ค่ายต้นกล้าศีลธรรม "จดหมายถึงพ่อแม่"


จดหมายถึงพ่อแม่

รู้สึก

ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก มาวันแรกได้นั่งสมาธิ พระอาจารย์ท่านสอนสวดมนต์ไหว้พระ สอนการนั่งฝึกความอดทน ฝึกความมีสมาธิ ความเรียบร้อย อาหารอร่อย มาวันที่ 2 พระอาจารย์สอนการรับของจากพระส่งของให้พระ ตอนเย็นก็ทำวัตรเย็น เดินจงกรมด้วยครับ วันที่ 3 ตื่นขึ้นมาทำวัตรเช้า กินอาหารเสร็จแม่ครูให้ทำงาน ถามคำถาม 10 ข้อให้พวกเราตอบ จากนั้นก็ให้เขียนจดหมายถึงพ่อแม่ครับ

ผมอยู่ที่วัดหนองไคร้ไม่เหมือนที่บ้านเราเพราะต้องตื่นแต่เช้า ทำวตรเช้า นอนก็หลับดี แต่บางทีก็ไม่หลับเพราะเพื่อนหยอกกัน

พ่อแม่ครับ ผมมาที่นี่สนุกดีมีเพื่อนเยอะ ได้ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิที่วัดป่าหนองไคร้

ได้ทำกิจกรรมมากมาย ได้เจอแม่นาง ได้เดินจงกรมทำวัตรเย็น ทำวัตรเช้า อาหารที่นี่อร่อยมาก ได้ไปเข้าฐานเดินรอบป่าช้า ได้นั่งสมาธิ เรียนวิธีรับของจากพระสงฆ์และผู้ใหญ่

หนูได้ความรู้มากมาย ได้ฝึกนั่งสมาธิ ได้สวดมนต์ไหว้พระ ได้รู้ว่า ยาเสพติดไม่ดี ได้ฝึกมารยาท ได้รู้จักการพูดคุยกับพระ การประเคนของ การเดินผ่านพระ รู้จักบุญคือ อะไร บาปคืออะไร ได้รู้จักศีล 5 หนูอยากบอกแม่ว่า ไม่ต้องเป็นห่วงหนูนะ หนูมีคุณครูดูแลหนูอยู่ หนูรักแม่นะ หนูจะเป็นเด็กดีของทุกคน

ผมมาอยู่นี่มีความสุขมากนะแม่ครับ วันนี้ก็กลับไปบ้านแล้วนะแม่ครับ เพื่อนมากมาย ไม่เหงา สนุกมากเลยครับ


ผมมีความสุขมากที่ได้มาวัดนี้และผมภูมิใจมากที่ได้มาวัด

สามวันนี้เจอเพื่อนดี ได้เดินจงกรม ก่อนทำวัตรเย็น ได้ความรู้เรื่องยาเสพติ ได้ปฏิบัติธรรมที่วัดป่าหนองไคร้

หนูมาเรียนที่นี่ เห็นพระ เห็นป่าช้า หนูกลัวมากจนร้องไห้ คิดถึงทุกคนที่บ้าน แต่แล้วครูก็บอกหนูว่า "เรามาฝึกความอดทนไม่ต้องร้อง"

หนูได้นั่งสมาธิ หนูรู้สึกว่าจิตใจหนูสงบลง หนูได้เข้าฐานด้วยค่ะ มาอยู่ที่นี่หนูมีความสุขมาก

หนูอยากให้พ่อกับแม่มองลองดูว่าวัดนี้เป็นอย่างไร

ผมคิดถึงแม่พ่อตายายพี่น้องที่เคยอยู่ร่วมกัน

ผมกลับแล้ว ผมจะเป็นเด็กดีของพ่อแม่ตายายนะครับ

ผมคิดถึงพ่อแม่มาก ๆ ผมอยากกอดพ่อแม่มาก ๆ วันนี้ผมไม่เคยกอดพ่อแม่ มีแต่พอ่แม่เคยกอดผม


ได้ความรู้

การทำสมาธิ

เกี่ยวกับยาเสพติด

พระท่านพาเดินจงกรม ให้อาหารปลา

เราต้องมีสติ มีสมาธิ

ไม่ควรเสพยา เพราะมันไม่ดี

ผมได้ความรู้ว่า ถ้าสูบบุหรี่นาน ๆ จะเป็นมะเร็ง

ผมได้เรียนเรื่องยาเสพติด เช่น เหล้าบุหรี่ ทำให้เป็นโรคมะเร็งและถุงลมโป่งพอง

ได้เจอพระพี่เลี้ยงทั้ง 4 คนที่จะแนะนำความรู้ ได้เจออาจารย์ที่คอยสั่งสอนวินัยและได้เจอแม่นางแม่นัดพาทำกิจกรรมสนุกครับ

ลูกได้ฝึกว่า ลูกต้องอดทนแค่ไหน กว่าจะผ่านมาได้

แม่นางแม่นัท มาสอนมารยาทในการฟัง


คำขึ้นต้น

ผมมาที่วัดหนองไคร้..........

กราบเรียนคุณแม่ที่เคารพ

สวัสดีครับพ่อแม่สบายดีไหม.......

ขอกราบเรียนพ่อแม่มาดู

คุณแม่ที่เคารพ

กราบเรียนคุณพ่อคุณแม่ที่รัก.....

หมายเลขบันทึก: 571175เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท