เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนคำชมของครู...


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนคำชมของครู...

สัปดาห์นี้ วันเสาร์ที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๗ ย่าไม่ได้นำ

"ฟ้าคราม" มาทำงานด้วย เพราะมีประชุมร่วมกับผู้บริหาร

เกรงว่า...หนูจะงอแงย่า...ย่าบอกหนู ๆ ก็รับฟังและรู้เรื่อง

ว่าเราจะเจอกันตอนเย็นวันเสาร์นะ...หนูตอบว่า "ค่ะ"...

เมื่อวานเย็นวันศุกร์...ย่ากลับไปบ้าน หาหนู พอหนูเห็นย่า

หนูก็เรียกย่าว่า "ย่าจ๋า"...นี่กระมัง!!! ที่เขาว่า...เด็กผู้หญิง

มักจะพูดจาอ่อนหวาน น่ารัก...ตอนย่ามีลุงภัครกับพ่อเพรียง

ย่าจะได้ยินแต่คำว่า "ครับ" เช่น แม่ครับ ๆ...มากกว่า พอย่า

มาได้ยินหนูพูดด้วยคำว่า "ค่ะ ขา จ๋า จ๊ะ" แบบนี้ ทำให้ผู้ใหญ่

อย่างย่าหลงเลยเชียวล่ะ...ปู่เรชอบแกล้งหนู โดยใช้มือจุ๊บที่

แขนหนูบ้าง ก้นหนูบ้าง เพราะปู่มีหลานสาวคนเดียว...

ยิ่งหนูอ้วน กลม แก้มยุ้ยด้วยละก็...ปู่เรชอบเรียกและล้อหนูว่า

"โต๋เต่...โต้เต"...กิริยาของหนูช่วงนี้ หนูดูเป็นเด็กโตมากขึ้น

อายุเป็นเพียงตัวเลข...๓ ขวบ ๑ เดือนกว่า ๆ...แต่การกระทำ

คำพูดของหนู ๆ เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น...หนูเห็นตาทวดนอนโดย

ไม่หนุนหมอน หนูจะเดินไปดูและไปหยิบหมอนมาบอกกับ

ตาทวดว่า..."ทวดยกหัวขึ้นสิ และหนุนหมอน" พร้อม ๆ กับ

การกระทำของหนูคือ สอดหมอนไปให้ที่ศีรษะตาทวด

จนตาทวดยกศีรษะขึ้น...แม้กระทั่งผ้าห่มที่ตาทวดห่มเปิดออก

ไม่ห่ม หนูจะดึงผ้าห่มให้ และบอกว่า ห่มสะ...นี่คือกิริยา

อาการที่หนูแสดงออกให้กับตาทวด...แม้แต่ได้ป้อนข้าวให้

ตาทวด หนูก็ทำให้อย่างเต็มใจ...

อาจเป็นเพราะหนูดูตัวอย่างจากปู่เร + ย่าบุษ ที่ทำให้ตาทวด

หนูจึงซึมซับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยตัวของหนูเอง...เก่งมาก ๆ ค่ะ

"ฟ้าคราม"...มิเสียแรงที่เป็นหลานสาวของย่าบุษ...

เมื่อเย็นวันศุกร์ แม่อ้อมบอกย่าว่า..."แม่!!! ครูให้ฟ้าฯ ขึ้น

ชั้นจากเด็กเล็ก ไปเรียนชั้นเตรียมอนุบาลแล้วนะ"...

(อะไร? จะขนาดนั้นกันจ๊ะ ฟ้าคราม เรียนไม่ถึง ๓ เดือนเลย)

ครูบอกว่า..."ฟ้า ฯ หัวดี เก่งมาก ถามอะไรก็ตอบได้หมด

ผิดกับเด็ก ๆ คนอื่น ๆ หนูเลี้ยงลูกอย่างไร...เรียกว่า...

ฟ้าฯ ฉลาดมาก อยู่อันดับหัว ๆ ของเด็กคนอื่นเลยเชียวล่ะ"

น้องอ้อมบอกครูว่า..."คงเป็นเพราะฟ้าฯ เรียนรู้ด้วยตัวเอง

ทั้งพ่อ - แม่ - ปู่ - ย่า - ตา - ยาย มากกว่า ที่เฝ้าสอนให้หนู

เป็นเด็กฉลาด เก่ง และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวของหนูเอง

ครูบอกว่า...ไม่เคยเห็นเด็กที่สอนมาเหมือนฟ้าครามเลย...

เอาล่ะ!!! ฟ้าคราม แววมาอีกแล้ว เหมือนกับลุงภัครเลย

ย่าเลยบอกแม่อ้อมว่า..."แม่ว่า ฟ้าฯ มันฉลาด จะคล้าย ๆ

กับลุงภัคร ที่เรียนเก่ง คอยดูกันต่อไปก็แล้วกัน ขึ้นอยู่กับ

เรานะที่จะใส่แต่สิ่งดี ๆ ให้กับฟ้าฯ มัน"...เป็นคนเก่งได้

แต่ต้องเป็นคนดีได้ด้วยนะ จึงจะเป็นคนที่มีคุณภาพ...

สัปดาห์นี้ ฟ้าคราม ท่องภาษาอังกฤษได้แล้ว เช่น คำศัพท์

cow วัว, dog หมา, sheep แกะ, elephant ช้าง ฯลฯ

เร็วมาก ๆ...แถมชอบร้องเพลงเด็กภาษาเวียดนามได้อีก

ร้ายจริง ๆ "แม่ฟ้าคราม"...หนูเรียนรู้จาก iPad iPhone

การเรียนรู้ของหนู ๆ เลือกเรื่องที่จะดูได้ด้วย...ว่าควร

เรียนรู้ในเรื่องใด...นี่คือ การคิด วิเคราะห์และแยกแยะ

ที่เกิดขึ้นจากตัวของหนูเองจริง ๆ "ฟ้าคราม"...

ย่าขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ...เด็กดีของย่า...

จาก..."ย่าบุษ"

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๗

"การเลี้ยงดูเด็กเล็ก ๆ ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่จากพ่อ-แม่

ปู่ย่าตายาย จริง ๆ ค่ะ...เราต้องการให้เด็กเป็นอย่างไร

ควรใส่สิ่งนั้นเข้าไป...เด็ก ๆ เปรียบเหมือนผ้าขาว...

ที่เขาพร้อมจะให้พวกผู้ใหญ่ ป้ายสีใส่ไปในตัวเขา..."

ย่าได้เรียนรู้จากคำว่า "คุณภาพ" ของเด็ก จากตัวของหนูค่ะ

"ฟ้าคราม"...

หมายเลขบันทึก: 574997เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเชียร์ ฟ้าคราม คนเก่ง เช่นเคย ครับ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ ที่เข้ามาเชียร์ฟ้าคราม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท