จิตตปัญญากับการพัฒนาองค์กร ตอนที่ 3


ตาราง 4 ช่องมองความสัมพันธ์

ในช่วงบ่าย

อาจารย์ธนา ให้แต่ละคนใช้กระดาษ A4 คนละแผ่นพับ 4 ตามแนวนอน แล้วใส่เลข 1 – 4 ด้านบน

แล้วให้แต่ละคนเขียน ดังนี้

ด้านที่ 1 : นิสัยแบบไหนที่เราไม่ชอบ เห็นแล้วหงุดหงิดที่สุด

ด้านที่ 4 : นึกถึงตัวเราเอง มีลักษณะอย่างไรที่พอใจ ที่เราชอบ เป็นสิ่งที่ OK ในตัวเราให้เยอะที่สุด

หลังจากนั้น ให้ share ข้อดีของแต่ละคน และอาจารย์สรุปว่า

- เรามีข้อดีมากมาย เป็นพลังอยู่แล้วในองค์กร แต่บางครั้งคนดี ๆ ก็ตีกันได้ เพราะไม่เข้าใจกัน เพราะมองกันคนละมุม

ต่อมา อ.ให้ทำต่อ ใน

ด้านที่ 2 : ถ้าเราเป็นคนที่เราไม่ชอบ เป็นตัวเขาจริง ๆ เช่น เขาชอบพูดโกหก ตัวเขาเองเขาไม่รู้สึกว่าเขาโกหก ตัวเขาจะเรียกมันว่าอะไร เช่น เขาพูดแบบนั้นเพราะไม่ให้กระทบกระเทือนใจ หรือชอบบังคับ เขาจะเรียกตัวเองว่า เป็นผู้นำ หวังดี รักษาวินัย เด็ดขาด เป็นต้น

ด้านที่ 3 : เราเป็นคนที่ไม่ชอบตัวเราเองเห็นบางอย่าง หรือจุดอ่อนในข้อดีของเรา เช่น เป็นคนรับฟังผู้อื่น จุดอ่อนคือ ไม่มีจุดยืน เป็นต้น

แบบฝึกหัดนี้เริ่มยากขึ้นในด้านที่ 2 และด้านที่ 3 แต่ละคนจะคิดไม่ออก และยากพอสมควร

อ.สรุปให้ฟังว่า

ถ้าเราเข้าใจด้านบวก ด้านลบ กันมากขึ้น หรือมุมตรงกันข้าม มองในมุมตรงข้าม จะทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น เมื่อมาสื่อกัน ก็จะทำให้เราเข้าใจกันและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขได้

คำสำคัญ (Tags): #ทีมงาน#องค์กร
หมายเลขบันทึก: 572321เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท