วันที่ 5 พฤศจิกายน 2549 ศ.ดร.จีระ ได้ไปสอนวิชานโยบายทรัพยากรมนุษย์ ให้แก่นักศึกษาปริญญาเอก หลักสูตรรัฐปศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รุ่น 3 ตลอดทั้งวัน
นักศึกษาให้ความสนใจในทฤษฎี 4 L's มาก สนุกกันทั้งอาจารย์และนักศึกษา มีการโต้ตอบกันอย่างสนุก มีประเด็นหลายเรื่องที่น่าสนใจเกิดขึ้นในวันนั้น เช่น
- เรื่องของโลกาภิวัตน์ เช่น ภาวะโลกร้อน น้ำท่วม
- เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เกี่ยวข้องกับสังคมการเรียนรู้ และจะนำไปพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคอิสานได้อย่างไร
- การมองภาพ HR architecture
- ข้อสังเกต และคำแนะนำ ในการเรียนปริญญาเอกจากอาจารย์
ในการสอนครั้งนี้ อาจารย์ได้เปลี่ยนรูปแบบ การประเมินผล จากการทำรายงาน เป็นการนำเสนอเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ อบต. ฟัง ไปช่วยชาวบ้าน ชุมชน ให้เข้าใจเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นับเป็นการนำเอาความรู้ของนักศึกษาปริญญาเอกที่เรียนมาไปช่วยเหลือรากแก้วของสังคมไทย ในครั้งสุดท้ายของการเรียน ประมาณอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า
จึงขอเชิญนักศึกษาและผู้สนใจร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน
เรียน ศ ดร จีระ (ปูชนียบุคคล)
ผมเคยรู้จักอาจารย์ทางสื่อtv and newspaper แต่ไม่เคยสัมผัสจังๆ แต่โชคดีที่ผมไปเรียนป เอก ที่ มอบ.ได้ใกล้ชิดและเห็น
ตัวจริง เสียงจริง แนวคิดจริง ของอัจฉริยะบุคคลที่หาใครเปรียบยาก ผมอ่านหนังสือสองเล่มเกือบจบแล้ว ยิ่งทึ่งมากขึ้นเพราะบุคคลชั้นแนวหน้าได้พูดถึงท่านอย่างมากมาย และได้เข้าใจตัวตนอาจารย์มากยิ่งขึ้น และอย่างรวดเร็ว จะรีบอ่านให้จบแล้วกลั่นความจริงจาก สองเล่มให้ได้มากที่สุดครับ
วิโรจน์ เซมรัมย์
เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพยิ่ง(gulu-แผ่นดิน)
นับเป็นความโชคดีที่มีโอกาสได้เรียน รป.ด. ม.อุบลฯ และโชคดียิ่งกว่าที่มีโอกาสได้เป็นลูกศิษย์ท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ตลอดเวลาที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านในวันนั้นเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ท่าทาย น่าสนใจ วันนั้นผมได้เกิดวิสัยทัศน์ แนวคิดหลายๆอย่าง จากคำสอนของอาจารย์ เพียงแค่ 8 ชม.จะทำให้เกิดปัญญาอะไรได้ขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ว่าเรียน ป.เอกไปทำไม จนได้คำตอบว่าเรียนระดับนี้คงไม่ได้มุ่งเฉพาะให้ได้แค่ความรู้หรือปริญญาอีก 1 ใบเท่านั้น แต่เป็นการเรียนเพื่อชีวิต เพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติ และโลก ท่านสอนให้เป็นคนที่มี Public Mind และผมได้ down load ทุกทฤษฎีของท่านอาจารย์ไว้ศึกษาแล้วและขอชื่นชมว่าท่านเป็นบุคคลอัจฉริยะที่สังคมโลกควรจารึกไว้เป็นอย่างยิ่งครับ (เป็นคนไทยด้วยน่าภาคภูมิใจยิ่ง)
Worawut Inthanon D.P.A.3
เรียน ท่านอาจารย์จีระที่เคารพ
ดิฉันขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่อาจารย์ได้เสียสละเวลาอันมีค่า มาสอนนักศึกษาป.เอก ดิฉันไม่แปลกใจเลยที่รุ่นพี่มาขอพบอาจารย์ รออาจารย์สอนเสร็จเพื่อขอเข้าพบพูดคุย ด้วยความรักความศรัทธา เพราะดิฉันได้พบด้วยตนเองว่าอาจารย์เป็นผู้ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอย่างไม่น่าเชื่อ จากการที่อาจารยฺบรรยายในห้อง 8 ชั่วโมง แต่ทำให้สร้างแนวความคิดอย่างเป็นระบบ แบบภาพกว้าง (Macro) ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ มีแนวทางในการรวบรวมองค์ความรู้ แนวคิด ทฤษฏี ที่เห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดแรงบันดาลใจ ยากมีทฤษฏีเป็นของตนเอง ท่านอาจารย์เป็นแบบอย่างในทุกๆด้าน เป็นปูชนียบุคคลที่เป็นคนไทย และเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของไทยและได้รับการยอกย่องจากนานาประเทศ ดิฉันรู้สึกบ้าคลั่งในความรู้ความสามารถ วิธีการสอนของอาจารย์ และยิ่งอ่านหนังสือของอาจารย์ ยิ่งทึ่งและบ้าคลั่ง เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง และยังสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ความปราถนาดีที่อาจารย์ได้มอบให้กับลูกศิษย์ ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากๆที่ได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์และเป็นบัญที่ได้เรียนกับอาจารย์ ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงค่ะ
อภิกนิษฐา นาเลาห์ รปด.รุ่น 3
4 L’S ของคุณพารณ | 4 L’S ของศ.ดร. จีระ |
Village that learn : หมู่บ้านแห่งการเรียนรู้ | learning Methodology: เข้าใจวิธีการเรียนรู้ |
School that learn : โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ | Learning Environment : สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ |
Industry that learn : อุตสาหกรรมแห่งการเรียนรู้ | Learning Oppo rtun ity : สร้างโอกาสในการเรียนรู้ |
Nation that learn : ชาติแห่งการเรียนรู้ | Learning Community : สร้างชุมชนการเรียนรู้ |
วัน เดือน ปี | งาน / กิจกรรม | การประเมินผล | ||
งานปรับปรุงแก้ไข | งานพัฒนา | งานใหม่ | ||
วัน เดือน ปี | ชื่อ -สกุล | วิชาเอก/หน่วยงาน | ชื่อหนังสือที่อ่าน | ความรู้ที่ได้รับจากการอ่าน | ความรู้ที่ได้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน | หมายเหตุ |
“8 H’s” โดยคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค | “8 K’s” ศ.ดร.จีระ หงสลดารมภ |
1. Heritage รากฐานของชีวิตมรดกทางวัฒนธรรมซึ่งเปนรากฐานของชีวิตคน | 1. Sustainable Capital ทุนแหงความยั่งยืนสรางคุณคาทางสังคม และเพิ่มมูลคาทางเศรษฐกิจในกระแสโลกาภิวัฒน |
2. Head สมอง (คิดเปน คิดดี) การเปนผูนํานั้น สิ่งสําคัญคือ ตองรูมาก รูกวางและรูสึกกวาคนอื่น | 2. Intellectual Capital ทุนทางปญญาในระดับนานาชาติ การพัฒนาทรัพยากรมนุษยจะมุง เนนไป 3 เรื่องใหญๆ ดวยกันคือ ความรู ความชํานาญ ความสามารถ ” ความรูและ ปญญา คืออํานาจ” |
3. Hand มืออาชีพความเปน มืออาชีพ ในการทํางานทุกประเภทโดยเนนที่การลงมือทําดวยตนเอง | 3. Talent Capital ทุนทางความรู ทักษะและทัศนคติทุนที่สําคัญและขาดไมไดสําหรับทรัพยากรมนุษย |
4. Heart จิตใจที่ดีตองเปนจิตใจที่ดี หรือ ทัศนคติในเชิงบวก | 4. Ethical Capital ทุนทางจริยธรรมพื้นฐานดี มีทุนทางความรู ทุนทางปญญาดี แตถาไมมีคุณธรรมก็ไมสามารถพัฒนาองคกรหรือประเทศไดเทาที่ควร |
5. Health สุขภาพพลานามัยที่สมบูรณทุกสิ่งทุกอยาง ถาเรามีความตั้งใจ มีความปรารถนาที่จะทําหลายๆอยางในชีวิต แตถาหมดสิ้นลมหายใจหรือไมมีชีวิตเราจะทําอะไรได | 5. Digital Capital ทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศผูมีความรู มีปญญา ยอมรูสถานการณโลก และใหความสนใจพัฒนาบุคลากรให้มีความรู ความสามารถทางดานเทคโนโลยีสารสนเทศ |
“8 H’s” โดยคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค | “8 K’s” ศ.ดร.จีระ หงสลดารมภ |
6. Home บานและครอบครัวบานและการมีครอบครัวที่อบอุน เพราะเปนพื้นฐานที่สําคัญมากของทุกๆคน | 6. Human Capital ทุนมนุษยทุนที่ไดมาจากความรูขั้นพื้นฐานของการศึกษาเลาเรียนในสถาบันการศึกษา |
7. Happiness การดําเนินชีวิตอยางมีความสุขการดําเนินชีวิตอยางมีความสุข โดยตองไมเบียดเบียนใคร | 7. Happiness Capital ทุนแหงความสุขหากมนุษยมีทุนทางความรู มีทุนทางปญญา และมีทุนทางจริยธรรมแลว ยอมเปนพื้นฐานที่จะมีความสุขไดงายกับทุกสถานการณ |
8. Harmony ความปรองดองสมานฉันทผูนําที่แทตองมีศิลปะในการสรางความปรองดองในหมูผูใตบังคับบัญชา ผูประสบความสําเร็จบนความแตกแยกราวฉานมักไมยั่งยืน | 8. Social Capital ทุนทางสังคมการทํางานที่ดี คือการทํางานที่สามารถดึงความเกงหรือทักษะของแตละคนมารวมกัน และปฏิบัติภารกิจนั้นๆ ใหลุลวงไป |
เรียน ท่านอาจารย์จีระที่เคารพ
กลุ่มของพวกเราได้อ่านหนังสือทั้งสองเล่มของท่านอาจารย์แล้ว คือ หนังสือทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้ (HR.CHAMPIONS)” และหนังสือ“ 2 พลังความคิดชีวิตและงาน ของ 2 นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย” ได้ตอบคำถามและยกตัวอย่างประกอบตามที่อาจารย์มอบหมายได้จำนวน 12 หน้า แต่มีข้อจำกัดของการส่งข้อมูลต้องแยกส่งที่ละ 2 หน้า และไม่สามารถส่งรูปภาพประกอบได้ ซึ่งกลุ่มของพวกเราจะทำต้นฉบับที่สมบูรณ์ส่งให้ท่านอาจารย์ในวันเสาร์ที่ 11 พ.ย. 49 อีกครั้งหนึ่ง
กราบเรียนอาจารย์ด้วยความเคารพ
นางสาวละมัย ร่มเย็น นางสาวดวงเนตร สำราญวงศ์ นางสาวอภิกนิษฐา นาเลาห์ นายวรวุฒิ อินทนนท์ นักศึกษา ป.เอก ม.อุบลฯ รป.ด.รุ่น 3
เจริญพร ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เรื่อง ส่งงานกลุ่ม
งานของ ศาสตราจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์1. อ่านหนังสือเรื่อง “ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้” แล้ว ได้อะไร ?2. อ่านหนังสือเรื่อง “2 พลังความคิดชีวิตและงาน 2 ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้ ฯ” แล้ว มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับหนังสือเรื่อง “ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้” อ่านหนังสือเรื่อง “ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้” แล้ว สามารถสรุปได้ดังนี้ คือ 1. ทางชีวิตสองแชมป์ เป็นเรื่องประวัติของแต่ละบุคคล โดยอิงอาศัยความรู้ประสบการณ์การทำงาน โดยเป็นการกล่าวถึงประวัติการทำงานของแต่ละท่านโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ความสามารถเพื่อพัฒนาองค์กรหรือสถาบันนั้น ๆ ให้มีความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งในด้านของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของคนทั้ง 2 ซึ่งจะมีความแตกต่างกันคือ 1.1 คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา พัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยอาศัยหน่วยงานของท่านที่ทำงานโดยเป็นหน่วยงานเอกชน 1.2 ศาสตราจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยอาศัยหน่วยงานของท่านที่ทำงานโดยเป็นหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานของรัฐ กว่าจะดำเนินการได้ลำบากยากเย็นแสนสาหัส 2. พารณ ฯ : “ช้างใหญ่” ธงชัยปูน เป็นแนวปฏิบัติในอดีตที่คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ได้ยึดถือปฏิบัติ และบางสิ่งบางอย่างที่บุคลากรภายในบริษัทยังนำมาปรับใช้ เช่น เรื่อง คนเก่ง – คนดี (เก่ง 4 ดี 4) - เก่ง 4 ได้แก่ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด และเก่งเรียน - ดี 4 ได้แก่ ประพฤติดี มีน้ำใจ ใฝ่ความรู้ และคู่คุณธรรม 3. จิระ : จารึกไว้บนรายทาง เป็นเรื่องที่ผู้เขียน (ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์) นำประสบการณ์การทำงานร่วมกับบุคคลต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลต่าง ๆ มากมายและนำมาปรับใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยมุ่งเน้นที่การบริหารแบบมีส่วนร่วมและมีความโปร่งใสพร้อมกับพยายามเผยแพร่เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบด้วย 4. ปรัชญาที่ “ปลายนวม” เบื้องต้นเปรียบเทียบกับต่างประเทศซึ่งบ่งบอกถึงศักยภาพของคนไทยโดยเป็นเรื่องที่กล่าวถึงอดีตนั้นจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานมาก ไม่ค่อยเห็นความสำคัญในการพัฒนาคน ซึ่งในเรื่องนี้ต่อไปทุกภาคส่วนควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนให้มากเพื่อจะได้เป็นแรงงานสนับสนุนให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ 5. ความเชื่อ....ศรัทธา และหลักการ เป็นความเชื่อในหลักการที่ว่า “คน” ถือเป็นทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดขององค์กร ต้องพยายามพัฒนาบุคลากรอย่างจริงจังโดยมีแนวทางพัฒนาที่กำหนดโดยผู้บริหาร 6. บันไดแห่งความเป็นเลิศ เป็นการแนะแนวทางเพื่อเป็นสิ่งปฏิบัติในการนำไปพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (จีระ หงส์ลดารมภ์) 6.1 ลองทำอะไรที่เริ่มจากความคิดดี ลงมือทำ ทำให้สำเร็จ (สู่ผลสำเร็จ) 6.2 จัดความสำคัญของงาน งานไหนที่มีความสำคัญต้องทำก่อน 6.3 สร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม 7. ให้ความรักถึงจะภักดี เป็นการแนะนำผู้บริหารให้คำนึงถึงความภักดีของลูกน้องโดยอาศัยระบบการดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่ต้นมีผลตอบแทนและสวัสดิการที่ดี มีการปกครองที่เป็นธรรม ให้ความรักและความสำคัญกับลูกน้อง ให้มีส่วนร่วมในการบริหาร และทำงานร่วมกันเป็นทีม 8. มหัศจรรย์แรงจูงใจ เป็นการแสดงความคิดเห็นว่า ระบบการจ่ายผลตอบแทนหรือกลยุทธ์ค่าจ้าง มิได้เป็นแรงจูงใจที่สำคัญและแรงจูงใจที่สำคัญคือ 8.1 สร้างคนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้มากขึ้น 8.2 การประเมินคุณภาพตามความสามารถมีการเปลี่ยนแปลง เช่น วัดเชิงปริมาณแล้วยังต้องวัด เชิงคุณภาพของคนได้ด้วย 9. สานสร้าง Global Citizen เป็นการนนำความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ของคุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา มีการจัดทำเป็นรูปแบบด้านการศึกษาคือสร้างโรงเรียน ฯ สำหรับไว้ถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่ผู้เรียนที่อยู่ตามชนบทรอบนอก 10. ปลายทางสู่ชัยชนะ เป็นการจุดประกายหรือแนวคิดของคุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ที่พยายามทำให้นานาประเทศรู้จักระบบอุตสาหกรรมไทยโดยการว่าจ้างนักวิจัยจากต่างประเทศมาทำเรื่องวิจัยอุตสาหกรรมไทยและเป็นผู้บุกเบิกแนวคิดเรื่องการเพิ่มผลผลิตและสนับสนุนการเพิ่มผลผลิตทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง 11. บทบันทึก “พารณ – จีระ” เป็นเรื่องราวของบุคคลทั้งสองคนที่มีแนวคิดในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยคุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา มุ่งไปทางการสร้างคนตามแนวคิดแบบ “Constructionism” ส่วนคุณจีระ หงส์ลดารมภ์ มุ่งมาตรกับการสร้างอาณาจักรแห่งการเรียนรู้ขึ้นอย่างไม่ยึดติดรูปแบบ 12. ส่งท้าย... คนพันธุ์แท้ โดยคุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา และคุณจีระ หงส์ลดารมภ์ ซึ่งบุคคลทั้งสองนี้ต่างก็มีอายุแตกต่างกันแต่มีจุดมุ่งหมายปลายทางเดียวกันคือ การมุ่งมั่นในเรื่องทรัพยากรมนุษย์ 13. จีระพบ... GURU เป็นการพบปะกับกูรู (Guru) เก่ง ๆ ในโลก ซึ่งในการพบปะนี้เป็นการสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเมื่อได้ความคิดใหม่ ๆ ก็พยายามนำมาปรับใช้และพยายามถ่ายทอดให้สังคมไทยได้รับทราบโดยอาศัยทฤษฎี 2 R’s คือ 13.1 Reality ค้นพบแนวความคิดจากการศึกษาและวิเคราะห์จากความเป็นจริงที่เกิดขึ้น 13.2 Relevance เกี่ยวข้องสัมพันธ์ตรงประเด็นกับสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว อ่านหนังสือเรื่อง “2 พลังความคิดชีวิตและงาน 2 ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้ ฯ” แล้ว มีความเกี่ยวข้องกับหนังสือเรื่อง “ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้” ดังนี้ คือ เกี่ยวข้องอย่างนี้ คือ เป็นเรื่องของการนำแนวคิดและนำไปใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถทำงานภายในองค์กรนั้นให้บังเกิดความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีความแตกต่างก็คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของหนังสือเล่มเล็กนั้น เป็นผู้หญิงที่สามารถนำแนวคิดและทฤษฎีต่าง ๆ ไปพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่อยู่ภายในหน่วยงานราชการ ส่วนหนังสือเล่มใหญ่เป็นผู้ชายทั้งหมด แต่ทั้งหมดนี้ถึงแตกต่างกันในเรื่องของเพศ แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ พยายามพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ ความสามารถ อยู่เสมอ โดยเนื้อหาสาระของหนังสือทั้ง 2 เล่มนั้น เป็นเรื่องของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ของแต่ละท่านนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาองค์กรที่ท่านอยู่และปฏิบัติหน้าที่นั้นให้มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้น และกลุ่มเห็นว่าควรนำหลักธรรมของแต่ศาสนาเข้าไปประยุกต์ใช้ด้วย เช่น หากเป็นหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนาควรใช้ หลักอริยสัจ 4 คือความจริงอันประเสริฐ สำหรับวินิจฉัยแก้ไขปัญหา และหลักทศพิธราชธรรม 10 คือ ธรรมสำหรับนักปกครองหรือนักบริหาร สำหรับใช้ในการบริหารงานภายในองค์กรแต่ละแห่ง อริยสัจ 4 กระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้อริยสัจ 4 เป็นปัจจัยในการแก้ไขปัญหาLISTING ALTERNATIVE COURSES OF ACTION |
การกำหนดทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหา
|
PROBLAM INDENTIFICATION |
DATA ANALYSIS-CAUSES (GREED/ ANGER/ IGNORANCE) |
ทุกข์ |
สมุทัย |
DATA COLLECTION |
นิโรธ |
OBJETTIVE DETERMINATION |
มรรค |
ทศพิธราชธรรม 10 ธรรมราชา หรือ “ทศพิธราชธรรม” ซึ่งนักผู้ปกครองและนักบริหารควรคำนึงและยึดถือเป็นหลักของการปกครองมี 10 ประการ คือ 1. ทาน การบำเพ็ญตนให้เป็นผู้ให้ โดยมุ่งปกครองหรือทำงานเพื่อให้ประชาชนหรือผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับประโยชน์สุด เพื่อให้ประชาชน หรือผู้ใต้บังคับบัญชาซาบซึ้งว่าตนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพระราชา ผู้ปกครอง 2. ศีล การรักษากาย วาจา ให้เป็นปกติ โดยผู้ปกครอง ต้องรักษาเกียรติอันดีงานของตน เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีความเคารพว่าเจ้านายของเราเป็นผู้มีศีลมีคุณธรรม 3. บริจาค การบำเพ็ญตนเป็นผู้เสียสละ สละความสุขของตนเพื่อที่จะดูแลความสุขของประชาชนได้ 4. อาชชวะ การมีความซื่อสัตย์ ซื่อตรง มีพฤติกรรมที่จริงใจต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความเชื่อถือไว้วางใจ 5. มัททวะ การแสดงกิริยาที่อ่อนโยน อ่อนน้อม ไม่เย่อหยิ่งถือตัว เพื่อให้ประชาชนได้รับความเมตตาใกล้ชิด 6. ตบะ การมีจิตใจที่เข้มแข็งสมกับเป็นนักปกครองผู้นำ รู้จักระงับยับยั้งความลุ่มหลงในกิเลส หรืออำนาจตน 7. อักโกธะ ความไม่โกรธไม่เกรี้ยวกราดต่อผู้อื่น ไม่ลุแก่อำนาจโทสะ เพื่อมิให้ประชาชนเกิดความขยาดกลัว 8. อวิหิงสา การไม่เบียดเบียนข่มเหงรังแกผู้ใต้ปกครองไม่เป็นธรรม ทำให้ผู้ใต้ปกครองมอบความรักให้ 9. ขันติ อดทนต่อความยากลำบากทั้งปวง ทั้งหน้าที่การทำหน้าที่ การถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งคำสรรเสริญและนินทา เพราะผู้นำไม่มีความอดทน ก็ไม่สามารถทำให้ผู้ใต้ปกครองเชื่อมั่นว่า การทำหน้าที่จะมีผลสำเร็จด้วยดีได้ 10. อวิโรธนะ การประพฤติตนไม่ให้ผิดทำนองคลองธรรม หรือหลักการที่เป็นธรรมทางสังคม เพื่อให้เป็นธรรมเนียมที่ถูกต้องและดีงาม ของสังคมทุกระดับ ที่ได้เห็นว่าผู้ปกครองตนนั้นถือเอาคุณธรรมเป็นที่ตั้งแห่งใจเสมอ การยึดถือสถาบันกษัตริย์ซึ่งมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เป็นจักรพรรดิแห่งธรรมนั้นพระองค์ทรงเป็นยอดนักบริหาร ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนาและพระองค์ยังทรงเป็นกษัตริย์ทศพิธราชธรรม ซึ่งประชาชนชาวไทยและผู้บริหารควรยึดแนวทางปฏิบัติเพื่อให้สังคมไทยเกิดการพัฒนาทั้งในด้านการเมือง และเศรษฐกิจด้วย กลุ่มนี้ประกอบไปด้วย 1. พระณรงค์ คำซาว 2. นายวรเดช บุญอินทร์ 3. นางสาววิชชุดา วงศ์พาณิชย์ 4. นายสุรศักดิ์ จันทา
กระบวนการพัฒนาปัญญา ที่ ศ.ดร.จีระ นำไปใช้ที่ ม.อุบล
ความพร้อมของอาจารย์ - อาจารย์มีการเตรียมการที่ดี มีองค์ความรู้ มีประสบการณ์ และใช้ เทคโนโลยี มีผู้ช่วยที่มีทักษะปฏิบัติสูง ขึ้นจอได้ทุกเรื่องสอดคล้อง กับการอภิปราย วิธีการเรียนรู้แบบสร้างปัญญา 1. อาจารย์นำเสนอเนื้อหาอย่างเป็นรูปธรรม ประสานการกระตุ้น สร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ และการสร้างจิตสำนึกที่ดีงาม2. การสร้างบรรยากาศ การเรียนรู้ สนุก นักศึกษามีส่วนร่วม เปิดเวที ปะทะทางปัญญา มีการใช้เทคโนโลยีประกอบ การบรรยายจะ ประสานกับจอภาพที่เร้ากระตุ้นสมองตลอดเวลา บางช่วงก็เป็น ภาพเคลื่อนไหว VCD ที่น่าสนใจเหมาะกับเนื้อหา3. การมีจังหวะก้าวที่เหมาะสม ในแต่ละรูปแบบที่นำมาใช้ เช่น บรรยาย ถาม-ตอบ การดู VCD การอภิปรายกลุ่ม การนำเสนอโดย การสรุปประเด็น ที่มีระยะเวลา ลีลา แสนกลมกลืน4. การสร้างโอกาสในการเรียนรู้ อาจารย์จะเปิดโอกาสให้ นศ.มีส่วน ร่วมในการแสดงความคิดเห็น และยังกระตุ้นเป็นรายบุคคลให้ร่วม คิด การเรียนเนื้อหา + แลกเปลี่ยน + กระบวนการคิด = ปัญญา5. การสร้างกระบวนการทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการมอบงาน การอ่าน และให้ไปศึกษาแลกเปลี่ยนเป็นกลุ่ม เป็นการตอกย้ำให้ เกิดองค์ความรู้และพัฒนาทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง 6. จากกระบวนการ นศ. เกิดปัญญา รู้วิธีแสวงหาความรู้ และมีจิตใจ ใฝ่รู้ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้นธารของสังคมแห่ง การเรียนรู้7. ทฤษฏีสู่การปฏิบัติ การปฏิบัติที่รับใช้สังคม ท่านอาจารย์มอบงาน ให้ นศ.จัดทำโครงการสู่ชุมชนนำเสนอเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ให้ อบต. ฟัง ไปช่วยชาวบ้าน ชุมชน ให้เข้าใจเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นับเป็นการนำเอาความรู้ของนักศึกษา ปริญญาเอกที่เรียนมาไปช่วยเหลือรากแก้วของสังคมไทย จิรชัย พรหมพล สรุปในช่วงนี้ พวกเราต่างมิได้หยุดพัก ด้วยท่าน ดร.จีระ ได้สร้างจิตสำนึกให้แก่เรา “ปริญญาเอกที่เรียนมาต้องนำไปช่วยเหลือรากแก้วของสังคมไทย” พวกเราต่างวิ่งประสานดำเนินการโครงการสู่ชุมชนนำเสนอเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ อบต. ชาวบ้าน ชุมชน ให้เข้าใจ โครงการนี้จะเริ่ม ณ ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ในวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลานี้ แม้แต่ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชธานี ประธาน ป.เอกรุ่น 3 ท่านประดิษฐ์ ตันวัฒนะพงษ์ และรองผู้การ พตอ.พนม อิทธิประเสริฐ รวมทั้งคุณพิทักษ์ สายสมาน ก็ได้ลงสำรวจพื้นที่ ประสานงานมวลชนในพื้นที่ด้วยตนเอง จนตัวดำเกือบจำไม่ได้ ส่วนผมจิรชัย พรหมพล และคุณวิโรจน์ เซมรัมย์ ก็ประสานผู้นำมวลชน ทั้งภาครัฐและเอกชน ติดต่อประสานงานวัสดุอุปกรณ์ กันอย่างมิได้พัก อีเมลส์กลุ่มก็เป็นศูนย์ประสานงานให้แต่ละท่านเตรียมงานในส่วนของตนอย่างเต็มที่ พวกเราถูก ดร.จีระ จุดประกายเพลิงในหัวใจจนบ้าคลั่งแล้ว .... แต่ก็เต็มใจยิ่ง โดยกลุ่มอุบลราชธานี นายประดิษฐ์ ตันวัฒนะพงษ์ พตอ.พนม อิทธิประเสริฐ นายพิทักษ์ สายสมาน นายจิรชัย พรหมพล และนายวิโรจน์ เซมรัมย์
ทักษะภาวะผู้นำ
- การสื่อสารระหว่างบุคคลและองค์กร - เป็นผู้ฝึก,พี่เลี้ยง,และพัฒนาผู้อื่น - กระจายอำนาจและสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่น - แก้ปัญหา - ตัดสินใจ - สร้างทีม - บริหารความขัดแย้ง - วางแผนและจัดระเบียบ - คิดแบบยุทธศาสตร์กระบวนการภาวะผู้นำ- เข้าใจ และ กำหนดจุดประสงค์/พันธกิจ - อธิบายค่านิยมและอธิบายหลักการสำคัญให้เข้าใจ - สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน - พัฒนาเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ (ระยะยาว กลาง และสั้น) - พัฒนาแผนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ - นำแผนไปปฏิบัติ ติดตามและปรับปรุงกระบวนการWhere is Leadership in Organization management? 1. Organizations have to set a vision.2. Mission is defined.3. Strategies have to be identified to achieve goals of No. 1 and 2Vision - Mission - Strategy Leadership Competency. Focuses on:· People Skill · Vision · Trust 7 Competencies of Leadership According to Mc Shane, these are necessary for a leader: Drive Leadership Motivation Integrity Self Confidence Intelligence Knowledge of Business Emotional Intelligence Leadership Behavior People VS. TaskLeadership in Thailand: Chira’s perspective - In the future, there should be a research about leadership about 4-5 aspects. The business sector will be influenced by these issues. - Issue male VS. female - Issue leadership VS. Management - Issue west VS. East - Issue (Intergenerational leadership) เศรษฐกิจพอเพียง [Sufficiency Economy ] “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง [Philosophy of the “Sufficiency Economy”] เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปใน ทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎีและนักธุรกิจในทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือ การพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ |
สรุปปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | |
ทางสายกลาง | |
พอประมาณ | |
มีเหตุผล | มีภูมิคุ้มกันในตัวดี |
เงื่อนไขความรู้(รอบรู้/รอบคอบ/ระมัดระวัง) | เงื่อนไขคุณธรรม(ซื่อสัตย์/สุจริต/ขยัน/อดออม/สติปัญญา/แบ่งปัน) |
นำไปสู่ | |
ชีวิต/เศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม | |
สมดุล/มั่นคง/ยั่งยืน |
โดยสรุปจากที่ได้กล่าวถึงทฤษฎีแนวคิดต่างๆที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ นับว่าก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แนวคิดของกระผมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในเรื่องแนวคิดจากแต่เดิมที่คิดเฉพาะในหน่วยงาน เมื่อได้เรียนกับท่าน ดร.จีระ แล้วกรอบความคิดกว้างขึ้น คือเมื่อมีความรู้แล้วไม่ควรจะคิดเฉพาะประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับตนเองเท่านั้นควรคิดทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่สังคมทั้งในระดับชุมชน จังหวัด ประเทศ และระดับโลกด้วย (ถ้าหากมีโอกาส) และกระผมได้คิดนำหลักทฤษฎี 4 L’s ไปทำวิจัยในหัวข้อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาตามแนวทฤษฏี 4 L’s Chira : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยนครพนม โดยจะเป็นการนำเอาหลักทั้ง 4 หลักไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียน คือ การเข้าใจวิธีการเรียน การทำบรรยากาศให้น่าเรียนมีสื่อต่างๆที่น่าสนใจ การเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างให้เป็นห้องแห่งการเรียนรู้ และสังคมแห่งการเรียนรู้ต่อไป และอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องที่น่าสนใจและสำคัญ คือ Leadership หรือภาวะผู้นำของทรัพยากรมนุษย์ ผู้นำที่ดีควรเป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์กว้าง มองภาพที่เป็น Macro คิดอะไรก็ต้องคิดให้ลึกตามที่เป็นจริงตามแนวทฤษฎี 2 R’s และมีคุณธรรม เพื่อนำพาองค์กรให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยตำแหน่งหน้าที่ของกระผมในปัจจุบันที่มีโอกาสได้ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารในระดับต้นซึ่งก็ได้เจออุปสรรคและการแก้ไขปัญหาพอสมควรแต่เมื่อได้ใช้หลักการความมีภาวะนำของท่านดร.จีระ โดยเฉพาะตามทฤษฎี 3 วงกลม วงกลมที่ 2 ที่ว่าด้วยเรื่องของภาวะผู้นำ นวัตกรรม การบริหารเวลา และการมีวิสัยทัศน์ที่กว้างมองการณ์ไกล กล้าคิดใหม่ ทำใหม่ กล้าเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงทุนของ บุคลากรที่มีอยู่เพื่อจะได้ส่งเสริมพัฒนาได้อย่างถูกทาง โดยอาศัยหลักทฤษฎี 8 K’s และ 5 K new โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่การพัฒนาบุคคลให้เป็นคนที่ฉลาด สร้างสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมให้มีความสมดุล มั่นคง ยั่งยืน ในทุกภาคส่วนของสังคมและสภาพแวดล้อม สอดคล้องร้อยเรียงกับแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะนำพาให้โลกอยู่อย่างสันติ มั่นคงและยั่งยืนสืบไป
………………………………..
นายวรวุฒิ อินทนนท์นศ.ป.เอก /รป.ด.รุ่น 3 / ม.อุบลราชธานี
สรุปองค์ความรู้จากการเรียนวิชานโยบายทรัพยากรมนุษย์ สอนโดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้ให้โอกาสมาถ่ายทอดความรู้ให้นักศึกษา หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตรดุษฏีบัณฑิต รุ่น 3 ม.อุบลราชธานี ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบของการเรียนรู้ ทำให้ได้รับความรู้มากมาย ในหลายมิติ อันเป็นการพัฒนาและเกิดองค์ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป ซึ่งท่านได้กล่าวถึงการนำแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาใช้ในการพัฒนา เพราะคนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร เช่น ตัวอย่างคำพุดของ คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา “คนที่อยู่กับบริษัทมีคุณค่าเพิ่มขึ้นทุกปีองค์กรต้องมีการฝึกอบรมพัฒนาเพิ่มขึ้น คนตรงข้ามกับสิ่งของคุณค่าลดลง” “คนเป็นสมบัติอันมีค่าที่สุดขององค์กร” จากหนังสือ ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์ (HR.CHAMPIONS) การพัฒนาคนจึงเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการพัฒนาทุกด้าน เพราะคนสามารถทำการพัฒนาเรื่องอื่น ๆได้ ดังมีทฤษฏีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คือ ทฤษฏี 3 วงกลม ของ ดร.จีระ ซึ่งเปนสูตรที่ใช้สําหรับรับการเปลี่ยนแปลง หรือ Changing Management คือ วงกลมที่ 1 เรื่อง CONTEXT หรือบริบทพูดถึง เรื่อง IT วามี ความสําคัญ การบริหารทรัพยากรมนุษยตองใชระบบสารสนเทศมากขึ้น และการจัดองคกรที่เหมาะสม เรียกวาเปนบริบทของการบริหารทรัพยากรมนุษย วงกลมที่ 2 เรื่อง ภาวะผูนํา นวัตกรรม การบริหารเวลา ซึ่งเรียกวาเปนทฤษฏีเพิ่มศักยภาพของคน วงกลมที่ 3 เปนหลักที่ดี คนเราจะสําเร็จในงานไดตองมองวางานทุกอยางเปนงานที่ท้าทาย ตองมีแรงบันดาลใจที่จะทำใหเกิดขึ้นจริง ทฤษฎี 3 วงกลม เป็นทฤษฎีที่ถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาและบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ซึ่งผู้บริหารหรือผู้นำจะต้องมีวิสัยทัศน์ สามารถระบุภารกิจที่ชัดเจน จึงจะนำทฤษฎี 3 วงกลมมาปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพทฤษฏีที่ควรแก่การเรียนรู ทฤษฏี 4 L’s4 L’S ของคุณพารณ | 4 L’S ของศ.ดร. จีระ |
Village that learn : หมู่บ้านแห่งการเรียนรู้ | learning Methodology: เข้าใจวิธีการเรียนรู้ |
School that learn : โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ | Learning Environment : สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ |
Industry that learn : อุตสาหกรรมแห่งการเรียนรู้ | Learning Oppo rtun ity : สร้างโอกาสในการเรียนรู้ |
Nation that learn : ชาติแห่งการเรียนรู้ | Learning Community : สร้างชุมชนการเรียนรู้ |
ทฤษฏี 8 H’s โดยคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค เป็นทฤษฏีบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย พัฒนามาจากศัพท์ Head Hand Heart 3 ตัวนี้คือ การจะทําอะไรใหสําเร็จตองใชความคิด มือ และความตั้งใจ
“8 H’s” โดยคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค | “8 K’s” ศ.ดร.จีระ หงสลดารมภ |
1. Heritage รากฐานของชีวิตมรดกทางวัฒนธรรมซึ่งเปนรากฐานของชีวิตคน | 1. Sustainable Capital ทุนแหงความยั่งยืนสรางคุณคาทางสังคม และเพิ่มมูลคาทางเศรษฐกิจในกระแสโลกาภิวัฒน |
2. Head สมอง (คิดเปน คิดดี) การเปนผูนํานั้น สิ่งสําคัญคือ ตองรูมาก รูกวางและรูสึกกวาคนอื่น | 2. Intellectual Capital ทุนทางปญญาในระดับนานาชาติ การพัฒนาทรัพยากรมนุษยจะมุง เนนไป 3 เรื่องใหญๆ ดวยกันคือ ความรู ความชํานาญ ความสามารถ ” ความรูและ ปญญา คืออํานาจ” |
3. Hand มืออาชีพความเปน มืออาชีพ ในการทํางานทุกประเภทโดยเนนที่การลงมือทําดวยตนเอง | 3. Talent Capital ทุนทางความรู ทักษะและทัศนคติทุนที่สําคัญและขาดไมไดสําหรับทรัพยากรมนุษย |
4. Heart จิตใจที่ดีตองเปนจิตใจที่ดี หรือ ทัศนคติในเชิงบวก | 4. Ethical Capital ทุนทางจริยธรรมพื้นฐานดี มีทุนทางความรู ทุนทางปญญาดี แตถาไมมีคุณธรรมก็ไมสามารถพัฒนาองคกรหรือประเทศไดเทาที่ควร |
5. Health สุขภาพพลานามัยที่สมบูรณทุกสิ่งทุกอยาง ถาเรามีความตั้งใจ มีความปรารถนาที่จะทําหลายๆอยางในชีวิต แตถาหมดสิ้นลมหายใจหรือไมมีชีวิตเราจะทําอะไรได | 5. Digital Capital ทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศผูมีความรู มีปญญา ยอมรูสถานการณโลก และใหความสนใจพัฒนาบุคลากรให้มีความรู ความสามารถทางดานเทคโนโลยีสารสนเทศ |
6. Home บานและครอบครัวบานและการมีครอบครัวที่อบอุน เพราะเปนพื้นฐานที่สําคัญมากของทุกๆคน | 6. Human Capital ทุนมนุษยทุนที่ไดมาจากความรูขั้นพื้นฐานของการศึกษาเลาเรียนในสถาบันการศึกษา |
7. Happiness การดําเนินชีวิตอยางมีความสุขการดําเนินชีวิตอยางมีความสุข โดยตองไมเบียดเบียนใคร | 7. Happiness Capital ทุนแหงความสุขหากมนุษยมีทุนทางความรู มีทุนทางปญญา และมีทุนทางจริยธรรมแลว ยอมเปนพื้นฐานที่จะมีความสุขไดงายกับทุกสถานการณ |
8. Harmony ความปรองดองสมานฉันทผูนําที่แทตองมีศิลปะในการสรางความปรองดองในหมูผูใตบังคับบัญชา ผูประสบความสําเร็จบนความแตกแยกราวฉานมักไมยั่งยืน | 8. Social Capital ทุนทางสังคมการทํางานที่ดี คือการทํางานที่สามารถดึงความเกงหรือทักษะของแตละคนมารวมกัน และปฏิบัติภารกิจนั้นๆ ใหลุลวงไป |
• ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่นการผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ |
• ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผลโดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ |
• การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล |
• เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผน และความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ |
• เงื่อนไขคุณธรรม ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต |
เรียนศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่เคารพอย่างสูง
นักศึกษาป.เอกรุ่น3 ม.อุบล จำนวน 13 คน
สรุปโครงการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์และ คณะนักศึกษา ป.เอก รุ่น 3ณ หมู่บ้านคูสว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานีวันที่ 19 พ.ย.49 เวลา 13.00-17.00 น.มภ์: ยกย่องปรัชญาพระราชดำรัสในหลวง ใช้ปัญญาของท่านในการเสนอแนะด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคำพูดคือ นวัตกรรม (INOVATION) เห็นปรัชญาของผม พัฒนาอีสานที่มั่นคงยั่งยืน เอาสิ่งที่เป็นประสบการณ์วัฒนธรรม เพื่อให้คงอยู่ เป็นเอกลักษณ์ของอีสาน รุ่น 3 เป็นรุ่นที่สำคัญชีวิตของผม หลังจากปฏิวัติปกครองแล้ว ศก.พอเพียง กลายเป็นสิ่งที่อยู่รอด “ร่วมทางบริหารทรัพย์สินพระมหากษัตรย์” ทุกวันพูดถึง ศก.พอเพียง ช่วยอีสานได้อย่างไร ความจริงผมไม่ได้มาสอนเค้าเพื่อเป็นอาจารย์ แต่เป็นเรื่องที่โชคดีที่ได้สอนป.เอกรุ่น 3 ตื่นเช้ามาผมต้องหาความรู้ใหม่เป็นความรู้โป๊ะแชะ ทำไปเพื่อใช้เต็มที่ ผมเข้ามาที่บ้านนี้ก็มีความสุข กันเอง อบอุ่น สำหรับผม ด๊อกเตอร์ ไม่มีความหมายสำหรับผม แต่ละวินาที ผมอยู่ที่ไหนก็ตาม ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมมาร่วมงานกับลูกศิษย์ผม ทำให้คนอีสาน มีความรู้เพิ่มมากขึ้น จัดในเวลาอันสั้น แม้กระทั่งบรรยากาศ ผมจะเอากิจกรรมนี้ไปออก ทีวี ช่อง 11 ผมจะส่งกำหนดการอีกครั้ง ขณะนี้คนกรุงเทพ ต่างหากสนใจ คนอีสาน ผมเป็นคนหนึ่งที่โชคดีมาก อยู่กับเพื่อนลูกศิษย์ผม ผมได้ความรู้มาก ผมสอนมา 5 รุ่นแล้ว รุ่นที่ 5 ผมจะสอนอะไรบ้าง ณ วันนี้มีของใหม่เพิ่มขึ้น 3 เรื่องใหญ่ เรื่องที่ 1 พูดเรื่องศก.พอเพียง กับสังคมไทย เรื่องที่ 2 เปิดทีวี เรื่อง นวัตกรรม และ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เรื่องที่ 3 การจัดการทรัพยากรมนุษย์แต่เราต้องแชร์ ความรู้มาพูดอีก เราเปิดชุมชนการเรียนรู้ในวันนี้สรุปง่ายๆ 3 เรื่องใหญ่ๆ1. พระเจ้าอยู่หัวสอนให้คนมีเหตุมีผล การมีเหตุมีผล ไม่จำเป็นต้องเรียน ป.เอก อะไรจะเกิดกับเรา เช่นตัวผมเอง อายุ 32 ปี ผมจบ ด๊อกเตอร์ เมืองนอกผมอยากเป็นอาจารย์ที่ดี - ผมเลยตัดสินใจเป็น อาจารย์ต่อ ผม- ผมไม่บ้าปริญญา- ผมหาความรู้ทุกวินาทีด้วยบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านมี ศก.พอเพียง แล้วท่านทั้งหลายในที่นี้มีหรือยัง2. ให้เดินสายกลาง ไม่น้อยเกินไป ไม่มากเกินไป ให้มีความพอดี - บ้านเรารวยได้ถ้าเรามีความพอดี - เช่นค่าน้ำมันแพง เราอยู่ได้ต้องประหยัด ความประมาณ สายกลาง - ความเสี่ยงในชีวิตเราอยู่ที่ไหน เช่น กู้กองทุนหมู่บ้านทุกปี แต่ไม่เคยใช้ 3.ให้มีภูมิคุ้มกัน เรารู้อะไรจะเกิด เราจะไม่ทำ มองระยะสั้น เพื่อระยะยาว จะอยู่ได้พระเจ้าอยู่หัวเน้นมากกว่านี้ มี 2 เงื่อนไข1.การมีความบ้าคลั่งความรู้ ใฝ่รู้ มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความสุขเน้นการใฝ่รู้ ท่านเป็นวิศวกร แต่ท่านสนใจเรื่องเรียนรู้ เขากำลังจะสร้างให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ วัฒนธรรมในการเรียนรู้ เช่น เราจะทำอย่างไร อะไรให้ตัวเรา และสังคมชนบทบ้าง2.ไม่ว่าทำอะไรก็แล้วแต่ก็ต้องทำด้วยความดี คุณธรรม จริยธรรม - 61 ปีแล้ว เนื่องจากทำเพื่อส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อครอบครัว - เราลงทุนพัฒนา HRM เราให้ดีขี้น นั่นคือสิ่งที่ดีที่ผมพบเห็นและ ได้กระทำผมขอฝากหมู่บ้านนี้เรื่อง- อำนาจเงิน - รัฐบาล- อย่าให้ขาดคุณธรรม จริยธรรม อย่าไปเชื่อเขา ภายใต้การนำของผู้นำหมู่บ้านแห่งนี้- ทำไปเพื่อให้เกิดความสุข ไม่เกี่ยวกับเงิน- การมีเหตุมีผลเดินสายกลาง ทำให้การอยู่แบบยั่งยืนในอนาคต- ยกเว้นสุขภาพ แต่มีพลังผมจะทำต่อไป- ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจพอเพียง รักความพอเพียง ก็จะเกิดเป็นความสุขได้- ความรู้ไปช่วยสังคมชนบทที่เกี่ยวกับตัวเราอย่างไร- การทำคุณค่าชาวอีสานให้เป็นสังคมการเรียนรู้อย่างแท้จริง- เราจะเอาประโยชน์ที่ในหมู่บ้านอย่างไร- เข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปสู่การประพฤติปฏิบัติ ก้าวหน้าสอดคล้อง กับยุคโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจพอเพียง/ยุคโลกาภิวัฒน์พระคุณเจ้าณรงค์ คำซาว : มุมมองเศรษฐกิจพอเพียงมี 2 อย่าง 1. ดี2. เก่งสร้างตนเองให้ดีและเก่งต้องสร้างที่จิตใจก่อน ทั้งที่ตั้งใจ มีศีลธรรม คุณธรรมประจำใจคนเก่งชอบสร้างปัญหา คนดีชอบแก้ปัญหา แล้วชุมชนเราจะเป็นชุมชน เข้มแข็ง พอดี พอเพียง “ต้องพอประมาณ สันโดษ ยินดีในสิ่งที่ตนมีอยู่”ไม่สร้างปัญหาให้ตนเอง ผู้อื่น และสังคม พัฒนาให้คนเก่งไม่ยาก ให้เข้าสู่การศึกษา เรียนให้หมด คือการเรียนรู้ตลอดชีวิต ต้องเกิดความพอเพียงในใจให้ได้ ไม่งั้นจะเกิดความโลภฝาก 2 เรื่อง1. เรื่องความดี2. เรื่องความเก่งถ้าเรื่องความดี ความเก่ง รวมอยู่ในคนๆเดียวกัน เกิดองค์ความรู้ใหม่ มีการต่อยอดเรื่องใหม่ นายสุพิศ หมายดี (ผู้ใหญ่น้อย) เป็นคนอีสาน เป็นลูกชาวไร่ชาวนา ทรัพย์สินของเราหามา จะเหลืออยู่ จะหมดไป จะได้ก่อกำไรขึ้นมา เช่น1. ทรัพย์สินที่จะเหลืออยู่ เช่น การซื้อเครื่องสูบน้ำ การซื้อมิเตอร์ การซื้อไร่ ซื้อนา 2. ทรัพย์สินที่จะหมดไป เช่น การปรับปรุงที่นา ไร่ 3. ทรัพย์สินที่จะก่อกำไร เช่น การลงทุนพันธ์ปลา ฝึกใจให้อดทน ต้องเป็นคนพยายาม ตามแนวพระราชดำริในหลวง ทฤษฏีใหม่ รู้จักใช้ รู้จักเก็บ รู้จักหมู่บ้านคูสว่าง ของเราเป็นหมู่บ้านนำร่อง เศรษฐกิจพอเพียง “หากใครก็ตามที่ไม่มีธรรมะในใจ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ” การปฏิบัติในหมู่บ้าน1. จะไม่ให้มีมหรสพ มาร้องมารำในวัด2. จะไม่ให้มีการกินเหล้าในวัด “โครงการวัดปลอดเหล้า”สรุปแล้วตามความคิดของผู้ใหญ่สุพิศ1. จากต้องรวม “บวร” รวมกัน2. ขัดขันเงินทองก็จะต้องมีค่าขึ้น3. ขัดเรือนกายก็จะทำให้มีค่าขึ้น หมายถึงขัดจิตใจ4. อยากให้มีความสามัคคี ก็ต้องมีผู้นำที่เป็นหลักได้ เช่น มีหลวงพ่อ5. ต้องมีใจปราบปลื้ม ไม่ลืมตัว6. บ่โลภ บ่โกรธ บ่หลง7. รักที่นา ที่ไร่ ที่อยู่อาศัย ครอบครัวเราเอง8. การเงินการทองสำคัญมาก น้ำรั่วที่ละน้อย รั่วมากๆ ก็หมด “ต่อเมื่อจะรู้ว่าเงินมีค่า จะรู้ก็เมื่อน้ำตาไหลตา”พระท่านว่า “ฟังด้วยดีแล้วเกิดปัญญา” นายสมประสงค์ สายสัญญา (ประธานชมรม อสม.จังหวัดอุบล)ทำไร่นาสวนผสม เศรษฐกิจพอเพียง เริ่มต้น ผมมีแนวคิดผมจะไม่ยอมจน โดยเด็ดขาด ผมเป็นคน กรุงเทพ เกิดที่นั่น ผมอยากมีที่ดินเป็นของตนเอง ปี พ.ศ.2510 ถ้าไม่มีที่ดินผมรวยไม่ได้แน่ เพราะทำแต่นา ดังนั้นจึงมีหลักคิดขึ้นมา - เริ่มคิดว่าเราอยากไปทำงาน บริษัทนครหลวง ศึกษาทำงานอยู่ซักพัก- ปี พ.ศ.2522 คุยกับผู้รับเหมาว่าทำอย่างไรถึงจะมีเงิน- ผมดีตรงไม่มี อบายมุขเลย- ผมมีลูก 6 คน จบป.ตรี เป็นข้าราชการทั้งหมด เป็นช่างเครื่องบิน ทหารอากาศ- ผมเข้าเป็นนักธุรกิจ ขนถ่ายปูนซีเมนต์- ปี พ.ศ.2519-2535 เป็นอาสาสมัคร - เข้ามาศึกษาตัวบุคคล อสม.มีแต่คนจน คนรวยไม่มี- เราจะพัฒนาโดยการตั้งชมรม อสม. 35 อำเภอ 36 จังหวัด 39 ชมรมอสม.- ไปขายเครื่องสุขภัณฑ์ มีเงินมาก แต่ ผมไม่มีความสุขเลย ในความรู้สึกอยากอยู่กับเพื่อกับฝูง- ปี พ.ศ.2539 ตั้งชมรม อสม. เพื่อให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะเข้ามามีหนี้สิน น่าเป็นห่วง- รายได้ของอสม. ไม่มี ก็หาโดยการ ตั้งชมรมการเย็บผ้า รายได้ไม่ต่ำกว่า 200 บาท/วัน ขายบัตรเติมเงิน- ปี 2540 จ่ายงานแล้ว ทำไม่ได้ ด้วยประสบการณ์ ไม่ใช้ทฤษฏี เศรษฐกิจพอเพียง- ผมหันมาทำทฤษฏี เศรษฐกิจพอเพียง- เลี้ยงกุ้ง หอย ปู ปลา หมู เห็ด เป็ด ไก่ ขายไม้ มีรายได้ 200-300 บาท/วัน- ความโลภไม่ได้ทำให้มีความสุข ความสุขเราอยู่ที่ “มีอยู่มีกิน มีใช้ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง” หลวงพระณรงค์ คำซาว : ส่วนวันนี้ จะสำคัญ ควรยึดกันทำวันนี้ให้ดีๆ แนวทางพุทธศาสนา เรานั้นเกี่ยวกับ เศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ ที่เราได้ยินกันเสมอ “หัวใจเศรษฐี” คือ อุ อา กะ สะ เป็นหลักประโยชน์ที่เอื้ออำนวยความสุขใน ปัจจุบัน 1. รู้จักหมั่นเพียร2. รู้จักรักษาทรัพย์สินที่หามาได้3. รู้จักคบเลือกหาคนคบค้าสมาคม4. รู้จักเลี้ยงชีวิตแบบเสมอต้น เสมอปลาย รู้จักเลี้ยงชีวิตแบบพอเพียง นายจรรยา ราชวงศ์ คุณหมออนามัยบ้านหนองกินเพล : ผมจะทำงานวิจัยเป็นหลัก โจทก์ใหญ่ คือ ภาคสุขภาวะ ใช้ขบวนการรูปสุขภาพมามองกัน รวมถึงมุมมองเศรษฐกิจพอเพียง - ฐานคือ ศีลธรรม - ศีลธรรมสร้างไม่ได้โดยการสอนใช้ขบวนการเรียนรู้เป็นหลัก- เศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นการปฏิบัติมากกว่า - มีอยู่แล้วในชุมชน คือการกลับไปหารากเหง้า นั่นเอง- ขบวนการใช้ขบวนการเรียนรู้อะไร อย่างไร - เศรษฐกิจพอเพียง เป็นระบบคุณค่า ไม่ใช่ระบบมูลค่า- โลกาภิวัตน์ ทำให้เศรษฐกิจ หายไป- การรู้เท่าทัน โลกาภิวัตน์ ทำให้การเกื้อกูล การช่วยเหลือ ในชุมชน เป็นส่วนหนึ่งทำให้ระบบหายไป เช่น เวลาน้ำท่วมเอาของมาแจก ต้องแจกให้ได้ 120 ถุง เลือกวิธีการจับฉลาก - ขบวนการเรียนรู้ที่จะกลับไปหารากเหง้าจะทำอย่างไร ฝากนักศึกษาป.เอก ไว้- มุ่งจะถ่ายทอดอย่างเดียวไม่เรียนรู้- ผมมองกับปัจเจก ตัวบุคคล การศึกษาด้วยเป็นจุดที่ดีมาก- ผมฝากถามว่า “ขบวนการเข้าใจรากเหง้า ใช้ความรู้อะไร”- “ขบวนการโลกาภิวัตน์ กับเศรษฐกิจพอเพียงใช้อย่างไร”ภาคประชาชน :- ยึดภาคประชาชนเป็นหลัก - มีชุมชนเป็นเป้าหมาย- ประชาชนต้องการอะไร อย่างไร- เราจะนำมาสู่นโยบาย ระดับตำบล - ผู้นำ- ส.อบต- ปลัด- กลุ่ม อสม.- นำปัญหาทั้งตำบล มารวมมาเป็นงบประมาณ- ทำเรื่องความต้องการชุมชน การแก้ไขในการช่วยน้ำท่วม- เราจะให้ผู้นำท้องถิ่น เป็นผู้จัดการ สำรวจตัดสินใจ นักศึกษา :- เศรษฐกิจพอเพียง หรือไม่ ยังไม่เพียงพอ ในตนเองไหม๊ก็ไม่ใช่ - บิดา/มารดา อยู่รับผิดชอบ- สามารถนำความรู้ที่ได้ สามารถปรับประยุกต์ใช้ให้กับตนเอง- อาจมีเงินทุนรัฐบาล เพื่อความพอเพียง- “ปัจจุบันไม่พอเพียงอนาคตอาจมีเศรษฐกิจที่พอเพียง”รองพนมพร อิทธิประเสริฐ : อบายมุข กับความพอเพียง เกี่ยวอย่างไร เกี่ยวกับตำรวจเรื่อง- การพนัน จะนำมาให้เราไม่มีเศรษฐกิจพอเพียง- โดยเฉพาะ “หวยใต้ดิน” ไม่รวย- มีภูมิคุ้มกัน เรื่องยาเสพติด อุบลเราระบาดมาก เพราะติดชายแดน ฐานผลิต อยู่พม่า เข้าทางประเทศลาว เม็ดสีส้มแก่ ถุงสีฟ้าเงินเข้ม แบบใหม่ ผสมเฮโรอิน แต่ถ้าชุมชนแก้ปัญหาไม่ได้ให้แจ้ง เบาะแสศาสตราจารย์ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวสรุปสุดท้าย : เราจะนำไปปรับพฤติกรรม ได้หรือไม่ เป็นความสำเร็จขั้นต้น“ได้ความรู้มาก ทำให้มีกำลังใจ และทำต่อไป นำเอาปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ต่อไป นำไปพัฒนาในมุมกว้าง” พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชปริญญา ของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในวันที่ 19 กรกฏาคม 2517 “ในการพัฒนาประเทศนั้น จำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น เริ่มต้นด้วยการสร้าง พื้นฐาน คือ ความมีกินมีใช้ของประชาชนก่อน ด้วยวิธีการที่ประหยัด ระมัดระวัง แต่ถูกต้อง ตามหลักวิชา เมื่อพื้นฐานเกิดขึ้นมั่นคง พอควรแล้ว จึงค่อยสร้างเสริมความเจริญขึ้นสูงขึ้น ตามลำดับต่อไป การถือหลักที่จะส่งเสริมความเจริญ ให้ค่อยเป็นไปตามลำดับ ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และประหยัดนั้น ก็เพื่อป้องกันความผิดพลาดล้มเหลว และเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้แน่นอนบริบูรณ์” *************************นักศึกษาปริญญาเอกรัฐประศาสนสาสตรดุษฏีบัณฑิต
รุ่น ๓ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีชาว ป.เอก ม.อุบลราชธานี ภูมิใจใน อาจารย์ ดร.จีระ ที่ได้รับการยอมรับจากสังคม มอบพันธกิจที่ยิ่งใหญ่ ปูทาง TITV. สู่เส้นทางสื่ออิสระ
อาจารย์ ดร.จีระ คือภูมิปัญญาแผ่นดิน ที่ลูกศิษย์ภาคภูมิใจ เหล่าศิษย์ทั้งหลายขออวยชัย ให้กำลังใจ และขออำนาจแห่งความดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแดนอีสาน ช่วยให้ดร.จีระ ประสบผลในการทำหน้าที่ให้ชาติ ให้แผ่นดิน ด้วยดีเทอญ