ปลูกกระเจี๊ยบแดงสร้างเสริมภูมิทัศน์


กระเจี๊ยบแดง เหมาะที่จะปลูกเพื่อสร้างภูมิทัศน์ในบ้านที่มีพื้นที่สวนมากๆ ซึ่งการปลูกพืชอื่นอาจมีข้อจำกัดในการดูแลรักษา แต่กระเจี๊ยบแดงเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว จึงไม่ต้องพิถีพิถันในการดูแลรักษา ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาทำสวนแต่อยากมีบ้านสวนให้เลือกปลูกกระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดง เป็นพืชที่ให้ประโยชน์ในด้านอาหาร เครื่องสำอาง และสมุนไพร เช่น ใบอ่อนใช้ปรุงรสอาหารให้รสเปรี้ยว กลีบกระเจี๊ยบใช้ทำสบู่ ครีมหน้าใส แยม ไวน์ น้ำกระเจี๊ยบ (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น) นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมา การปลูกกระเจี๊ยบแดงยังมีประโยชน์ในการสร้างเสริมภูมิทัศน์ในที่อยู่อาศัย

กระเจี๊ยบแดง เหมาะที่จะปลูกเพื่อสร้างภูมิทัศน์ในบ้านที่มีพื้นที่สวนมากๆ ซึ่งการปลูกพืชอื่นอาจมีข้อจำกัดในการดูแลรักษา แต่กระเจี๊ยบแดงเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว จึงไม่ต้องพิถีพิถันในการดูแลรักษา ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาทำสวนแต่อยากมีบ้านสวนให้เลือกปลูกกระเจี๊ยบแดง พื้นที่สร้างบ้านใหม่ไม่มีต้นไม้ การปลูกต้นไม้ขึ้นมาใหม่อาจต้องใช้เวลาหลายปี การปลูกกระเจี๊ยบแดงสามารถสร้างภูมิทัศน์ภายในระยะเวลาอันสั้น เพียงสองเดือนก็มีพื้นที่สีเขียวรอบๆ บ้าน

นอกจากการปลูกเพื่อสร้าง กระเจี๊ยบแดงยังปลูกเป็นพืชเสริมภูมิทัศน์ได้เช่นเดียวกัน เช่น ปลูกร่วมกับพืชอื่น ปลูกในแนวรั้ว

ปีกลายและปีนี้ผมใช้วิธีการปลูกกระเจี๊ยบแดงสร้างเสริมภูมิทัศน์ในสวนรอบบ้าน ผมเลือกปลูกกระเจี๊ยบแดงพันธุ์ซูดาน เพราะว่ามีเมล็ดพันธุ์เป็นของตนเอง และยังมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า กระเจี๊ยบแดงพันธุ์ซูดาน เป็นกระเจี๊ยบอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีสารสีแดงจำพวก แอนโทไซยานิน (anthocyanin) ในปริมาณที่สูง ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น)


เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปร่วมงานเสวนาชมรมปลูกผักกินได้ของอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กรุงเทพฯ ก่อนไปผมตั้งใจว่าจะนำเมล็ดกระเจี๊ยบแดงที่เก็บไว้ไปแบ่งปันแก่ผู้ร่วมเสวนา ถึงเวลาเดินทางจริงๆ ลืมเก็บใส่กระเป๋า ก่อนจากกันในวันเสวนาจึงขอรายชื่อผู้ที่สนใจเพื่อส่งให้ทางไปรษณีย์ทีหลัง ผมจัดส่งไปให้ทุกท่านแล้วครับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ) 

หมายเลขบันทึก: 571964เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กระเจี๊ยบแดง  น่าสนใจมาก ๆ จ้ะ  ชอบเอาไปทำน้ำกระเจี๊ยบ ให้เด็ก ๆ ที่โรงเรียนบ่อย ๆ   แต่แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อ หากระเจี๊ยบสด ๆ ยาก  อาศัยแต่กระเจี๊ยบแห้งจ้ะ  หาคนปลูกได้ยาก

ที่บ้านก็ปลูกไว้ดูสวยงามจริงๆค่ะ ปลูกแค่สองสามต้น พอมันหมดอายุตายไป ประเดี๋ยวก็ขึ้นมาใหม่ ชอบดอกมันมากเลย สวยจริงๆค่ะ

สมัยเด็กๆคุณแม่เคยทำแยมกระเจี๊ยบ เอาใบกระเจี๊ยบมาแกง อร่อยดีค่ะ ตอนนี้ที่ปลูกอยู่มันน้อยเกินกว่าที่จะเก็บมาทำอะไรกิน แต่ได้ชมทุกวัน แม้ไม่มีดอก ไม่มีผล ใบก็มีรูปร่างสวย ชอบค่ะ

-สวัสดีครับ

-กระเจี๊ยบแดงผมชอบ ๆ 

-ยอดกระเจี๊ยบนำมาใส่แกงส้มอร่อยนักแล

-บ้านผมเรียก"ต้นบะเข็งเคง"

-ขอบคุณครับ..

ชอบกระเจี้ยบแดงเจ้าค่ะ....รักษาเขาไว้ให้ดีๆเจ้าค่ะ..อย่าให้..สตอเบอรลี่.เข้ามาแทนที่..เขา..อ้ะะ

สวัสดีทุกท่านครับ

- แม่บ้านผมทำน้ำกระเจี๊ยบใส่ตู้เย็นไว้ดื่มอยู่บ่อยๆ

- กระเจี๊ยบแดงถ้าปลูกห่างๆ ทรงพุ่มจะสวยงาม ปลูกเป็นไม้ประดับก็ดูดี

- ภาษาถิ่นอีสานบางพื้นที่เรียก "ส้มพอดี"

- กระเจี๊ยบแดง กระจายพันธุ์ได้ง่ายในธรรมชาติ ตอนเก็บผลผลิตปล่อยให้เหลือไว้ต้นละ ๑ ผล ถึงตอนที่ผลกระเจี๊ยบแก่เต็มที่จะแตก เมล็ดจะร่วงหล่นลงสู่พื้นดิน เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมจะงอกและเจริญเติบโตให้ผลผลิตได้เองหากไม่มีการรุกรานจากมนุษยืและสัตว์เลี้ยง

ในภาพเป็นต้นกระเจี๊ยบที่เกิดเองจากเมล็ดที่ร่วงหล่นเมื่อปีกลาย  ไม่ต้องเสียเวลาปลูกเพียงแต่ถอนแยกให้เหลือห่างๆ  หรือให้ได้ระยะที่เหมาะสม

ชอบใจตอนเป้นน้ำกระเจี๊ยบ

กินดีกว่าน้ำอัดลม

ควรส่งเสริมให้โรงเรียนทำน้ำกระเจี๊ยบไว้ให้นักเรียนกินนะครับ

โรงเรียนบ้านหนองโสนแจ้งว่าได้รับแล้ว

ฝากผมขอบคุณคุณกอบเดชมาด้วยครับ

วันที่ 14-15 กค นี้อาจได้พบทีมโรงเรียน

กระเจี๊ยบที่ส่งให้เป็นพันธุ์ซูดานครับอาจารย์  เป็นกระเจี๊ยบอีกพันธุ์หนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง  (นอกจากกระเจี๊ยบพันธุ์ขอนแก่น  และลพบุรี)

ผมขอเมล็ดพันธ์ด้วยครับ จะปลูกริมคันนาที่โรงเรียน

โรงเรียนบ้านหนองผือ ต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี

www.bannongphue.com

ส่งเมล็ดกระเจี๊ยบแดงไปให้แล้วครับอาจารย์  คงจะไปถึงโรงเรียนบ้านหนองผือ ประมาณ  วันที่  ๑๘  กรกฎาคม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท