​นศ.กิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่สาม ประเมินพัฒนาการเด็กที่รร.ชุมทางตลิ่งชัน


วันนี้ได้มีโอกาสพาน้องนักศึกษากิจกรรมบำบัดที่เรียนรายวิชากิจกรรมบำบัดสำหรับเด็ก ไปตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็ก ที่โรงเรียนชุมทางตลิ่งชัน ซอยสวนผัก 29 ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มากนัก ทางคณะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก คุณครูที่ช่วยเตรียมน้องๆระดับชั้นอนุบาลหนึ่ง และอนุบาลสอง เพื่อให้โอกาสพี่ๆนักศึกษากิจกรรมบำบัดประเมินพัฒนาการโดยใช้แบบประเมิน Denver II เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้ปฏิบัติจริงจนเกิดความเชี่ยวชาญทุกกระบวนการ


จากการสำรวจในวันนี้พบว่ามีเด็กจำนวนหนึ่งที่สงสัยว่ามีพัฒนาการล่าช้าด้านภาษา เด็กที่มีภาวะซน อยู่ไม่นิ่ง เด็กที่ปรับตัวช้า ขี้อาย เด็กที่ถูกพ่อแม่ตี เด็กที่ไม่รู้จักสี และเด็กต่างชาติ(ฟิลิปปินส์)

อาจารย์จึงได้มอบหมายให้น้องๆมีโอกาสฝึกฝนกับเด็กกลุ่มนี้......


ดิฉันได้ข้อคิดกับตนเองเพิ่มเติมสำหรับตนเองในวันนี้ว่า ในกรณีที่ประเมินเด็กต่างชาติที่มีผู้ปกครองไม่ใช่คนไทย การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะวันนี้ต้องใช้ทักษะการอธิบายกับผู้ปกครองเด็กเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะให้เขาช่วยสื่อสารกับลูกต่อเป็นภาษาฟิลิปปินส์ เพื่อให้เด็กแสดงความสามารถตามข้อทดสอบ....ซึ่งใช้เวลานานอยู่พอสมควร(มาก)


นอกจากนั้นทางโรงเรียนได้ขอให้อาจารย์ช่วยประเมินเด็กนักเรียนที่ครูสงสัยด้านพัฒนาการและนัดผู้ปกครองมาพูดคุยเพิ่มเติมและขอแลกเปลี่ยนความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

“หนูตื่นเต้นมากๆค่ะอาจารย์" นักศึกษาคนหนึ่งบอก ...........

หมายเลขบันทึก: 574958เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2014 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2014 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำอะไร อย่างไร เพื่ออะไร สั้นๆ แถมด้วยสิ่งที่ได้เรียนรู้ ชอบค่ะ น่ารัก ได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน

ขอบคุณมากค่ะคุณดารณี สามารถมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้นะคะ

ออกชุมชน  ได้เรียนรู้ ของจริงๆ  ในชุมชน  นะคะ

ค่ะ อาจารย์เปิ้ล วันนี้นศ.กบ ได้ประเมินเด็กคนละ 4-6 เคสค่ะ ให้เขาลงมือทำจริงจะได้รู้ว่าแตกต่างจากตำรามากแค่ไหน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท