"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

เน็ตเร็วหรือช้ารู้ได้ยังไง?


๑๗/๐๗/๒๕๕๗

************

เน็ตเร็วหรือช้ารู้ได้ยังไง?

บันทึกนี้เดิมทีตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเป็นอนุทินแนะนำสั้น ๆ นึกขึ้นได้ว่าการที่จะทำให้เข้าใจได้ดีนั้นต้องมีตัวอย่างและภาพประกอบด้วยจึงต้องเปลี่ยนใจเอามาเขียนเป็นบันทึกดีกว่า หลายท่านอาจจะทราบดีหรือทดลองทำอยู่เป็นประจำอยู่แล้วหลายท่านก็อาจจะยังไม่ทราบก็ได้

ตัวอย่างบันทึกอินเทอร์เน็ต(ที่ผมบันทึกไว้สั้นๆพร้อมภาพประกอบ) ; 


ภาพประกอบจาก http://speedtest1.totbb.net

เมื่อเวลา 16.34 น. ของวันที่ 15 มกราคม 2557 รู้สึกว่าเน็ตช้ามาก ลองเทสสปีดดู ก็ปรากฏตามที่เห็นเบื้องต้นนี่แหละ คือ มาเพียง 3.63 เม็กกะบิทต่อวินาที เท่านั้นเอง ทั้ง ๆ ที่ได้คุยกับทางบริษัท ว่ามีการปรับให้เป็น 10 เม็ก.. แล้ว ทำให้รู้สึกว่าก่อนหน้าที่ใช้ 7 เม็ก.. เน็ตยังไวกว่านี้อีก

*หลังจากนี้อีกหลายครั้งที่ผมยุ่งๆ ไม่ค่อยได้ตรวจสอบและเขียนบันทึกเอาไว้ ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ถึงมิถุนายน 2557 เพราะเริ่มทำใจและปล่อยวาง หรือน่าจะเรียกว่า “เฉื่อยชา” กับระบบอินเทอร์เน็ตของบริษัทที่ใช้อยู่เสียแล้ว ก็เลยไม่อยากทำอะไรหรือคิดอะไรมาก*


ภาพประกอบจาก http://speedtest1.totbb.net

*เมื่อเวลา 11.36 น. ของวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 รู้สึกว่าเน็ตช้ามาก ลองเทสสปีดดู ก็ปรากฏตามที่เห็นตามภาพนี่แหละ คือ ดาวโหลดสปีดอยู่ที่ 6.12 Mbps และ อัพโหลดสปีดอยู่ที่ 0.42 Mbps (ฝรั่งมาทำงานส่ายหัวเลย) ทั้ง ๆ ที่เน็ตเมื่อดูสัญญาณแล้วเหมือนมาสมบูรณ์ดีมาก แต่การใช้งานกลับไม่ได้เรื่อง เข้าเว็บสำคัญๆ ไม่ได้ เดี๋ยวก็มาเดี๋ยวก็หลุด ยิ่งเป็นเฟซบุ๊กยิ่งเข้าไม่ได้เลย เป็นแบบนี้ทั้งวัน...

พอเปิดให้เข้าเพจต่อไปจาก กูเกิ้ล หรือลึกลงไป ก็มีสภาพเป็นแบบนี้แทบจะทุกเว็บไซต์เลย ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่


ที่นำตัวอย่างบันทึกอินเทอร์เน็ตมาเกริ่นนำในตอนต้น ก็เพียงเพราะจะนำข้อความที่ผมเขียนบันทึกเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบริษัทหนึ่ง มาเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า เราสามารถตรวจสอบความเร็วของอินเทอร์เน็ตของเราได้ด้วยตนเอง มีฝ่ายดาวน์โหลดและฝ่ายอัพโหลด ฝ่ายดาวน์โหลดคือ การที่ข้อมูลของอินเทอร์เน็ตวิ่งเข้ามาหาที่เครื่องของเรา หรือความเร็วของข้อมูลหรือข้อความต่าง ๆ ที่วิ่งเข้ามานั้นว่ามาด้วยความเร็วเท่าไหร่ ส่วนฝ่ายอัพโหลดนั้น คือ การที่เราสามารถส่งข้อมูลเข้าไปหาเครือข่ายเซิฟเวอร์ต้นทาง เช่นการนำไฟล์วิดีโอขึ้นยูทูบ การเขียนบันทึกในโกทูโนว์ การนำภาพหรือไฟล์เอกสารต่างๆ เข้าไปเก็บไว้ในอีเมลของเรา เป็นต้น ต้องใช้ระยะเวลาในการนำขึ้นหรือเรียกว่า “อัพโหลด” นานมาก ดูตัวอย่างที่ค่าในภาพที่ผมยกตัวอย่างมาและภาพด้านล่างก็แล้วกันนะครับ ว่ามีความต่างกันมากน้อยเพียงใด...


ภาพจาก http://www.speedtest.net

หากเราต้องการเช็คความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานอยู่ก็เพียงแต่คลิกที่เว็บไซต์ที่เปิดให้บริการแล้วคลิกที่ปุ่ม “Begin Test” ก็จะได้ผลลัพธ์ดั่งที่เราต้องการ คือ “download speed” and “upload speed” มากหรือน้อยต่างกันอย่างไร ตามลิงก์ต่อไปนี้

http://speedtest1.totbb.net

http://www.speedtest.net

ลองสปีดเทสกันดูนะครับ แล้วจะได้รู้ว่า บริษัทไหนอินเทอร์เน็ตเร็วกว่าน่าใช้กว่าและราคาถูกแพง กว่ากัน...


**ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณเว็บไซต์ทั้งสอง ขอบคุณโกทูโนว์**

หมายเลขบันทึก: 572674เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2014 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2014 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่บ้านบางทีก็ช้า บางทีก็เร็วค่ะ

ถ้ารู้ว่าช้าแล้วเราจะทำอย่่างไรต่อได้คะ  ช้าก็ยังดีกว่าต่อไม่ได้ จ่ายตังค์ครบนะคะ

ที่บ้านใช้ TOT wifi  สามวันดีสี่วันไข้ สัญญานเต็มแต่ connect ไม่ได้  เขียนไปแจ้งใน website เขียนมันทุกวันจนกว่าจะทำให้ใช้ได้  ได้ผลนะ  แม้ว่าเจ้าหน้าที่พื้นที่บอกว่า พี่โทร.แจ้งผมก็ได้ครับ   ผมจะมาบริการพิเศษให้  แก้แล้วจะดีอยู่สัก ๒ สัปดาห์ให้เราตายใจ แล้วก็เกเรอีก

-สวัสดีครับพี่หนาน

-ตามมาอ่านข้อมูลดี ๆนี้ครับ

-รู้แล้วบอกต่อ.อิๆ

-ตะวาผมเจอควายด่อน....ควายเผือก...เก็บภาพมาฝากครับ..

ขอบคุณทุกท่านทีสนใจ ขอบคุณอาจารย์ GD  พี่หมอนุ้ย และคุณเพชร..มากครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท