“ทำทุกอย่าง......ขอขมาขออโหสิกรรมแล้วแม่ยังไม่สงบ”


       คำกล่าวที่ว่า “เกาไม่ถูกที่คัน  ก็ไม่หายคัน”   เช่นเดียวกับการตอบสนองสนองทางด้านจิตวิญญาณ   ถ้าไม่ตรงจุดก็ไม่ได้รับการตอบสนองทางด้านจิตวิญญาณ   โดยเฉพาะในผู้ป่วยใกล้ตายซึ่งเหลือเวลาไม่มากนัก   และไม่สามารถบอกความรู้สึกความต้องการของตนเองได้ดังกรณีตัวอย่างศึกษาต่อไปนี้

         ฉันได้รับโทรศัพท์จากอาจารย์แพทย์สูติ-นรีเวชว่า  "ช่วยไปดูแลและให้กำลังใจคุณนงค์ (นามสมมติผู้ป่วย)  อายุ 62 ปี  ศาสนาพุทธ  อาชีพราชการบำนาญ (ครู)  ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ระยะสุดท้าย  และมีการแพร่กระจายไปยังตับ  ลำไส้  เนื่องจากเธอท้อแท้  ซึมเศร้า  และอาจารย์ต้องเดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศ"

          จากการได้เข้าไปสร้างสัมพันธภาพกับคุณนงค์และครอบครัว  ประเมินได้ว่าสิ่งที่ทำให้คุณนงค์เป็นห่วง  และรักมากที่สุดคือลูกสาวและลูกชาย  ส่วนเรื่องศาสนาเป็นเรื่องรองลงมา  ฉันได้ประชุมครอบครัวว่า  ให้ลูกทั้ง 2 คน  ทำอะไรบ้างให้กับคุณแม่  เช่น  การให้คุณแม่มั่นใจว่า  เขาทั้งสองคนดูแลตนเองได้  รักสามัคคีกัน  ไม่ต้องห่วง  และรวมถึงการขอขมาขออโหสิกรรม  เป็นต้น

          ในขณะเดียวกันฉันยังคงไปเยี่ยมและติดตามประเมินผลแต่ปรากฏว่า   คุณนงค์ยังคงซึมเศร้า  สายตาบ่งบอกว่า  ยังมีอะไรค้างคาอยู่  ฉันจึงเรียกลูกสาว  ลูกชาย  และน้องสาวผู้ป่วยมาพูดคุยกันอีกครั้ง

“ค่ะ  พี่สังเกตเห็นสายตาของคุณนงค์ว่า  ยังมีอะไรที่ค้างคาใจอยู่  แต่ไม่ทราบ  คือ  อะไร  ดูคุณนงค์กระสับกระส่าย  ไม่มีความสุข”  ฉันเปิดสนทนากับครอบครัวคุณนงค์

“ใช่...ใช่เลย   พี่รู้ได้อย่างไรค่ะ”  ลูกสาวคุณนงค์พูดขึ้น

“ไม่รู้ซิ  พี่สังเกตจากสายตาของคุณนงค์  อาการกระสับกระส่าย  บางครั้งก็ถอนหายใจ  พอจะบอกพี่ได้ไหม  ว่าคืออะไร”  ฉันถาม

“ได้ค่ะ  คือ  หลานชายเขาไปแอบแต่งงานมาปีกว่า  และมีลูกชายอายุ 6 เดือน  แต่ไม่ได้บอกแม่”  น้องสาวผู้ป่วยเป็นคนตอบ

“เรื่องนี้พี่คิดว่า  คุณแม่อาจสงสัยเรื่องนี้มานานแล้ว  ฉะนั้นสิ่งที่น้องขอขมาขออโหสิกรรมนั้นคงต้องทำใหม่  และให้บอกความจริง  ถ้าให้ดีเอาหลานมาให้ย่าได้เห็นหน้าสักครั้ง”  ฉันเสนอความคิดเห็น

“ครับ  วันนี้ผมจะไปกราบขอขมาขออโหสิกรรมใหม่  พร้อมบอกความจริง  และจะโทรให้ภรรยาผมพาลูกมา”  ลูกชายคุณนงค์ตอบรับคำ

            หลังจากการพูดคุยครั้งนี้  ลูกชายคุณนงค์เข้าไปกราบขอขมาขออโหสิกรรมใหม่พร้อมภรรยาและหลานชาย  ปรากฏว่าคุณนงค์ดีใจจนน้ำตาไหล  เธอยื่นมือมาจับหลาน  และหลานชายหน้าตาเหมือนสามีคุณนงค์ที่เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว  รุ่งเช้าคุณนงค์ก็จากไปอย่างสงบท่ามกลางความรัก  ความอบอุ่นของครอบครัว   ฉันได้รับเกรียติให้อยู่ข้างๆผู้ป่วยด้วย (ผู้ป่วยเคยสั่งลูกไว้ว่า  ให้ตามฉันมาอยู่ข้างๆก่อนจากไป)

หมายเลขบันทึก: 574629เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นสิ่งที่หาได้ไม่ง่ายเลยนะครับที่มีใครบางคนได้ทำหน้าที่เช่นนี้

..และอาจารย์คือใครคนนั้น ที่ผมอดชื่นชมไม่ได้

..

จากใจเลยครับ

แนวคำถามที่ใช้ประเมิน

"สังเกตเห็นว่า....                แต่ไม่ทราบ คือ อะไร .......  

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท