สัปดาห์ที่ 1 วันทดสอบความอดทน (28/05/57)


                       ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยวันนี้กับการสอนแบบจัดเต็ม วันนี้ผมมีชั่วโมงสอนนักเรียนชั้นป.1/2, 3/1 และ 6/2 ทั้งสามระดับชั้นที่มีความแตกต่างกันตั้งแต่อายุ วุฒิภาวะ และการเรียนรู้ วันนี้จึงเป็นวันที่ท้าทายของผมวันหนึ่งเลยทีเดียว เริ่มจากการสอนชั้นป.3 ในเช้าวันนี้ผมหวังเพียงว่านักเรียนที่น่ารักของผมจะตั้งใจเรียนกันเป็นอย่างดี เพราะเนื้อหายังไม่ยาก แล้วก็เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ 20 นาทีแรกทุกคนตั้งใจฟังเป็นอย่างดีอาจจะเพราะตื่นเต้นกับครูคนใหม่หรือเนื้อหาที่เข้าใจง่าย แต่หลังจากนั้นห้องก็เริ่มมีเสียงคุยกันเด็กนักเรียนคนหนึ่งสกิดเพื่อนที่ตั้งใจฟังอยู่ข้าง ๆ แล้วก็เกิดความวุ่นวายในห้องเด็ก ๆ เริ่มส่งเสียงดังผมปรามก่อนเหมือนเป็นการเตือนไม่ให้เล่นกันในห้องเรียน วิธีนี้ใช้ได้ผลไม่ถึง 10 นาทีก็เริ่มอีกครั้งผมจึงใช้วิธีใหม่เปิดวีดีโอความรู้ให้ฟังแทนทุกคนดูสนใจและอยู่นิ่งจนหมดชั่วโมงแรกไป

ต่อมาเป็นชั้นป.6/2 นักเรียนตั้งใจเรียนดีให้ความร่วมมือกับกิจกรรมหน้าชั้นที่ผมเตรียม คือการเเนะนำตัว หลังจากนั้นค่อยเริ่มการสอน ทุกอย่างเรียบร้อยดีมากและทุกคนให้ความร่วมมือเต็มที่แต่ก็ยังมีบางคนที่จับกลุ่มกันคุยไม่ฟังที่ผมพูดแอบเปิดคอมบ้าง

และชั้นป.1/2 เด็กน้อยน่ารัก ตั้งใจเข้าเรียนกันมาก แต่พอเริ่มสอนก็มีการจับกลุ่มคุยกันด้านหลังห้อง เล่นกันบ้างและแอบเปิดคอมพิวเตอร์จะเล่นเกมส์ ผมจึงใช้วิธีการสอนไปด้วยเดินไปด้วย เป็นการดูแลอย่างทั่วถึง แต่พอกลับมาหน้าห้อง ก็เป็นเหมือนเดิม

ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะผมยังใหม่กับที่นี่ เด็ก ๆ จึงยังไม่สนใจที่จะเรียน และเพราะเป็นเนื้อหาที่ยังไม่มีอะไรน่าสนใจพวกเขาจึงเทความสนใจไปกับสิ่งเล้าต่าง ๆ ได้ง่าย

ผมจะพยายามอีกครั้งกับการสอนที่จะทำให้เด็กสนุก และได้ความรู้ไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 577740เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2014 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2014 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท