สร้างเว็บด้วย WordPress


สร้างเว็บไซต์ภายใน 5 นาที

แต่เดิมนั้นการทำเว็บไซต์เป็นเรื่องยุ่งยาก มีแต่โปรแกรมเมอร์หรือผู้ที่เขียนภาษา HTML ได้เท่านั้นจึงจะสร้างเว็บได้ ปัจจุบันมีเครื่องมือที่เรียกว่า Content Management System (CMS) ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการเนื้อหา ที่ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีตามเงื่อนไขของผู้พัฒนาหลากหลายค่ายด้วยกัน เช่น Joomla, WordPress, Drupal เป็นต้น สิ่งที่กล่าวมานี้ได้เปลี่ยนรูปแบบการสร้างเว็บไปอย่างสิ้นเชิง จากเว็บที่ไว้นำเสนอข้อมูลเพียงอย่างเดียว เปลี่ยนเป็นเว็บที่ผู้ชมสามารถโต้ตอบได้ และมีโปรแกรมเสริม (Plug-in) ให้เลือกใช้งานฟรีอย่างหลากหลายเพื่อเพิ่มความสามารถของเว็บไซต์ หากคุณกำลังมองหาโปรแกรม CMS ที่ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว (ติดตั้งเพียง 5นาที) ผมขอนำเสนอ WordPress ด้วยความที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อนและใครๆก็สามารถเรียนรู้ได้

WordPress เป็น CMS ที่เราสามารถใช้งานบน Host ของ wordpress.com เอง หรือดาวน์โหลดมาติดตั้งบน Host ของตนเองได้ ทั้งนี้หากต้องการใช้งานบน Host ของตนเองจะต้องรองรับการทำงานภาษา PHP และฐานข้อมูล MySQL ลักษณะการใช้งานจะเหมาะกับการสร้างเว็บไซต์ที่มีขนาดเล็กถึงปานกลาง เนื่องจากตัว WordPress เองทำมาในรูปแบบของเว็บบล็อก ซึ่งอาจไม่เหมาะกับเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่ต้องการความซับซ้อนสูง นอกเหนือจากความรวดเร็วและความง่ายในการใช้งานตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว WordPress ยังมีโปรแกรมเสริมที่มีผู้พัฒนาขึ้นมากมาย และมี WordPress เวอร์ขันภาษาไทยให้ดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้ฟรีอีกด้วย สำหรับการใช้งานโปรแกรมสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ สอน WordPress

หมายเลขบันทึก: 575544เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2014 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท