การศึกษาวันนี้..หวังดี แต่ประสงค์ร้าย


เมื่อไหร่จะพอเพียงกันเสียที จัดเลี้ยงเกษียณอายุราชการกันแบบง่ายๆแต่งดงาม ไม่ต้องทำโครงการบังหน้า สงสารเด็กตาดำๆ ที่ยังอ่านไม่ออกนับแสนคน ..ผมจึงคิดว่า คอรับชั่นเชิงนโยบาย(ที่จะพัฒนาคน) ของการศึกษาในวันนี้ เป็นเรื่องที่หวังดี แต่ประสงค์ร้าย..อย่างชัดเจน

อันที่จริง ก็หวังดีแต่ประสงค์ร้ายมานานแล้วล่ะ เพียงแต่ว่า วันนี้กำลังหนักข้อขึ้นทุกวัน ผมเห็นจนชินชา รู้สึกเบื่อจึงออกมาคิดมาเขียน จะได้ไม่มายึดติดว่า ที่เห็นและเป็นอยู่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือบางทีอาจถูกต้องแล้ว แต่ผมคนเดียวที่มองว่าไม่สมควรให้เกิดขึ้น ในวงการบริหารจัดการศึกษาไทย

เราอ้างที่จะพัฒนาโน่นนี่นั่น ที่มันห่างไกลเด็กด้อยโอกาสเหลือเกิน เราไม่พยายามแก้ปัญหาที่แท้จริง แต่จะเดินหน้าอย่างหลงทาง ในเส้นทางเก่า ผู้บริหารระดับสูงก็น่าจะรู้ หรือบางทีรู้แล้วและก็ทำเหมือนๆกัน จนเป็นธรรมเนียมที่เคยชิน

คำว่า ใครๆเขาก็ทำกัน..อันตรายมาก ถ้ายังไม่รู้จักคิด นึกขึ้นมาได้ก็รู้สึกขอบคุณ ท่าน"ประธาน" ที่เป็นนักเขียนแถวหน้าของโกทูโนว์ ท่านให้ความเห็นในบันทึกของผม ความว่า..ปัญหาใหญ่อยู่ที่คอรับชั่นเป็นตัวทำลายระบบการศึกษาที่สำคัญยิ่ง..จริงครับ ยิ่งคอรับชั่นเชิงนโยบาย..ไม่มีใครกล้าแตะต้อง ทำกันมานาน จนเห็นดีเห็นงามกันไป..อันตรายครับ

อย่างเช่น เขตพื้นที่ ให้ผู้บริหารตอบรับ ว่าจะไป หรือไม่ไป ในโครงการพัฒนาบุคลากร เป้าหมายหลัก คือนำพาข้าราชการที่จะเกษียณอายุราชการไปจัดกิจกรรมมุทิตาจิต แสดงความรักและเคารพในคุณูปการของผู้ที่จะเกษียณ อะไรก็ว่าไป

ใครไม่ไป..ต้องให้เหตุผลด้วย เนื่องจาก....ผมเขียนไปว่า "ผมอยู่โรงเรียนตลอด ๗ วันพัฒนาตน พัฒนางานตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงไม่ประสงค์ที่จะไปพัฒนานอกสถานที่..." เขียนไปอย่างนี้จริงๆ

เขตจะนำผู้บริหาร ครูและบุคลากร ไปพัฒนาฯ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ถามว่าพัฒนากันแบบนี้กันมากี่พันครั้งแล้ว ใช้งบประมาณของทางราชการครั้งละเป็นแสน..ถามว่าถ้าทุกเขตทำกันแต่แบบนี้ มันจึงเป็นเรื่องที่สอดรับกับผลสัมฤทธิ์ของเด็กไทยใช่หรือไม่ ใช้งบเยอะ พัฒนาบ่อย แต่ไม่เกี่ยวกับนักเรียนเลย... ก็ยังทำกันอยู่ได้

ผมไม่เชื่อหรอก..ว่าไปศึกษาดูงาน หรือเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิไปให้ความรู้ที่เกาะเต่า ถ้าจะทำเช่นนั้น จัดกันที่เขตฯ พัฒนากันจริงๆไม่ต้องเหนื่อย ประหยัดและได้ความรู้มากมาย..ไม่ดีกว่าหรือ

เมื่อไหร่จะพอเพียงกันเสียที จัดเลี้ยงเกษียณอายุราชการกันแบบง่ายๆแต่งดงาม ไม่ต้องทำโครงการบังหน้า สงสารเด็กตาดำๆ ที่ยังอ่านไม่ออกนับแสนคน ..ผมจึงคิดว่า คอรับชั่นเชิงนโยบาย(ที่จะพัฒนาคน) ของการศึกษาในวันนี้ เป็นเรื่องที่หวังดี แต่ประสงค์ร้าย..อย่างชัดเจน

                                         ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                           ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 574780เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

จัดไปแบบนี้ทั่วประเทศเลย

มิน่าผู้บริหารไปสุราษฯกันหลายจังหวัด

555

อยากให้คนจะเกษียณของเราช่วยกันแนะนำแนวทางที่ควรทำให้กับระบบบ้างนะคะ ท่านเหล่านั้น (ที่มีคุณภาพขน่าจะมีไม่น้อยนะคะ) น่าจะอยากส่งความรู้ ความสามารถตัวเองต่อ การใช้งบประมาณแบบนี้เขาไม่มีการประเมินความคุ้มค่าคุ้มทุนกันบ้างเลยหรือนะคะ น่าแปลกใจจริงๆระบบบ้านเรานี่

"เขตจะนำผู้บริหาร ครูและบุคลากร ไปพัฒนาฯ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ถามว่าพัฒนากันแบบนี้กันมากี่พันครั้งแล้ว ใช้งบประมาณของทางราชการครั้งละเป็นแสน..ถามว่าถ้าทุกเขตทำกันแต่แบบนี้ มันจึงเป็นเรื่องที่สอดรับกับผลสัมฤทธิ์ของเด็กไทยใช่หรือไม่ ใช้งบเยอะ พัฒนาบ่อย แต่ไม่เกี่ยวกับนักเรียนเลย... ก็ยังทำกันอยู่ได้"  สมัยผมอยู่ที่ตราดเห็นบ่อยกล่มดูงานที่นักการเมืองชอบจัดพาไปส่วนใหญ่คือเที่ยวนั้นเอง ไม่ทราบใครเลียนแบบใคร? มันเป็นกรรมของประเทศที่มีพลเมืองเห็นแก่ประโยชน์ตัว มากกว่าส่วนรวมจนคิดไม่เป็นใช่หรือไม่ครับอาจารย์

เป็นโรคติดต่อที่ระบาดหนักในแวดวงการศึกษามานาน และก็จะระบาดต่อไป ตราบใดที่เจ้านายเหนือหัวโรงเรียนยังมีค่านิยมแบบเก่าๆ เหน่ื่อยใจครับเรื่องนี้

อาจารย์ขจิต ครับ หรือว่าเขากระจายรายได้

คุณโอ๋-อโณ ครับ  แปลกแต่จริง หลายเรื่องนะครับ

คุณประธาน ครับ คิดไม่เป็นจริงๆ น่าละอายมาก

คุณบุษยมาศ หัวเราะได้ แสดงว่าเข้าใจงานบุคคล เป็นอย่างดี ใช่ไหมครับ

ครูวุฒิ ครับ ประเทศกำลังพัฒนา ไม่น่าจะทำแบบนี้เลย จริงไหม ครับ

เรื่องของเรื่อง มาจากหน่วยเหนือมีงบเหลือเฟือ จนใช้ไม่ทัน เราจึงถูกใช้เป็นเครื่องมือช่วยผลาญงบ นี่แหละเป็นเหตุให้ครู+ผู้บริหารกลายเป็นแพะรับบาปของสังคม

เหนื่อยตัว...สู้ตาย...แต่...เหนื่อยใจ....หมดแรง...!

ไม่ได้แวะเวียนมาทักทาย  เพราะ...เหนื่อยใจ...หมดแรงใจ...ไม่อยากคิดอ่ะนะ...!

ระวัง  ขั้นไม่ขึ้น..นะ  อิอิ  ทำเสียงดังไป..เขาเรียกกันว่า.แป้ก..ไม่ใช่หรือ..

๕๕๕

..เอางบประมาณไปผลานเล่น ... การประเมินผลคือ ..ได้ไปเที่ยว 555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท