เทียนพรรษาหอมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


..........กับอีกความประทับใจ คืนวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ผู้เขียนไดเที่ยวชมต้นเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งแต่ละคุ้มวัดได้จัดทำสวยงามวิจิตรอลังการ ชื่นชมในความสามารถของคณะผู้จัดทำและความร่วมมือของชาวชุมชนแต่ละคุ้มวัดที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมที่งดงามสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างชาติ  

 


..........และอีกหนึ่งความประทับใจต้นเทียนพรรษาหอมของวัดเมืองเดช อำเภอเดชอุดม  เมื่อเข้าไปใกล้จะได้สัมผัสกับกลิ่นหอมของเทียนพรรษาผสมผสานกับความวิจิตรตระการตางดงามล้ำคุณค่าศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้ด้วย "ลวดลายอีสานแท้" เทียนพรรษาได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตอนที่ ๑๑๗ พระพุทธองค์เสด็จลงมาจากดาวดึงส์พิมาน ภายหลังจากที่ทรงตรัสพระธรรมเทศนาอภิธรรม ๗ คัมภีร์ โปรดพระพุทธมารดา นำมาออกแบบเป็นเรื่องราวประกอบบนรถต้นเทียนเสนอเรื่องราวของขบวนส่งเสด็จซึ่งประกอบด้วยหมู่เทพดา หมูู่พรหม และเหล่านางฟ้า

..........ลวดลายบนขบวนเทียนพรรษาได้นำเอาลวดลายศิลปวัฒนธรรมอีสานแท้ที่มีปรากฏตามโบราณสถาน โบราณวัตถุ และงานหัตถกรรมพื้นบ้าน การสังเกตพืชพรรณและสัตว์นานาชนิด นำมาจินตนาการสร้างสรรค์เป็นลวดลายบนขบวนรถต้นเทียนพรรษาที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสานใต้อย่างแท้จริง ทรงคุณค่าทางภูมิปัญญาของชาวอำเภอเดชอุดมและชาวอุบลราชธานี  ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมและยินดียิ่งนัก ความสวยงาม  ความอลังการ ประทับใจอยู่ในความทรงจำของผู้มาเยี่ยมชมตลอดไป

..........ความสวยงามและงดงามของศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า เทียนพรรษาหอมวัดเมืองเดช จะอยู่ในความทรงจำของผู้เขียนตลอดไป และขอขอบคุณคณะผู้จัดทำ  ผู้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เทียนพรรษาหอมทุกๆท่าน มา ณ โอกาสนี้

หมายเลขบันทึก: 572282เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดอกไม้ใช้เทียนย้อมสีหรือครับ

สวยมากๆ

เป็นบุญตาจริงๆ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณมากนะคะ อาจารย์ ดร.ขจิต

ทราบแต่ว่าดอกไม้ทำจากเทียนหอม สินค้า OTOP ของชาวอำเภอเดชอุดมค่ะ

เทียนพรรษาหอมสวยงามมากค่ะ

มาเที่ยวงานแห่เทียนที่อุบลด้วยคนครับครู...

ครั้งเมื่อไปเที่ยวบ้านญาติหลายปีแล้ว...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท