ชีวิตฟรี ๆ


ชีวิตนอกกรอบมีอะไรให้เรียนรู้ หลังกำแพงที่มีคนตั้งไว้ให้เรานั้นอาจจะมีเรื่องที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้อีกมากมาย ในเมื่อเรากล้าที่จะใช้ชีวิตนอกกรอบ ก็ขอเพียงคนที่จะเชื่อมั่นในตัวเราว่าเราจะเรียนรู้และใช้ชีวิตนอกกรอบนั้นในทางที่ดี เลือกในสิ่งที่ดี เพื่อนำมาทำให้สิ่งที่มีอยู่แล้วในกรอบมันดีขึ้น งดงามขึ้น และเติบโตขึ้นอย่างสวยงาม

...ทุกคนมักมีชีวิตที่มีกรอบ
ไม่ว่าจะเป็นกรอบที่ตัวเองสร้างขึ้นเอง
หรือกรอบที่ผู้อื่นสร้างให้...

บางครั้ง...เราก็เดินอยู่ในกรอบ
บางคราว...ก็เดินอยู่บนกรอบ
บางที...ก็อาจจะเดินล้ำออกมานอกกรอบ

...แต่ไม่ว่าเราจะเดินอยู่ตรงไหนของกรอบ
สิ่งที่เราต้องการที่สุด...ก็คือ...อิสระ

อิสระในการแสดงออก...
อิสระทางความคิด...การกระทำ
อิสระในการเดิน...การนั่ง...การนอน...

แต่ไม่ว่าจะเป็นอิสระแบบไหน...สิ่งที่เราต้องมีคือ " การรู้จักตนเอง "

รู้ว่าตัวเองเป็นใคร มีหน้าที่อะไร ควรทำอะไร
และที่สำคัญที่สุดคือ รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร
โดยที่สิ่งที่ต้องการนั้นมันอยู่บนพื้นฐานของความสุขและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร...

ชีวิตของทุกคนได้มาแบบฟรี ๆ ไม่ได้เสียอะไร
ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจจะได้อะไรดี ๆ มาเป็นของแถม...

มันอยู่ที่ว่าเราเรียนรู้ที่การสูญเสียและเปิดตา เปิดใจ อ้าแขนรับสิ่งต่าง ๆ ได้มากแค่ไหน
ถ้าเราเข้าใจการสูญเสีย มันจะทำให้เราเห็นคุณค่าของการสูญเสีย นั่นก็เเปลว่าเราไม่ได้เสียอะไรไปเลย
ถ้าเราเข้าใจการได้รับ มันจะทำให้เราเห็นคุณค่าของการได้รับ นั่นก็แปลว่าเราได้รับเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว

ชีวิตดี ๆ ไม่ใช่ชีวิตที่อยู่ในกรอบ บนกรอบ หรือนอกกรอบ
แต่เป็นชีวิตที่เป็นของตัวเอง...ที่เราสามารถควบคุมมันเอง..
ที่ผู้อื่นสามารถเข้าใจ เชื่อใจ...และเชื่อมั่นในตัวเรา

ขอให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีค่ะ ..........................

หมายเลขบันทึก: 574687เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เรื่องนี้ทั้งหมด
ซึ่งแล้วแต่ใครจะมองเห็นได้เร็ว หรือ ได้ช้า

"การรู้จักตนเอง" จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ถูกต้องตามนั้นครับ ;)...

ป.ล. สุขภาพจิตที่เข้มแข็งย่อมนำมาซึ่งสุขภาพกายที่แข็งแกร่งเช่นกันครับ ;)...

<p>มีภาพงามที่..เป็นผลิตผลงานทางจิตวิญญาณ..ของคนแอฟริกัน..เมื่อร้อยปีที่แล้วมาฝากเจ้าค่ะ..</p>

สดใส 

ชอบมาก

เพราะนี่คือ...โลกทัศน์ของเด็ก พศ นี้้เลยนะครับ

..

ขอบคุณครับ

ชัดเจนครับ
การรู้จักตนเอง
ย่อมเป็นพื้นฐานและแก่นรากแห่งการรู้จักชีวิต
ความเป็นอิสระที่แท้จริง
จะบอกเราเองว่า
เรา ล้วนเกี่ยวโยงกับสรรพสิ่ง...
ความเป็นอิสระ คือการพึ่งพิง.....

ชื่นชม ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท