​เรียนรู้พันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อสังคมที่ออสเตรเลีย : ๘. CE กับ Community-based Research


          การทำงาน “พันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม” (Community – University Engagement หรือเรียกย่อๆ ว่า Community Engagement - CE) ต้องใช้เครื่องมือหลายอย่าง อย่างหนึ่งคือ Community-Based Research

          ในการประชุม session แรก ซึ่งแยกเป็น ๓ ห้องย่อยนั้น ผมไม่มีโอกาสฟังเรื่อง Community-Based Research จากผู้เชี่ยวชาญที่เขาเชิญมาจากสหรัฐอเมริกา คือ Prof. Kerry Strand จาก Hood University ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Community-based Research and Higher Education , 2003 แต่คิดว่าเรื่องนี้สำคัญ จึง กลับมาค้นคว้าต่อที่บ้าน และพบว่า สามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้บางส่วน ที่นี่

          ในหนังสือหน้า ๘ ระบุ Principles of CBR ว่ามี ๓ ประการ (๑) เป็นความร่วมมือ (collaboration) (๒) ใช้ความรู้จากหลายแหล่ง และ (๓) เป็น social action เพื่อ social goals สู่เป้าหมาย social justice

          จากการค้นหาด้วย กูเกิ้ล ทำให้ผมพบหนังสือ Civic Engagement in Higher Education : Concepts and Practices, 2009 ซึ่งใหม่กว่าหนังสือของ Kerry Strand และทำให้ผมได้คำที่เกี่ยวกับ Engagement อีกคำหนึ่ง คือ Civic Engagement

           ค้นไปเรื่อยๆ พบเอกสาร Core Competencies in Civic Engagement ซึ่งมีประโยชน์มากต่อการทำงาน Community Engagement

          จะเห็นว่า การไปร่วมประชุมวิชาการนั้น ประโยชน์ที่จะได้รับมีหลายทาง ทางหนึ่งคือเป็นการ เปิดประตูให้เราได้ค้นคว้าหาความรู้เรื่องใหม่ๆ อย่างที่ผมกำลังค้นคว้าเรื่อง CBR อยู่นี้

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 575604เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2014 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2014 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท