อีกมุมหนึ่งของการเข้าใจชีวิต



เคยเชื่อมั่นเสมอว่า การเปลือยชีวิต การตรงไปตรงมา การเปิดเผย เป็นทฤษฎีที่ใช้ได้กับทุกคน แต่ไม่ใช่เลย อัลเลาะห์สร้างของสองสิ่ง หรือคนสองคนมาคู่กัน ซึ่งการคู่กันจะต้องอยู่บนฐานของความสมดุลกัน เราอาจจะคิดว่า การทำเช่่นนั้น มันง่ายต่อการเข้าใจ เพราะทุกอย่าง ไม่ต้องตีความ เข้าใจง่าย แต่บางครั้ง ก็ใช้ไม่ได้เสมอไป เพราะมันยากที่จะเข้าใจสำหรับบางคน คนบางคน ไม่สามารถรับความจริงทั้งหมดของชีวิตได้ ไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม หรืออาจจะกลัวความเจ็บปวดมากเกินไป ป้องกันตัวเองจากความเจ็บปวดมากเกินไป จึงไม่ยอมที่จะเปิดเผยตัวเองทั้งหมด และทุ่มตัวเองทั้งหมดให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกับใครคนใดคนหนึ่ง หรือกับอะไรก็ตาม

ซึ่งแน่นอน ทุกคนต้องผ่านความเจ็บปวดนั้นมา แต่อย่างไรก็ตาม การที่เปิดเผยโดยไม่มีอะไรเก็บไว้ ให้ทุกอย่างโดยไม่ต้องเผื่ออะไรไว้เลย ทำอะไรก็ทำให้สุดความสามารถเท่าที่เราจะทำได้ ไม่ว่าจะกับสิ่งใด หรือกับใครก็ตาม ถึงแม้บางครั้ง เราอาจจะพบความเจ็บปวดบ้าง จากการที่เราเปิดตัวเองออกไปทั้งหมด แต่มันก็คุ้มไม่ใช่หรือ เพราะอย่างน้อย เราได้ทำทุกอย่างสุดความสามารถแล้ว....สุดกำลังที่มนุษย์คนหนึ่งพึงกระทำได้แล้ว....ในเมื่ออัลเลาะห์ (ซบ) ให้แค่ไหน เราก็รับให้ได้ อยู่กับมันให้ได้เท่านั้น และมีความสุขเท่านั้น.....อัลฮัมดูลิลละ

จงพยายามต่อไป....

หมายเลขบันทึก: 575119เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2014 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2015 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

มีดอกไม้มาฝาก..มีรักมามอบให้..เจ้าค่ะ

ขอบคุณมากสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจคะ คุณยายธี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท