อาเซียนกับการปรับตัว


              การเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกที่กระตุ้นให้เกิดการรวมตัวในแต่ละภูมิภาคทำให้เกิดประชาคมอาเซียนโดยมุ่งหวังให้เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตภายในภูมิภาคเป็นหลักและลดการพึ่งพาเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้มีความเสมอภาคกันระหว่างสมาชิกมากขึ้น การรวมตัวกันของประเทศสมาชิกอาเซียนภายในปี 2558(ค.ศ.2015) 

             “ประชาคมอาเซียน”(ศูนย์ข่าวการศึกษาไทย, 2556) เป็นเป้าหมายของการรวมตัวกันของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองและขีดความสามารถการแข่งขันของอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศในทุกด้าน รวมถึงความสามารถในการรับมือกับปัญหาใหม่ๆ ในระดับโลกที่ส่งผลกระทบมาถึงภูมิภาคอาเซียน เช่น ภาวะโลกร้อน การก่อการร้าย หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การเป็นประชาคมอาเซียน คือการทำให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็น “ครอบครัวเดียวกัน” ที่มีความแข็งแกร่งและมีภูมิต้านทานที่ดี โดยสมาชิกในครอบครัวมีสภาพความอยู่ที่ดี ปลอดภัย และสามารถทำมาค้าขายได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นและประชาชนในประชาคมอาเซียนมีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้ประชาคมอาเซียนมีความร่วมมือกับประเทศนอกประชาคมอาเซียน

              การปรับตัวให้ทันตามกระแสโลก ด้วยการมีความรู้และทัศนคติที่ดีต่อประชาคมอาเซียน มีความกระตือรือร้นทางวิชาการและวิชาชีพของตน เพื่อสร้างโอกาสจากการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจและโอกาสทางการทำงานที่เพิ่มขึ้นในประชาคมอาเซียน ช่วยสร้างความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้วยการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

             ดังนั้นการทำความเข้าใจ และ สร้างความตระหนัก จึงมีความสำคัญ การปฏิบัติที่ดี เป็นประโยชน์อย่างง่ายๆ คือ การรณรงค์และปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งหมายถึง การดำเนินกิจกรรมจากการกำหนดนโยบาย การวางแผน การตัดสินใจ การสื่อสารประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการและการดำเนินงานขององค์กร โดยคำนึงถึงประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมโดยรอบควบคู่กันไปกับเป้าหมายขององค์กรอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ง่ายๆ ด้วยการเริ่มที่ตนเองและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม

หมายเลขบันทึก: 575035เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท