เล่น เด็กก็จะหันมาฟัง แต่ก็ฟังได้แปบเดียว พอผมหันมาสอนต่อ ก็เล่นอีกเหมือนเดิมครับ ส่วนป. 3/2 นั้นก็ราบรื่นดี เด็กห้องนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ค่อนข้างจะเรียนดี หัวไว ให้ความร่วมมือในการตอบคำภามดีมาก แย่งกันตอบก็มีครับ แต่จะมีส่วนที่ดื้อเหมือนกัน ชอบแอบอยู่หลังคอม ก้มๆ ไม่ให้ครูเห็น แล้วก็แอบเล่นกัน แต่ผมยืนอยู่ ผมก็เห็นอยู่บ้างครับ ก็ใช้การเตือนไป

          พอตอนเย็น เวรจะต้องลงมาส่งนักเรียนกลับบ้าน รอจนนักเรียนจะกลับจนหมด ครูถึงจะได้กลับครับ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ค่อนข้างจะเป็นห่วงนักเรียนครับ จะไม่ให้นักเรียนออกไปนอกโรงเรียนเองแม้จะถึงเวลาเลิกเรียนแล้วก็ตาม จะอนุญาตให้ออกโรงเรียนก็ต่อเมื่อมีผู้ปกครองมารับ หรือรถเดือนมารับแล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน เพราะถนนหน้าโรงเรียนสาธิตนั้น มีรถสัญจรไปมาเยอะมากๆ ครับ เพราะใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาหมดชั่วโมงเรียนพอดี ทำให้มีนักศึกษาที่เดินทางมาเรียนหรือเดินทางกลับที่พักเยอะ และใกล้กับชุมชน เป็นเวลาเลิกงาน ทำให้มีรถผ่านไปมาเยอะครับ วันนี้ผมได้กลับหอพักเวลาประมาณ 18.00 น. ครับ ตื่นเช้า กลับเย็นเลยครับวันนี้

หมายเลขบันทึก: 577742เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2014 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2014 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท