จิรอาจ สมิงชัย(06)


สนุกดีได้ความรู้ด้วยครับ

วันจันทร์ที่ 6  พฤศจิกายน  2549               

                    วันนี้ตอนเช้ามีการถ่ายวีดีโอ อบรมคอมพิวเตอร์ โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ  ที่ตึก100 ปีพระศรีนครินทรา ชั้น 3 ห้องบรรยายสุพร  ตั้งแต่เวลา 08.30 16.00 น. ซึ่งผมได้เดินทางไปกับพี่เลี้ยงของผมในวันนี้นั่นก็คือ พี่วิทยา ซึ่งอุปกรณ์หลักๆ ในวันนี้จะประกอบไปด้วยคือ              

                      1.กล้องวีดีโอMini DV                

                      2.ขาตั้งกล้อง               

                      3.จอมินิเตอร์(ไว้สำหรับเช็คภาพ และเสียง)               

                     4.ชุดผลิตวีดีทัศน์เป็น DVD เคลื่อนที่                

                      การถ่ายบรรยายถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ของผมในที่ฝึกงานนี้   พี่วิทยาสอนผมตั้งแต่การวางกล้อง  พี่วิทยาบอกว่า  การวางกล้องนั้นถ้ามีพื้นที่  ให้วางขนานกับจอโปรเจคเตอร์ที่ผู้บรรยายใช้  อย่านำไปวางไว้กลางห้องบรรยาย  เพราะว่าภาพที่ออกมาจะเป็นมุมทแยง (ในที่นี้คือจอโปรเจคเตอร์อยู่ด้านซ้ายของห้องบรรยายนะครับ)  ถ้าจอโปรเจคเตอร์อยู่กลางห้องก็วางกล้องกลางห้องได้  การถ่ายบรรยายนั้นภาพหลักๆ จะจับไปที่จอโปรเจคเตอร์เป็นหลัก  จะมีการซูมภาพออกมาจับผู้บรรยายแค่ตอนที่สนทนากับผู้แปลแต่แค่บางครั้งเท่านั้นครับ บางที่ 1 ชั่วโมงจะซูมออกมาครั้งนึงก็ยังมี  (ผู้บรรยายเป็นชาวต่างชาติครับ)  ในเมื่อกล้องจะจับไปที่จอโปรเจคเตอร์  สิ่งที่สำคัญที่สุดของการถ่ายครั้งนี้ก็คือ white balance (ก็คือทำให้แสงเหมือนกับภาพจริงๆ มากที่สุด เมื่อดูในจอมอนิเตอร์)  โดยที่กล้องวีดีโอตัวนี้พี่วิทยาจะตั้ง white balance ไว้หลักๆ 2 ชุดคือ 1. ชุดที่ถ่ายบรรยากาศภายในห้อง 2. ชุดที่ไว้สำหรับจับจอโปรเจคเตอร์โดยเฉพาะ            

                 กลับมาที่การต่อสายสัญญาณครับ  การต่อสายสัญญาณนั้น เริ่มจากสายสัญญาณภาพ(สายสีเหลือง)ต่อvideo out  จากกล้องเข้า video in กับเครื่องบันทึกDVD จากนั้นก็ต่อ video out  จากเครื่องบันทึกDVD เข้ากับ video in ของจอมอนิเตอร์                 

                   จากนั้นมาถึงสายสัญญาณเสียงบ้างครับ เนื่องจากสายเสียงของห้องบรรยายนี้ต่อมาจากเครื่องขยายเสียงภายในห้องเรียนแล้ว  ก็นำสายสัญญาณเสียงมาต่อเข้า audio in กับเครื่องบันทึกDVD ได้เลยครับ พี่วิทยาบอกว่าสาเหตุที่ไม่ใช้ไมค์โครโฟนจากตัวกล้องก็เพราะว่า เสียงที่ออกมาจะก้อง สะท้อน  ฟังแล้วไม่ชัด  จึงใช้สายที่ต่อจากเครื่องขยายเสียงภายในห้องบรรยายดีกว่าครับ  เป็นอันว่าการต่อสายสัญญาณเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ  ไม่มีอะไรยากเลย               

                   เมื่อถ่ายบรรยายมาถึงเวลาประมาณ 12.00 น. ก็พักเที่ยงครับ  และกลับมาเข้างานอีกที่นึงเวลา 13.30 น. การถ่ายก็ยังเป็นแบบเดิมกับที่กล่าวข้างต้นครับ  เมื่อจบการบันทึกทุกครั้งพี่วิทยาก็สอนการผลิตออกมาเป็นDVD เลยครับ นั่นก็คือการ finalizing เมื่อเลิกบันทึกแล้วต้องทำทุกครั้งนะครับ  สาเหตุที่ต้องทำเพราะว่า เพื่อที่เราจะสามารถที่จะนำแผ่นDVD ที่เราบันทึกเสร็จแล้วไปเปิดกับเครื่องเล่นDVD ได้ทุกเครื่อง และเปิดในคอมพิวเตอร์ได้  แต่ถ้าไม่ทำจะไม่สามารถเปิดในเครื่องเล่นDVD ทั่วไปได้จะเปิดได้แค่เครื่องบันทึกDVD ชนิดนี้เท่านั้นครับเมื่อบันทึกเสร็จก็เก็บของและกลับหน่วยโทรทัศน์  ซึ่งก็ตรงกับเวลาเลิกงานพอดีครับ               

                     วันนี้มันก็เป็นประสบการณ์ใหม่ของผม  วันนี้ได้คลุกคลีอยู่กับการถ่ายวีดีโอทั้งวันเลย  ก็สนุกไปอีกแบบครับ  เดี๋ยวผมคงต้องขอจบบันทึกแค่นี้ก่อนนะครับ  เดี๋ยวต้องไปทำงานแล้วครับ                                                                          

                                                                                  จิรอาจ  สมิงชัย  

 

หมายเลขบันทึก: 57465เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท