103. G-All แนวคิดใหม่ของนายกฯ โมดี อินเดีย เพื่อโลก



https://www.google.co.th/search?q=Modi+at+UN

ในโลกนี้ ประเทศมหาอำนาจรวมกลุ่มจับมือ ผนึกกำลังร่วมมือกันเพื่อให้มีอำนาจเหนือกว่าประเทศต่างๆ ที่อยู่นอกกลุ่ม สมาคมประชาชาติในโลกส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีอำนาจทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงของกลุ่มเป็นหลัก ส่วนเรื่องความร่วมมือเพื่อทำความเข้าใจสังคม วัฒนธรรมระหว่างกันเพื่อให้ประชาชนของมวลสมาชิกที่มาร่วมกลุ่มกันเข้าใจกัน ร่วมมือกันมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเป็นหลัก

การรวมกลุ่มมีชื่อเรียกว่า Group บ้าง Association บ้าง Organisation บ้างว่ากันไป ตัวอย่างของประเทศที่คิดว่าตนมีอำนาจแล้วมารวมตัวกัน มีตั้งแต่ G 5 ไปจนถึง G 20 ไม่รู้ใครเป็นใคร เพราะเราเหมือนถูกกีดกันอยู่นอกวง ทั้งๆ ที่โลกไร้พรมแดน แต่ความคิดของผู้นำหลายๆ ประเทศกลับรวมกลุ่มกันเพื่อกีดกันประเทศอื่นๆ อีกมากมายที่อยู่นอกวง แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นในโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกภัยก่อการร้าย โรคระบาด ความยากจน ภัยพิบัติต่างๆ ฯลฯ ไม่ได้ตีกรอบเกิดขึ้นแค่ในหมู่มวลประเทศสมาชิกเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบถึงคนเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ ในโอกาสที่นายกฯ โมดี อินเดียเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 26-30 กันยายน 2557 ท่านมีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชา ยู เอ็น เมื่อวันเสาร์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ดิฉันคิดว่าท่านพูดดีมาก จึงอยากแบ่งปันว่าผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาประเทศตนเอง และสร้างมิตรภาพความร่วมมือกับประเทศต่างๆ นั้นท่านมีแนวคิดอย่างไร

ขอสรุปสิ่งที่ท่านเสนอว่า ทำไมไม่เปลี่ยนจาก G 5, G 8, G 20 มาเป็น G-All” เพราะโลกต้องรวมตัวกันเพื่อเป็นมวลประชาชาติมากขึ้น ไม่มีประเทศหรือกลุ่มประเทศใดจะกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับโลกได้ แม้แต่อินเดียก็อยู่ในหลายกลุ่ม แต่การรวมกลุ่มแบบไหนที่จะทำให้เราทำงานร่วมกันได้มากกว่าเมื่อเทียบกับ G 1 กับ G-Allในขณะที่เราพูดถึงความร่วมมือกัน พึ่งพากัน เราไม่ได้รวมตัวกันเพื่อเป็นมวลประชาชาติหรอกหรือ? มันถึงเวลาแล้วที่ต้องมี G-Allเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่างๆ และช่วยกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทั่วโลก เพราะวิธีการที่คิดและทำอยู่มันขัดแย้ง มีทั้งร่วมมือกัน พึ่งพากันแต่ก็แบ่งแยกผลประโยชน์กัน แย่งชิงกัน ถ้าเราจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมันก็ง่ายดี แต่เป็นความเสี่ยงที่เราหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ซึ่งจะเป็นการผลักให้ลูกหลานของเราตกอยู่ในอันตราย และการเป็นมวลประชาติจะต้องเป็นพันธมิตรระหว่างประเทศที่แท้จริง และปฏิบัติให้เป็นจริง

จะเห็นว่าท่านนายกฯ โมดีเป็นนักการเมืองที่เป็นนักคิด ท่านคิดใหม่ หาแนวทางเพื่อเสนอให้กับเวทีโลก เป็นการกระตุกความคิดของผู้นำมหาอำนาจที่ชอบรวมกลุ่มกันว่าให้คิดใหม่ ทำใหม่ได้แล้วโลกหายนะอยู่ทุกวันเพราะวิธีคิดแบบแบ่งแยก แบ่งฝักฝ่ายนี่แหละ จริงไหม????

---------------------------------------------------------
 

ขอเชิญท่านที่สนใจอินเดีย สมัครเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวัฒนธรรมศึกษา กลุ่มวิชาอินเดียศึกษา

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2557-5 มกราคม 2558

ท่านจะมีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพให้สามารถติดต่อ สื่อสารระหว่างวัฒนธรรมไทย-อินเดียและฝึกปฎิบัติจริง

ศึกษารายละเอียดที่ www.lc.mahidol.ac.th   โทร. 086-1685-475

หมายเลขบันทึก: 577229เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2014 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2014 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท