​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๒๑. พลังแห่งมนุษย์ พลังแห่งอนาคต


ดังนั้น ผมจึงให้คุณค่าของการศึกษาสูงมาก เพราะจะเป็นตัวส่งเสริมให้คนทุกคนพัฒนาศักยภาพของตนเอง ได้เต็มศักยภาพ โดยเฉพาะการพัฒนาเป็นคนที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ พลังขับเคลื่อน และพลังของการเป็นผู้ให้ ไม่ใช่คนที่เฉื่อยชา หรือเอาแต่ทำตัวเป็นผู้บริโภค หรือผู้รอรับ

        บทความเรื่อง Human energy powers the futureใน นสพ. บางกอกโพสต์ วันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ดึงดูดความสนใจของผมอย่างแรง แต่เมื่ออ่านเนื้อก็ผิดหวังอย่างแรง เพราะกลายเป็นเรื่อง ปตท. ไม่ใช่เรื่องพลังของมนุษย์ ที่ผมคาดหวัง

          จึงเขียนบันทึกนี้ เพื่อสื่อสารความเห็น ว่าพลังแห่งมนุษย์ หรือพลังของความเป็นมนุษย์ (human energy) ทรงพลังกว่าพลังงาน (energy) ทั้งปวง

          ดังนั้น ผมจึงให้คุณค่าของการศึกษาสูงมาก เพราะจะเป็นตัวส่งเสริมให้คนทุกคนพัฒนาศักยภาพของตนเอง ได้เต็มศักยภาพ โดยเฉพาะการพัฒนาเป็นคนที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ พลังขับเคลื่อน และพลังของการเป็นผู้ให้ ไม่ใช่คนที่เฉื่อยชา หรือเอาแต่ทำตัวเป็นผู้บริโภค หรือผู้รอรับ

          การศึกษาที่ถูกต้อง ดำเนินการถูกทาง จะสร้างมนุษย์ที่มีพลังสร้างสรรค์ พลังความดี สำหรับเป็นพลังให้แก่บ้านเมือง ตรงกันข้าม การศึกษาที่เดินผิดทาง อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จะทำลายศักยภาพของความเป็นมนุษย์ หรือยิ่งสร้างพลเมืองที่เสื่อม ศีลธรรม ฉ้อฉล และมุ่งแต่จะเอา

          พลังของมนุษย์ ยิ่งใหญ่เกินจินตนาการ แต่จะเป็นพลังด้านบวก หรือด้านดี/สร้างสรรค์ ก็ได้ หรือจะเป็นพลังด้านลบ หรือด้านทำลายล้าง ก็ได้

          วิกฤติการเมืองในช่วงสิบปีที่ผ่านมา สอนผมว่าคนเก่งที่โกง เห็นแก่ตัว และบ้าอำนาจ เป็นอันตรายต่อสังคมเพียงไร เป็นโจทย์ว่าการศึกษา และกระบวนการเรียนรู้ ที่เราจะช่วยกันปฏิรูป จะกลับมาเดินถูกทางได้อย่างไร

วิจารณ์ พานิช

๘  ก.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 574415เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนอาจารย์วิจารณ์ ที่นับถือ

ผมถูกใจกับบันทึกนี้ของอาจารย์มากครับ เมื่อวานก็ได้ประชุมพิจารณาร่าง Road Mad ของมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์  (ที่เคยไปขอคำปรึกษากับอาจารย์) ได้มีการพิจารณากันถึงสิ่งที่อาจารย์กล่าวแต่นึกไม่ถึงกับคำที่อาจารย์ยกมา "พลังของมนุษย์" 

ผมติดตามอ่านบทความของอาจารย์ที่นำมาเผยแพร่ทุกวัน และก็ทำสำเนานำไปเผยแพร่ในเวปไซด์ "มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ และใน face book ของผม เกือบจะทุกบันทึกครับ ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง ถึงแม้นผมจะไม่มีโอกาสได้เป็นลูกศิษย์ในระบบการศึกษา แต่ผมถือว่าผมเป็นลูกศิษย์พันธ์แท้ของอาจารย์คนหนึ่ง ผมเรียนรู้จากบันทึกที่ท่านนำมาเผยแพร่ และบางครั้งก็มีการชมและฟังจาก การนำเสนอของอาจารย์ในเวทีต่างๆที่อาจารย์นำมาเผยแพร่ ผมเก็บบันทึกงานของอาจารย์เกือบทุกชิ้น และได้เผยแพร่ต่อให้กับคนอื่นๆ สิ่งที่อาจารย์ทำเป็นประโยชน์กับสังคมไทยและประเทศชาติอย่างมากครับ สร้างพลเมืองไทยให้มีพลังสร้างสรรค์ พลังแห่งความดี พลังของประเทศชาติ

ด้วยความเคารพและนับถืออย่างสูง

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท