กุหลาบจิ๋วหน้าห้องเรียน (3/09/57)


วันนี้ระหว่างเดินไปห้องนักเรียนชั้น ป.3/1 สังเกตเห็นดอกกุหลาบจิ๋วสีแดงสดอยู่ในกระถางหน้าห้องเรียน.......... เดินผ่านห้อง ป.3/1 หลายครั้งแต่ไม่เคยเห็น สงสัยว่าครูประจำชั้นพึ่งเอามาปลูก

ดอกกุหลาบจิ๋วมีสีสันสวยงามสดุดตามาก

V

V

กุหลาบหนู หรือกุหลาบจิ๋ว เป็นกุหลาบที่มีความสวยงามน่ารักและสดใส เป็นไม้พุ่ม สูง 20 - 50 เซนติเมตร ลำต้นมีหนามใบประกอบออกสลับ ใบย่อย 5 ใบ เป็นรูปรี ขอบหยัก ปลายแหลม โคงมน หูใบติดกับก้านใบ สีเขียวสด ดอก มีหลายสี เช่น สีแดง สีขาว สีชมพู และดอกเดียว 2 สี ออกเป็นดอกเดี่ยวๆที่ปลายยอด กลีบดอกมีทั้งชั้นเดียวและหลายชั้น มีกลีบดอกห้ากลีบ เกสรตัวผู้และตัวเมียแยกที่อยู่กัน ชนิดสองสี ปลาบกลีบดอกเป็นสีแดง โคนกลีบดอกเป็นสีขาว เวลาออกดอกบานจะดูสวยงามสดใสมาก

ออกดอกตลอดทั้งปี กุหลาบหนูเป็นไม้กลางแจ้ง ปลูกได้ทั้งลงดินและปลูกลงกระถาง เป็นไม้ชอบแดดจัด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง

ถ้าปลูกลงดินควรยกแปลงปลูกให้สูง ปลูกในกระถางควรทำทางระบายน้ำให้ไหลดี ตั้งในที่ที่มีแดดส่องถึงทั้งวันดินปลูกเพิ่มฟางแห้งหั่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก แกลบดำ แกลบดิบ คลุกให้เข้ากัน จากนั้นนำต้นลงปลูกกลบดินโคนต้นให้แน่น ใช้ฟางแห้งคลุมหน้าดินไว้ บำรุงปุ๋ยขี้วัวขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดิน 15 วันครั้ง จะทำให้ โตเร็วและมีดอกสวยงาม

อ้างอิงจาก http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nulaw-08&month=04-2012&date=05&group=7&gblog=439

สำหรับจุดเด่นของกุหลาบจิ๋วนั้น จะมีพุ่มเตี้ยแต่ออกดอกดก ดอกจะให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ การปลูกดูแลรักษาทำได้ง่ายเช่นเดียวกับกุหลาบใหญ่ทั่วไปคือชอบแดด ควรรดน้ำขณะที่พระอาทิตย์ยังไม่ตกดินหากเป็นช่วงเช้าจะยิ่งดี นอกจากนี้ก็สามารถให้ปุ๋ยและชอบน้ำมาก

หมายเลขบันทึก: 575614เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2014 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2014 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จุดเล็ก ๆ จุดหนึ่ง สิ่งเล็ก ๆ สิ่งหนึ่งสวยงามเสมอ ถ้ามีความหมาย 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท