แบบจำลองความสุข (เทียม) : รู้สึกสุขเพราะความอยากหายไป


เรารู้สึกดีขึ้นสบายขึ้นก็เพราะว่า "ความอยาก" นั้นหายไป การที่รู้สึกดีขึ้น สบายใจนั้นหาใช่ความสุขที่แท้จริงไม่......

หลากหลายครั้งที่เราได้ทำตามสิ่งที่ใจเราปรารถนา (อยาก) ในหลาย ๆ ครั้งนั้นเราจะสึกว่า "นั่นคือความสุข"

เรารู้สึกดีขึ้นสบายขึ้นก็เพราะว่า "ความอยาก" นั้นหายไป การที่รู้สึกดีขึ้น สบายใจนั้นหาใช่ความสุขที่แท้จริงไม่......

สิ่งกระตุ้นและสิ่งเร้ามีอยู่รอบ ๆ ตัวเรา ทุกวินาที ทุกลมหายใจ อายาตนะทั้ง 6 หู ตา จมูก ลิ้น กาย และใจ สัมผัสกับสิ่งเร้าตลอดเวลา

กระตุ้น กระตุ้น กระตุ้น ทำให้เรา "มนุษย์" ซึ่งไม่มิสามารถหลุดพ้นจากวงจรแห่งกิเลส (ความอยาก) ได้รู้ ได้ยิน ได้มอง ได้เห็น ได้จับ ได้ต้อง ได้ทุกอย่างที่เราทั้งต้องการและไม่ต้องการ

จากนาทีเป็นชั่วโมง จากวันเป็นสัปดาห์ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี สั่งสมและสะสมแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว

สิ่งเร้าและแรงกระตุ้นจากรอบด้านเพื่อนสนิทมิตรสหาย สังคม สื่อ คู่แข่ง โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ รายการส่งเสริมการขายแบบอภิมหาอลังการณ์ ทุกอย่างชี้นำให้เราในฐานะ "ผู้บริโภค" เดินเข้าไปซื้อ เข้าไปหา เข้าไปจับ เข้าไปจ่ายให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เรียกว่า "ความสุขเสมือน (Vitual Happiness)" ที่ถูกสร้างขึ้นมา ร้อยเรียงผ่านวรรณกรรมชีวิตและวรรณกรรมสังคม

ซื้อสินค้าสิ่งนั้นแล้วจะได้ความสุข ไปที่นั่นแล้วจะได้รับความสุข เที่ยวที่โน่นแล้วจะได้ความสุข ทำสรรพสิ่งที่ใช้ "เงิน" แล้ว "คุณจะได้ความสุข"

เมื่อซื้อแล้วเราก็รู้สึกสุขจริง ๆ ดังเช่นที่เขาว่า ก็เพราะว่าความอยากที่สั่งสมในจิตใจเรามานานแรมเดือนแรมปี ได้ถูกปลดปล่อย

"ฉันซื้อแล้วนะ ฉันใช้แล้วนะ ฉันไปแล้วนะ ฉันเที่ยวแล้วนะ ฉันสุขแล้วนะ...???"

จ่ายเงินพร้อมกับถอนหายใจ "เฮ้อ..... โล่ง หายอึดอัด"

ไม่มีเงินจ่าย "ไม่เป็นไร เราจัดให้" สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ระยะสั้น ระยะยาว รถเพื่อเงิน กู้บ้าน กู้รถ

"คุณซื้อเถอะ แล้วคุณจะได้ความสุข"

"คุณซื้อเถอะนะ ถ้าคุณไม่ซื้อ คุณจะไม่มีวันได้รับความสุข"

จริงอย่างที่เขาว่า???

ตราบที่ใดวัน เรายังลืมตา หูยังได้ยิน จมูกยังได้กลิ่น มือยังมีความรู้สึก ลิ้นยังได้รส ปรากฎว่าใจยังเต้น

ความอยากที่เกิดจากสิ่งกระตุ้นรอบกายก็จะมารุมเร้าให้เกิดและเวียนว่ายอยู่กับชีวิตของเรา ผู้ที่อยู่เพื่อทำงาน ซื้อ ซื้อ ซื้อ และซื้อ "ซื้อเพื่อที่จะได้ความสุขเทียม (ลดความอยาก) ตลอดไป"

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

3 พฤศจิกายน 2549

หมายเลขบันทึก: 57191เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สวัสดีครับ เป็นการหาความสุขที่ไม่ถูกทาง แน่นอนว่าปัจจุบันเป็นอย่างที่ คุณปภังกรกล่าวไว้ เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ความสุขที่แท้จริงอยุ่ใหน หากเป็นการมองความทุกข์ เราก็มองเพียงว่า เกิดขึ้นเพราะสิ่งนั้น เกิดขึ้นเพราะสิ่งนี้ เกิดจากการที่ฉันไม่มีไอ้นั้น ฉันไม่มีไอ้นี้ ไม่ว่าสุขหรือทุกข์ หากมองหาจากภายนอก เราคงคิดผิด โลกภายนอกกว้างใหญ่ใครใครรู้ โลกภายในลึกซึ้งอยู่รู้บ้างไหม อยากมองโลกภายนอกมองออกไป อยากมองโลกภายในให้มองตน
  • ขอบพระคุณคุณอุทัยเป็นอย่างสูงเลยครับ
  • เป็นการเติมเต็มที่ดียิ่งมาก ๆ เลยครับโดยเฉพาะประเด็นในเรื่องของการมองความทุกข์ ซึ่งทำให้บันทึกนี้เปรียบเสมือนเหรียญสองด้านที่ทำให้มองภาพเห็นสุขและทุกข์ชัดมากขึ้น
  • คำกลอนทิ้งท้ายให้สัจธรรมแห่งชีวิต
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
พระท่านว่าอย่างนี้ค่ะ......

ทุกข์มีเพราะยึด

ทุกข์ยืดเพราะอยาก

ทุกข์มากเพราะพลอย

ทุกข์น้อยเพราะหยุด

ทุกข์หลุดเพราะปล่อย
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับคุณปวีณา
  • "ทุกข์ยืดเพราะอยาก" เป็นจริงมาก ๆ เลยครับ ความอยากทำให้เกิดทุกข์
  • ถ้าไม่อยากจนหลุดได้ก็จะหมดทุกข์และมีความสุขอย่างเช่นที่พระท่านว่าครับ
  • ขอขอบพระคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่นำมาแลกเปลี่ยนและเติมเต็มครับ
  • ขอพลังความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไป

ความอยากที่ต้องการการเติมเต็มจากสิ่งภายนอก

ไม่ว่าจับต้องได้เช่นที่อาจารย์ยกมา..คือสินค้า สัมผัสฯลฯ หรือจับต้องไม่ได้เช่นการยอมรับนับถือ ความรัก พวกนี้ยิ่งอยากยิ่งทุกข์ ได้แล้วก็อยากได้อีกให้มากขึ้นไป

แต่ถ้าความอยากที่ออกจากใจจริง เช่นอยากทำความดี อยากให้คนอื่นเป็นสุข คงทุกข์น้อยกว่าสุข นะคะ...

  • ขอบพระคุณมาก ๆ ครับท่านอาจารย์จันทรรัตน์
  • สิ่งที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนมามีคุณค่ายิ่งครับ
  • ความอยากที่ออกจากใจจริงจะนำมาซึ่งสุขมากกว่าทุกข์ เป็นคำตอบที่สมบูรณ์ช่วยเติมเต็มบันทึกเรื่อง "แบบจำลองความสุขเทียม" ได้อย่างงดงามมาก ๆ เลยครับ
  • ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ
  • ความสุขของแต่ละคนแตกต่างกัน
  • ขอให้จารย์มีความสุขกับการเรียนนะครับ
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท