สหกรณ์ไม่ได้อยู่ในโลกความเป็นจริง


<

ขออธิบายเพิ่มจากคำปรารภของท่าน Chaichana Sripakdee ที่ว่า”ความเห็นแก่ตัวสังคมจึงวุ่นวาย พอพูดเรื่องสหกรณ์หาว่าไม่อยู่ในโลกความจริง งงครับ” ไม่ต้องงงครับ เพราะคนเหล่านั้นอาจคิดแบบคาร์ล มาร์กซ์ ซึ่งที่มาของสหกรณ์นั้นมาจากนามธรรมที่เรียกว่า สังคม(นิยม)ในจิตนาการ(Social Visionary) หรือที่ คนไทยชอบพูดถึงก็คือ ศาสนาพระศรีอาริยเมตไตรย แต่นักเศรษฐกิจและสังคม

กลุ่มหนึ่งพยายามทำให้เกิดขึ้น ซึ่ง คาร์ล มาร์กซ์ ก็คัดค้านว่า สหกรณ์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในโลกความเป็นจริง ถ้าจะต่อสู้กับลัทธิทุนนิยม(capitalism) จะต้องใช้ลัทธิสังคมนิยมเผด็จการคอมมิวนิสต์ ( Communism) แต่ โรเบิร์ต โอเวน บิดาสหกรณ์ ท่านไม่เห็นด้วยกับแนวทางของ มาร์กซิส ที่ใช้ความรุนแรงด้วยวิธีทำลายล้าง จึงพยายามผลักดันจากสังคม(นิยม)ในจินตนาการ(Social Visionary)ซึ่งเป็นนามธรรม มาสู่ ลัทธิเฟเบียน และพัฒนาขึ้นมาเป็นรูปธรรมในที่สุด ก็คือ ลัทธิสหกรณ์ (cooperativism) แต่มีคนอีกจำนวนมากยังคงเชื่อว่า “สหกรณ์ไม่อยู่ในโลกของความจริง” ตามที่เจ้าของลัทธิมาร์กซิสต์กล่าวไว้ ก่อนจะแยกทางจากลัทธิสหกรณ์

หมายเลขบันทึก: 573661เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2014 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2015 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท