การได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมายแรงงานประกันสังคม


การประกันสังคมที่ประเทศต่าง ๆ ใช้อยู่ในปัจจุบันจะมีหลักการที่ไม่แตกต่างกัน เนื่องจากการประกันสังคมเป็นโครงการการบริหารทาง สังคมในระยะยาวอีกระบบหนึ่งที่รัฐเป็นผู้ดำเนินการจัดขึ้นด้วยการให้ประชาชนผู้มีรายได้แต่ละคนได้มีส่วนช่วยตนเองหรือครอบครัว โดยร่วมกันช่วยเหลือบำบัดความทุกข์ยากเดือดร้อนซึ่งกันและกันระหว่างผู้มีรายได้ในสังคม ด้วยการออกเงินสมทบเข้ากองทุนเรียกว่ากองทุนประกันสังคมโดย
มีนายจ้างลูกจ้าง และในบางประเทศมีรัฐบาลร่วมออกเงินสมทบเข้ากองทุนนี้ด้วย กองทุนนี้จะจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ส่งเงินสมทบเมื่อเกิดความเดือดร้อนเช่น เจ็บป่วยคลอดบุตร ว่างงานชราภาพเป็นต้นดังนั้น
การประกันสังคมจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่ยึดหลักการพึ่งตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันของประชาชน โดยมีความ
มุ่งหมาย ที่จะเป็นหลักการพึ่งตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันของประชาชน โดยมีความมุ่งหมายที่จะเป็นหลักประกัน และคุ้มครองความเป็นอยู่ของประชาชน ให้มีความมั่นคงในการดำรงชีวิตแม้ มีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องขาดแคลนรายได้ก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุขประเทศไทยจึงมีการประกันสังคมอย่างเต็มรูปแบบ
โดยลูกจ้างจะได้รับความคุ้มครองทั้งในเรื่องการประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และตาย ทั้งนี้เนื่องและไม่เนื่องจากการทำงาน รวมไปถึงการคลอดบุตรสงเคราะห์บุตร ชราภาพ และการว่างงาน ดังนั้นความมั่นคงในชีวิตและสวัสดิการทางสังคมเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนแสวงหาและต้องการโดยทั่วไปสังคมไทยในอดีตถือว่าการจัดสวัสดิการทางสังคมให้แก่บุคคลเป็นหน้าที่ของหัวหน้า ดังนั้น เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้ใช้แรงงานซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากร
ที่สำคัญเป็นปัจจัยในการเสริมสร้างความเจริญให้กับประเทศรวมทั้งก่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะหลักประกันให้แก่ตนเองและครอบครัวในยามเจ็บป่วยและยังสามารถลดความรุนแรงประเทศที่อาจจะเกิดขึ้น ในอนาคตอีกด้วย
(นิคม จันทรวิทุร,2545) ในการนำกฎหมายประกันสังคมมาบังคับใช้ ปรากฏว่าก่อให้เกิดปัญหาจากประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการประกันสังคมผู้วิจัยได้เล็งเห็นความสำคัญของการได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมายแรงงานประกันสังคม เพราะการได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงาน หากผู้ใช้สิทธิประกันสังคมมีความรู้ความเข้าใจในการได้รับสิทธิประโยชน์จากการได้รับสิทธิต่าง ๆ ก็จะส่งผลให้เกิดการปฏิบัติงานและการได้รับความปลอดภัยในการดำรงชีวิต และการใช้สิทธิของกฎหมายแรงงานประกันสังคมได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประสิทธิผลได้อย่างดียิ่ง ๆขึ้นไป

คำสำคัญ (Tags): #การประกันสังคม
หมายเลขบันทึก: 574934เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2014 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2014 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท