ครูพยาบาล
พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ Mr.Natthawut Suriya

​เปรียบเทียบ ระบบการศึกษาไทย และต่างประเทศ


เปรียบเทียบ ระบบการศึกษาไทย และต่างประเทศ

จากประสบการณ์ คร่าว ในการไปไปอยู่ ต่างประเทศ ของผม ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาของต่างประเทศ ซึ่งบางอย่างก็จะแตกต่างจาก เมืองไทยบ้างครับ ซึ่ง ผมก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไม ผู้ใหญ่ในบ้านเรา ก็ไปดูงานต่างประเทศ บ่อยๆๆ แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน ครับ ก็เลยนำเรื่องเล่า มากล่าวต่อ ว่ามีอะไรบ้างครับ
1. ด้านผู้เรียน นักเรียนต่างประเทศ เขาจะมีการเตรียมความพร้อมมาเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา มากครับ คือว่า มาก่อนอาจารย์สอน และไม่หลับในห้องเรียน ส่วนการแสดงความคิดเห็นเมื่ออาจารย์ถาม เขาก็จะยกมือถาม และสนใจ กันเป็นพิเศษ เมื่อไม่เข้าใจ ซึ่งถ้าหาก เป็นนักเรียน ไทยเรา ก็คงจะไม่ค่อนกล้าแสดงออก และถามกันเท่าที่ควร ผมเคยเข้าไปเรียน lecture รวมกับ นักเรียนนานาชาติ ต่างๆๆ ก็จะเห็นความแต่งต่างคือ นักเรียนแถวๆๆบ้านเรา จะเงียบ บ้างครับ แต่นักเรียนแถวๆๆ จีน จะไม่เงียบครับ คือ คุยกัน มากๆๆและ เล่นโทรศัพท์ เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต่างจาก นักเรียนแถวๆๆ ดินอดนน้ำมันเยอะ คือ พวก แขก ครับ ตอบคำถามอาจารย์ ได้ดี ครับ ซึ่ง พวกเขา จะพูดและฟัง ได้ดี ส่วนเรา จะเขียนและอ่านได้ดีในภาษาอังกฤษ ครับ
2. ด้านผู้สอน. อาจารย์ฝรั่ง เขาจะมีความพร้อมในการสอน มากๆๆ ครับ มีการเตรียมความพร้อมด้านเอกสาร ก่อนเสมอ และถ้าหากเป็นการเรียน แบ่งกลุ่มเรียน ซึ่งนักเรียนแต่ละห้อง จะได้รับการสอน และความรู้ ที่คล้ายๆๆกัน ซึ่งบ้านเรา อาจารย์ บางท่านอาจจะเตรียมความพร้อมในการสอน มาไม่ดีพอ และที่สำคัญ ครับ คือแตกต่างจากบ้านเรามากๆๆ ถ้าหากอาจารย์ บ้านเรา มาทำแบบนี้ได้ทุกคนก็ดี คือ เวลา ฝรั่งเขาจะไม่เคยเอาเปรียบเวลา นักเรียน คือว่า เข้าตรงเวลา , ออกตรงเวลา ซึ่งเขาสามารถสอนให้ได้ตรงตาม ที่วางแผนมา ครับ และ ความรู้ด้านไอที ก็มากมากพอ ที่ไม่ต้องให้นักเรียน ไปเปิด โปรแจคเตอร์ หรือ visual ให้เลย ครับ เขาทำเองทุกอย่าง และการ ประเมินด้านการสอน ของเขา คือ จะมีบุคคลมาประเมิน เวลาที่อาจารย์ สอนด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าอาจารย์ จะได้รู้ ว่า ต้องปรับอะไรบ้าง เพราะที่ สถาบันการศึกษาบ้านเรา ส่วนใหญ่ จะให้แต่นักศึกษาประเมิน หลังจากเสร็จสิ้น การสอน คืออยากบอกว่า นักเรียนไม่ค่อยอ่านกันหรอกครับ เขาประเมิน ตามที่ อารมณ์ ตอนนั้น หรือ ชอบ/ไม่ชอบ อาจารย์คนนั้นมากกว่า ส่วนเรื่องการส่งงาน ที่มีผลต่อการตัดเกรอหรือเลื่อนระดับชั้น เขาจะป้องกันการมี อคติ (bias) โดยผลงานนักเรียนเขาจะ ให้เขียนแต่รหัสนักเรียนลงไปเท่านั้น ครับผม ผมก็ว่า ยุติธรรมดี สำหรับนักเรียนและอาจารย์
3. ด้าน มหาลัย ที่ต่างประเทศ ที่ผมเรียนอยู่ คือว่า จะมีสิ่งที่สนับสนุน และอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนเป็นอย่างมาก เหมาะแก่การเรียนรู้ ห้องสมุด ที่นี่ จะมี1. โชนคอมพิวเตอร์ ที่คุยกันได้ แต่ห้ามดื่มหรือ ทานอาหาร 2. โซน สัมมนา ที่จะมีโต๊ะ สำหรับคนที่ทำงานกลุ่ม 3. โชนเงียบ อันนี้ จะเป็นส่วนตัว เงียบมากๆๆ และคนอ่านจะตั้งใจอ่านมากๆๆ4. โซน คุยโทรศัพท์ อันนี้ผมก็จะใช้บริการ บ้างครับ และชั้นล่าง ก็จะมีร้านอาหารใว้บริการ พูดได้ว่า อยู่ กินที่นี่ เลยครับ เพราะเขาเปิดห้องสมุดถึง 24.00 น.การยืม - ส่ง ผู้ยืมทำด้วยตนเอง เท่านั้นครับ ยืมกับเครื่องยืม ส่ง สะดวกมากๆๆครับไม่เหมือนบ้านเรายังทีบรรณารักษ์คอยบริการ ส่วนเรื่องอินเตอร์ เน็ต ไม่ต้องพูดถึง แรง แน่นอน ครับ ทั่ว มหาลัย ดูยูทูป ไม่สะดุดแน่นอน และเราก็สามารถ เก็บข้อมูลในฐานข้อมูลมหาลัย เปิดคอมเครื่องไหน ก็ลิ้งให้อัตโนมัติ ครับผม
ครับนี่ คือประสบการณ์ คร่าวๆๆที่ผมรับรู้ มา ถ้าหากผิดพลาดประการใด ก็ขออภัย ด้วยนะที่นี้ ครับผม ต้องขอตัวไปเรียนก่อน จะกลับมาเพิ่มเติม ครับผม

หมายเลขบันทึก: 576046เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2014 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 05:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นประโยชน์มากเลยครับ

มาเขียนอีกนะครับ

จะตามมาอ่าน

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท