ทำความสะอาดหน้าเลนส์อย่างไรให้ถูกวิธี


สำหรับผู้ที่ใช้กล้องทั่วไป คงมีหลายๆครั้งนะครับที่หน้าเลนส์ของเรา มีฝุ่นเกาะ หรือไม่ก็มีคราบมันจากนิ้วมือของเรา

ดังนั้นเราต้องมาทำความ สะอาดหน้าเลนส์ของเรากันครับ เพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นไม่มีสิ่งแปลกปลอม
และเป็นการยืดอายุการใช้งานของเลนส์แสนรักของเราด้วย วิธีทำความสะอาดเลนส์ง่ายๆมีดังนี้ครับ

  • ถ้ามีฝุ่นเกาะผิวหน้าเลนส์ ควรใช้ที่เป่าลมเป่าออกนะครับ พยายามหลีกเลี่ยงการเช็ดฝุ่นหน้าเลนส์ด้วยผ้า เนื่องจากอาจจะทำให้ฝุ่นไปขูดกับหน้าเลนส์จนเป็นรอยได้ครับ
  • ควรใช้ ผ้าเช็ดเลนส์ที่มีคุณสมบัติสามารถเช็ดทำความสะอาดได้โดยไม่ต้องใช้น้ำยา เช่นของ 3M ครับ ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาเช็ดเลนส์ครับ หรือถ้าจะใช้ก็ให้ดูเรื่องคุณภาพของน้ำยาซักนิดนึงครับ เพราะน้ำยาเช็ดเลนส์คุณภาพต่ำอาจจะไปทำลายโค้ทที่เคลือบหน้าเลนส์ของเราได้ ครับ
  • หากมีคราบมันติดอยู่ที่หน้าเลนส์ ควรใช้ผ้าสำหรับเช็ดเลนส์โดยเฉพาะ หรือทิชชูเช็ดเลนส์ เช็ดเบาๆครับ โดยการเช็ดนั้นควรจะเช็ดเป็นรูปก้นหอย เริ่มจากกึ่งกลางไปยังขอบเลนส์ครับ
    ภาพที่แนบมา
  • หากเช็ดคราบมันไม่ออกจริงๆ และต้องใช้น้ำยาช่วย ก็ให้เอาผ้าเช็ดเลนส์ไปจุ่มน้ำยาพอหมาดๆ แล้วนำมาเช็ดครับ อย่าฉีดน้ำยาลงไปหน้าเลนส์ตรงๆนะครับ

เลนส์เป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุด ส่วนหนึ่งไม่แพ้ตัวกล้องของเราเลยนะครับ

การรักษาเลนส์ให้ใช้งานได้ดี และสะอาดอยู่ตลอดเวลาช่วยยืดอายุการใช้งาน

และช่วยให้ไม่มีสิ่งแปลกปลอม ที่เกิดจากเลนส์สกปรก เข้ามารบกวนภาพถ่ายสุดสวยของท่านด้วย

อ้างอิงจาก : http://prthai.com/articledetail.asp?kid=7493

หมายเลขบันทึก: 577619เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ผู้ให้บริการเว็บไซต์ GotoKnow.org ไม่อนุญาตให้นักศึกษาใช้บริการในลักษณะของการcopy & paste ทั้งรูปและเนื้อหาค่ะจากเว็บไซต์อื่นมาใส่ใน GotoKnow.org อย่างเด็ดขาด

และทางทีมงาน GotoKnow.org จะทำการส่งหนังสือราชการร้องเรียนไปยังสถาบันของท่านโดยเร่งด่วนค่ะ    กรุณาแจ้งให้ทางผู้สอนของคุณทราบเนื้อความนี้ด้วยค่ะ

ดิฉันขอแนะนำให้อาจารย์ใช้ http://ClassStart.org ค่ะซึ่งเป็นระบบ Classroom Management System ฟรีค่ะหรือจะใช้ http://L3nr.org ซึ่งเป็นระบบสมุดบันทึกของชุมชนนักเรียนนักศึกษาก็ได้ค่ะฟรีเช่นกันค่ะ

จึงแจ้งมาเพื่อทราบ

ทีมงานดูแลเว็บไซต์ GotoKnow.org

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท