วันสัมมนาระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ประจำภาคเรียนที่ 1/2557 (18/07/57)


สัมมนาระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
ประจำภาคเรียนที่ 1/2557 วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม 2557
เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ ศูนย์แม่ริม

เป็นวันที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นัดนักศึกษาออกปฏิบัติฝึกสอนมาประชุมสัมมนาระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในแต่ละโรงเรียน

ในช่วงเช้ามีกิจกรรมที่วิทยากรมาให้ความรู้ในเรื่องของการแก้ปัญหาในชั้นเรียน เทคนิควิธีการสอน การปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในโรงเรียน และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในโรงเรียนได้ ซึ่งมีวิทยากรทั้งหมด 7 ท่าน และมีนักเรียน 1 คน มาให้ข้อเสนอแนะ วิธีการจัดการเรียนการสอน และปัญหาที่ครูฝึกสอนจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขการสอนของตนเอง อย่างเช่น การสอนที่รวดเร็วเกินไป การอธิบายเนื้อหาที่ไม่ชัดเจน 

ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้มีประโยชน์อย่างมากที่เราจะนำไปปรับปรุงใช้ในโรงเรียน และปฏิบัติการสอนให้ตรงกับนักเรียนที่เราไปฝึกสอน เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ที่จำเป็นแต่ตนเอง และพัฒนาด้สงอื่น ๆ ควบคู่กัยไป

สำหรับดิฉันชอบข้อความหนึ่งที่ว่า "เราไปแค่ฝึกสอน แต่นักเรียนต้องเรียนจริง ๆ " ทำให้ดิฉันต้องพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น และในระหว่างฝึกสอนจะต้องสอนห้นักเรียนเข้าใจจริง ๆและต้องนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้ ไม่เพียงแค่สอนให้นักเรียน่องจำจากหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเข้าใจ และเรียนรู้ในสิ่งที่กำเรียนอยู่ด้วย

ช่วงบ่ายเเป็นกิจกรรมพบอาจารย์นิเทศ ซึ่งจะนัดตรวจความคลืบหน้าของแผน แฟ้ม โครงการ และสอบถามถึงโรงเรียนที่ไปฝึกสอน และอาจารย์ก็ได้สอบถามในเรื่่องของการฝึกสอน ว่าระหว่างฝึกสอนเป็นอย่างไรบ้าง และให้ข้อคิดดี เพื่อเป็นแรงใจในการสอนกับนักศึกษาอีกด้วย

และพวกเรานักศึกษาในสาขาหลังจากที่ไม่ได้เจอหรือพบกันเลย เป็นเวลาหลายเดือน ก็ได้พูดคุยกันหลายเรื่อง แต่ส่วนมากคงจะเป็นการแชร์ประสบการณ์ที่ได้ออกฝึกสอนในแต่ละโรงเรียน ว่าโรงเรียนเป็นอย่างไร นักเรียนดื้อไหม สอนสนุกไหม มีเรื่องกันให้คุยมากมายไม่จบสักที สำหรับดิฉันคิดว่า "เรื่องเล่าการสอนหนังสือนักเรียนเป็นความสุขของคุณครู"

ประมาณบ่ายสองโมง ก็มีการสัมมนาต่อ ซึ่งจะมีนักศึกษาฝึกสอนมาเสนอโครงการที่ทำให้แก่ โรงเรียน ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็ทำโครงการที่น่าสนใจมาก อย่างเช่น โครงการหุ่นยนต์ โครงการคอนโดผัก โครงการห้องน่าอยู่ โครงการสร้างห้องสมุดให้โรงเรียนซึ่งแต่ละโครงการก็มีประโยชน์แก่นักเรียน และการนำเสนอโครงการแต่ละโรงเรียนก็ถือว่าได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันของนักศึกษาฝึกสอน

หมายเลขบันทึก: 574280เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2014 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2014 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นานเชียว กว่าจะเขียน ;(

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท