นิธิกานต์ 6


ได้ถ่ายวิดีโอเองจริงๆ ตื่นเต้นมาก

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2549

          เริ่มอาทิตย์ที่สองของการฝึกงานแล้ว   เริ่มชินขึ้นคะ   จะรู้สึกตัวตอนหกโมงกว่าๆ   วันนี้ตื่น 6.30 น.  ขึ้นเรือ 7.30 น.  ถึงที่ทำงานตอน 8.20 น.   วันนี้เรือขับช้ามากเพราะน้ำขึ้นสูง   ท่าเรือก็นำท่วมต้องเดินบนเก้าอี้ที่เจ้าหน้าที่ท่าเรือเอามาวางไว้   เกือบมาทำงานไม่ทันเวลาเลย   ตารางงานวันนี้ทุกคนต้องไปถ่ายวิดีโอกันหมดเลย   แต่เป็นคนละที่กัน   ของหนูเป็นการวิดีโอประชุมวิชาการ "สู่ 90 ปี ภ. อายุรศาสตร์ Update 2006"  ที่ห้องประชุมวีกิจ  วีรานุวัฒน์  ชั้น 4   วันนี้ถ่ายทั้งวันเลยตั้งแต่ 8.30 - 16.00 น.  ไปกับพี่ทวิ   แล้ววันนี้ยังมีงานถ่ายวิดีโอซ้อนกันอีก   แต่เป็นช่วง 12.00-13.00 น.   วันนี้แทบไม่มีเวลาแม้แต่จะพักกินข้าวเลย

         งานถ่ายวันนี้ทำให้หนูรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะจะเป็นครั้งแรกที่พี่เขาให้หนูได้เป็นคนถ่ายเองโดยพี่เขาจะคอยช่วยสอนตอนแรกแล้วปล่อยให้ถ่ายเอง   อุปกรณ์ในการถ่ายนั้น   มีกล้องวิดีโอ 1 ตัว   ขาตั้งกล้อง   ทีวี  1 เครื่อง   เครื่องเล่นดีวีดีแบบที่แปลงไฟล์จากกล้องวิดีโอเป็นดีวีดีเลยไม่ต้องใช้เทปแล้วเอาไปตัดต่อตอนหลัง   การถ่ายในวันนี้ก็ไม่มีอะไรมากจะเป็นการบรรยายของอาจารย์แต่ละท่านท่านละประมาณ 20 นาที   การถ่ายนั้นก็จะตั้งกล้องไว้กลางห้องประชุม   จะ plan กล้องอยู่ระหว่างหน้าผู้บรรยายกับหน้าจอ   โดยอาจารย์ผู้บรรยายจะมี powerpoint ประกอบการบรรยายตลอด   เราก็จะดูช่วงว่าตอนที่ผู้บรรยายเริ่มพูดแนะนำตัวเองเราก็จะ plan กล้องไปที่ผู้บรรยาย   แต่พอผู้บรรยายเริ่มเปิดหน้า powerpoint และอธิบายก็ plan กล้องไปที่จอโดยซูมให้เห็นหน้าจอเต็ม   การบรรยายจะแบ่งเป็นช่วงๆ   ในช่วงเช้าจะมีตั้งแต่ 8.30 - 10.00 น. พัก 30 นาที และ 10.30 - 12.00 น.  ส่วนพักกลางวันนั้นไม่มี   ให้เพียงออกไปทานข้าวโดยมีอาหารีแจกเพียงแค่ 20 นาที   แล้วเข้าห้องประชุมไปถ่ายต่อ  ในช่วง 12.00 - 13.00 น. นั้นเป็นการบรรยายสั้นและให้มีการโหวต sms ตอบคำถามในห้องประชุมใครตอบถูกแล้วได้ขช้อความตอบกลับจะได้ handydrife 512  1 เครื่อง   พวกหมอที่เข้าประชุมโหวตกันเสียง sms ตอบกลับดังทั่วห้องประชุมเลยคะ (จริงๆหนูก็อยากโหวตนะคะแต่โทรศัพท์หนูไม่มีเงิน   เผื่อหนูจะได้รางวัล คะ)   พอบรรยายจบก็มีการบรรยายต่อในช่วงบ่ายตั้งแต่ 13.00 -14.00 น. พัก 30 นาที  และ 14.30 - 16.00 น.   การบันทึกแผ่นก็จะแบ่งเป็น 4 แผ่นเหมือนกับช่วงเวลาด้วย   โดยเมื่อถ่ายจบ 1 ช่วง   ก็จะต้อง final แผ่นทุกครั้ง  เพราถ้าไม่ทำจะไม่สามารถนำแผ่นดีวีดีที่ถ่ายนั้นไปเปิดกับเครื่องเล่นเครื่องอื่นได้เลยนอกจากเครื่องที่ใช้เครื่องเล่นที่ใช้บันทึกอยู่เท่านั้น   ( final แผ่น คือ การปิดแผ่นทุกครั้งหลังจากถ่ายบันทึกเสร็จแล้ว)   ถึงเวลา 16.00 น. พอดี   การประชุมจบลงหนูกับพี่ทวิช่วยกันเก็บของเอากล้องกลับไปที่ฝ่ายเพียงอย่างเดียวเพราะพรุ่งนี้ก็มีถ่ายต่อที่ห้องเดิม   กว่าจะเก็บของเดินไปถึงห้องก็ได้เวลาเลิกงานพอดี   กลับมาถึงห้องก็เก็บของลาพี่ๆกลับบ้าน

          ความรู้สึกในวันนี้   ตื่นเต้นมากคะที่ได้ถ่ายวิดีเองเป็นครั้งแรก   แต่พอได้ลองทำสนุกคะ   พอมีปัญหาก็ถามพี่เขาพี่เขาใจดีช่วยตอบ   ช่วยสอนตลอดคะ   ได้ประสบการณ์จากงานนี้มากๆ   เพื่อที่จะนำไปใช้ในงานอื่น   ยังมีการถ่ายอีกหลายรูปแบบที่ยังรอหนูอยู่คะ

                                                                         

                                                                         นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                         โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 57467เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท