วิกฤต "สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ" เพชฌฆาต...รอวันประหารคนเอเซีย...2.


คนไทยอาจจะค่อนข้างบริโภคทุนนิยม-ใช่ครับ..."เงินทองเป็นของมีค่าแต่อย่าลืมว่า...ข้าวปลาก็เป็นสิ่งสำคัญ"พันธ์ข้าวพื้นเมืองที่มีสรชาดดีให้คุณค่าทางโภชณาการสูง-ทนต่อสภาพภูมิอากาศบ้านเรากลับไม่ได้รับความสนใจและกำลังจะสูญพันธ์ไป

      2. "แม่คงคา"ร่ำไห้ !

     "แม่น้ำคงคาและพรหมบุตร" แม่น้ำสำคัญ 2 สายของทวีปเอเซีย ก็ตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ไม่ต่างกัน ทั้งแม่คงคาและพรหมบุตร ถูกจัดอันดับติดกลุ่มแม่น้ำที่มีสารพิษปนเปื้อนสูงที่สุดในโลก สารปนเปื้อนหลักๆ ในแม่น้ำทั้ง 2 สาย ประกอบด้วย ธาตุปรอท โครเมี่ยม แคดเมี่ยม ตะกั่ว  ผลการตรวจวิเคราะห์แม่น้ำในอินเดียและบังคลาเทศ พบระดับสารพิษข้างต้น สูงกว่าเกณต์มาตราฐาน ตั้งแต่ 10-100 เท่า

     หันมาดู... "แม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขา" เส้นเลือดที่มีความสำคัญ มีความยาวนับพันกิโลเมตร ที่ใหลลงจากที่ราบสูงทิเบต ใหลลงมาหล่อเลี้ยงหลายๆประเทศ ทั้งจีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา เวียตนาม และผลจากการที่แต่ละชาติฯต่างแก่งแย่งกัน ก่อสร้างเขื่อนตามแนวแม่น้ำโขง เพื่อการผลิตไฟฟ้า จนทำให้การใหลเวียนของน้ำถูกรบกวน-ขัดขวาง เมื่อเป็นเช่นนั้น "น้ำเค็ม" น้ำทะเลจากมหาสมุทรฯจึงหนุนลึกเข้ามาตามแม่น้ำอย่างง่ายดาย ถึงสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำโขง ปลาน้ำจืดอยู่ไม่ได้ ต้องตายเป็นเบือและยังส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวอีกด้วย.

     ป่าไม้-ปะการัง กำลังสาบสูญ...!

    สถิติ...การตัดไม้ทำลายป่า ทั่วทั้งภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มี เพิ่มมากขึ้นอย่างน่าตกใจ พื้นที่ป่าไม้ของเวียตนาม ลดลงไปในอัตราร้อยละ 2 ต่อปี ขบวนการตัดไม้-กินป่า ยังทำกิจกรรมผิดกฏหมายต่อไปอย่างสบายใจในอินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา  ในส่วนของกัมพูชานั้นยังมีอีกปัญหาใหญ่...ภายหลังจากขบวนการล่าสัตว์ป่า บุกรุกป่าเข้าไปล่าสัตว์เพื่อนำไปขายให้กับภัตตาคาร กลายเป็นเมนูเปิบพิสดารและใช้ทำยาจีน  จนสัตว์ป่าท้องถิ่นบางสายพันธ์ใกล้จะสูญพันธ์.

     นอกจากนี้ กลุ่มคนประมงเอเซียไร้ความคิด ความรับผิดชอบบางกลุ่มก็ใช้ยาพิษและใช้ระเบิดในการหาปลา โดยไม่ได้สนใจว่า...นั่นเป็นการทำลาย "แนวปะการัง" ซึ่งเป็นขุมทรัพย์แห่งความหลากหลายทางชีวภาพ และขณะนี้ก็เสียหายมากพออยู่แล้ว จากภาวะสภาพอุณหภูมิน้ำทะเลสูงผิดปรกติ เพราะ...วิกฤตโลกร้อน.

     เรียบเรียงจากนิตยสารไทม์ เอเซีย เอดิชั่น ฉบับ ตุลาคม 2549.

     หันกลับมามองดู...ประเทศไทย ซึ่งเมื่อก่อน...อาชีพเกษตรกรรมการทำนา เคยเป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่คนไทยค่อนข้างจะหันไปบริโภคทุนนิยม... คล้อยตามกระแสเศรษฐกิจฯ ทำให้พื้นที่ในการทำนาข้าวลดลงไปมาก...สืบเนื่องมาจาก...

     -การหันไปสนใจกับพลังงานทดแทน "ไบโอดีเซล" โดยการปลูกปาล์มน้ำมันหรือพืชเศรษฐกิจอื่นๆ จนพื้นที่ในการทำนาข้าวและพื้นที่อื่นๆที่ควรจะเป็นป่า...หายไป.

     -การไม่ได้รับการส่งเสริมให้ปลูกข้าวพันธ์พื้นเมือง (ข้าวสังข์หยดและข้าวนาปีพื้นเมือง)ที่มีรสชาดดี ทนต่อสภาพภูมิอากาศบ้านเราได้ดี และตอนนี้ ราคาในท้องตลาดสูง กลับไม่ได้รับความสนใจจากเกษตรกร.

     -การไม่ได้กำหนดพื้นที่...ให้มีขอบเขต-ความเหมาะสมในด้านการเกษตร ประมง เลี้ยงสัตว์และปลูกพืชอย่างลงตัว.

     -ารใช้สารเคมีสารสังเคราะห์ จนทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ.

     ใช่ครับ...เงินทองเป็น(มายา)ของมีค่า... แต่อย่าลืมว่า...ข้าวปลาก็เป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิต.

     ผลจากการที่องค์กรเกษตรกร องค์กรเอกชน ภาครัฐฯหันมาร่วมกันให้ความสนใจ ทบทวน ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์กันมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดนครศรีธรรมราชของเรา ได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องในระยะยาว... จึงเป็นผลดีต่อเกษตรกร และส่งผลดีถึงผู้บริโภค ไปสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต.

หมายเลขบันทึก: 57663เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป

จำหน่ายปุ๋ยปลาปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ตราชาวประมง

ปุ๋ยปลา คือ ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็น สารละลายเข้มข้น ที่ได้จากปลาสดโดยกระบวนการหมักซึ่งมีกลุ่มจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย มีธาตุอาหารหลักและรองครบตามที่พืชต้องการ

วัตถุดิบ

ปลาสดจากทะเล : ให้ ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก แก่ต้นพืช

ส่าเหล้า : สารอินทรีย์ และ อนินทรีย์ มีสีน้ำตาลเข้ม และมีธาตุอาหาร N: P: K ซึ่งเป็นสารอาหารที่พืชต้องการ

จุลลินทรีย์ : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นตัวกลางช่วยเร่งปฏิกิริยาการดูดซึมธาตุอาหารของพืชได้เร็วขึ้น

ใช้ได้กับทุกชนิดพืช ไม้ผล,ไม้ดอก-ไม้ประดับ,พืชสวน,พืชไร่,พืชผัก,นาข้าว,โรงเพาะเห็ด,หัวเชื้อในการทำปุ๋ยหมักแห้ง, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา

ประโยชน์ของปุ๋ยปลาตราชาวประมง

- ปรับสภาพดินและฟื้นฟูสภาพดินที่เสื่อมโทรมจากการทำเกษตกรรมมายาวนาน และจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่เกินขนาด ช่วยให้ดินโปรง ร่วนซุย

- ปรับความเป็นกรด-ด่างในดิน สร้างความต้านทานโรครากเน่าโคนเน่า

- ช่วยเปิดรากพืชเสริมการดูดซึมธาตุอาหารแก่พืช

- เพิ่มความเขียวสดเป็นมันวาวให้ไม้ใบ ยืดอายุการบานของไม้ดอก

- มีกลิ่นและสารช่วยไล่แมลง พวกแทนนิน ลิกนิน

มีจำหน่ายขนาด 1 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งราคาส่งและปลีก

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อมานะครับ ขอบคุณครับ

ภาคใต้ ติดต่อ คุณกัญญา สารแก้ว อ.หลังสวน จ.ชุมพร โทร 077-541347’544473

หรือ คุณสามารถ แสงจันทร์ โทร 0831062524

ภาคอิสาน กรุงเทพฯและปริมณฑล ติดต่อ คุณโกรัน คำโสภา 0819794783

http://www.paknamlangsuan.com/forum/index.php?board=25.0

พร้อมจัดส่ง

เราขอเสนอขายปุ๋ยปลาเพื่อเป็นหัวเชื้อในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แห้ง และรับผลิตปุ๋ยปลาตามสูตรของท่าน ในราคาต่ำ สนใจติดต่อฝ่ายขาย คุณ สามารถ แสงจันทร์ 0831062524

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท